Những đồ vật cấm kỵ để trên xe ô tô khi thời tiết nắng nóng 40 độ c


Thứ 7, 04/07/2015 | 01:36


(ĐSPL)- Khi trời nóng lên đến 40 độ c, những vật dụng dụới đây cấm bạn để trên xe ô tô vì chúng dễ gây cháy nổ.

(ĐSPL)- Khi trời nóng lên đến 40 độ c, những đồ vật dưới đây bạn không nên để trên xe ô tô vì chúng dễ gây cháy nổ.

Những đồ vật dễ tăng áp suất

Nhiều người có thói quen để những đồ vật dễ tăng áp suất trên ô tô. Nhưng những cảnh báo về việc này đã được các chuyên gia khuyến cáo từ rất lâu.

Theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C.

Để xe trực tiếp dưới trời nắng lên tới 39 độ C, những vật dụng như bình cứu hỏa, bật lửa, lon nước ngọt có ga, sạc pin, bình vệ sinh 3M... đều có nguy cơ phát nổ. Hơi nóng trong ca-bin làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung.

Bình cứu hỏa là vật chữa cháy nhưng cũng nên lưu ý khi để vật này trên xe khi trời nắng

Bình cứu hỏa là vật thực sự cần thiết cho mỗi chiếc xe, nhưng khi để bên trong xe dưới trời nắng, nên đảm bảo vừa dễ lấy khi cần kíp và tìm chỗ tránh nắng trực tiếp hoặc có thể bỏ tạm vào bên trong chiếc hộp kín mà bạn vẫn hay dùng để đựng nước khi đi xe. Đối với các loại pin dự phòng điện thoại, pin nhiên liệu, nên cất vào chỗ kín, tránh tiếp xúc với ánh nắng cũng như hấp thụ nhiệt từ không khí. Nếu không thực sự cần thiết, hay cất ở nhà để đảm bảo an toàn.

 Mĩ phẩm, đồ ăn uống, thuốc kem, hóa chất tẩy trang, chất tẩy sơn móng chân/tay

Dưới cái nóng có thể lên tới 60 độ, đồ mĩ phẩm, đồ ăn uống, thuốc kem, hóa chất tẩy trang, chất tẩy sơn móng chân/tay là những loại dung môi rất dễ bốc hơi khi gặp không khí nóng, điều này không chỉ khiến bạn phải thường xuyên mua mới mà nguy hiểm hơn là các khí bốc hơi rất dễ tạo ra các chất không tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi kết hợp cùng khí benzen ở các loại nhựa bên trong nội thất - một độc tố dễ gây ưng thư.

Đối với các loại đồ ăn dự phòng, ở thời tiết nắng nóng này, tốt nhất là bỏ ra khỏi xe, bởi nhiệt độ cao rất dễ khiến các loại thực phẩm hư hỏng và đôi khi không tốt khi sử dụng.

Ngoài việc khiến một số đồ vật có thể gây nổ, nhiệt độ trong xe dưới trời nắng có thể khiến các thành phần trong những viên thuốc nén, viên nhộng có bị thay đổi làm thuốc trở nên vô tác dụng hoặc thậm chí gây nguy hiểm tới người dùng.

Thiết bị điện tử

Đồ điện tử  như máy tính, máy tính bảng, điện thoại...phần lớn đều được làm từ kim loại, dẫn nhiệt nhanh nên nhiệt độ cao sẽ làm các vi mạch điện tử, điện trở nóng lên bất thường, từ đó làm giảm tuổi thọ hoặc nặng hơn là có thể không sử dụng được.

Biện pháp khắc phục: Trong trường hợp bắt buộc phải để lại xe, hãy cất các vật dụng này trong túi, balô hoặc bao đựng kín, tránh tiếp xúc với không khí nóng trong xe hoặc ánh nắng trực tiếp từ cửa kính.

Đức An (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-do-vat-cam-ky-de-tren-xe-o-to-khi-thoi-tiet-nang-nong-40-do-c-a100762.html