Phương pháp phát hiện rò rỉ gas điều hòa ô tô để tránh ngộ độc


Thứ 5, 09/07/2015 | 12:44


(ĐSPL) - Khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa bị thủng, khí gas sẽ bị rò rỉ và có mùi khó chịu. Quá trình này diễn ra từ từ và người lái có thể phát hiện kịp thời

(ĐSPL)- Khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa bị thủng, khí gas sẽ rò rỉ lọt vào trong cabin và có mùi khó chịu. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra từ từ và người lái có thể phát hiện nếu còn thức.

Cách nhận biết khí ga ô tô bị rò rỉ

Hệ thống điều hòa trên ôtô thực hiện một số chức năng như làm mát hay sấy kính. Giống như các bộ phận khác, nó cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường hợp hệ thống điều hòa bị rò rỉ có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.

Nếu không phát hiện sớm khí ga điều hòa ô tô bị rò rỉ có thể sẽ gây ngộ độc cho lái xe.

Gas dùng trong hệ thống máy lạnh ôtô là loại R134a. Đây là môi chất lạnh đã được thương mại hoá trên thị trường. Với dòng xe sedan trung bình, lượng gas được nạp vào hệ thống dao động từ 0,5 đến 0,72 kg gas (tùy loại xe có lượng khác nhau).

Nếu dàn lạnh của hệ thống điều hòa trên xe bị thủng, khí gas sẽ lọt vào trong cabin và có mùi rất khó chịu.Tuy nhiên, thông thường việc này chỉ là rò rỉ với lượng gas rất nhỏ và diễn ra từ từ. Phải mất khoảng 10 tiếng hệ thống điều hòa hoạt động liên tục, lượng gas tiêu hao mới hết sạch. Lúc này trong xe nhiệt độ sẽ tăng cao do hệ thống điều hòa mất tác dụng, vì thế người sử dụng có thể phát hiện bằng giác quan.

Nếu vấn đề vẫn tồn tại, bạn phải sử dụng một công cụ để phát hiện rò rỉ và sửa chữa nó sau. Các kỹ thuật phổ biến nhất cho vị trí rò rỉ trong dòng điều hòa không khí là rất hiệu quả nếu bạn làm việc với một chút kiên nhẫn và sự chú ý đến từng chi tiết.

Dùng thuốc nhuộm cực tím

Một phương pháp rất tốt để xác định vị trí rò rỉ gas là để kết hợp một thuốc nhuộm cực tím trong đường dây của hệ thống điều hòa không khí của bạn, trong trường hợp rò rỉ, được phát hành cùng với khí lạnh.

Điện tử, máy phát hiện rò rỉ

Các máy dò điện tử là dễ dàng để sử dụng và nhanh chóng để tìm chỗ rò rỉ trong hệ thống điều hòa không khí của bạn. Bên cạnh việc tìm rò rỉ lớn, bạn có thể làm tăng độ nhạy của thiết bị phát hiện rò rỉ thậm chí nhỏ. Sau một cách chính xác các chỉ dẫn dò tìm rò rỉ điện tử cho bạn.

Siêu âm

Phát hiện rò rỉ bằng siêu âm là một phát minh tương đối mới và là một chút đắt hơn. Họ làm việc bằng cách phát hiện các sóng âm thanh: nghĩa đen nghe thấy âm thanh của rò rỉ gas lạnh trong khi các dòng máy điều hòa không khí và xác định vị trí rò rỉ theo cách này.

Đối với các máy phát hiện rò rỉ siêu âm để làm việc hiệu quả, hệ thống phải được mạnh mẽ áp và các khu vực làm việc phải được hoàn toàn im lặng. Kết quả là, nhiều ngôi nhà hoặc các tòa nhà không có các điều kiện cần thiết cho một chức năng dò tìm rò rỉ siêu âm đúng.

Phụ gia UV

 Một khi các phụ gia được đưa vào hệ thống, bạn cần phải sử dụng một bóng đèn cực tím để phát hiện những nơi thoát các chất phụ gia. Đó là một điều rất đáng tin cậy để xác định vị trí rò rỉ nếu sử dụng đúng phương pháp.

Ứng phó khi khí ga ô tô rò rỉ

Khi phát hiện có mùi khí gas trong xe, người lái nên chủ động ngắt không cho hệ thống điều hòa hoạt động, mở cửa kính hoặc cửa xe để cho khí gas bay ra ngoài. Chủ nhân sau đó nên đưa xe vào garage để kiểm tra, sửa chữa.

Đối với những gia đình có con nhỏ, bố mẹ không nên để con dưới 10 tuổi lại một mình trong xe. Nếu tình thế bắt buộc, người lớn phải mở hé cửa kính và tuyệt đối không nổ máy. Nên để bé ngồi ghế sau và chốt cửa không cho mở từ bên trong.Để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn đồng hành, người sử dụng ôtô cần tránh một số lỗi rất dễ mắc phải do sơ ý. Khi ngồi hoặc ngủ trong xe không chạy, người lái nên mở hé các cửa kính để không khí lưu thông, tránh tình trạng thiếu oxy trong xe.

Với thời tiết mùa hè nắng nóng, lời khuyên của các chuyên gia là người sử dụng nên tránh tuyệt đối không để trẻ con trong xe, cố gắng tìm nơi có bóng mát để đỗ.

Đức An (Tổng hợp)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-phat-hien-ro-ri-gas-dieu-hoa-o-to-de-tranh-ngo-doc-a101451.html