+Aa-
    Zalo

    "Pháo đài bay" B-52 của Mỹ oanh tạc khiến 20 thường dân Syria thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sự việc được cho đã xảy ra ngay trong những ngày đầu năm 2017 ở tỉnh Idlib (Syria) làm hơn 20 thường dân thiệt mạng.

    (ĐSPL) - Sự việc được cho đã xảy ra ngay trong những ngày đầu năm 2017 ở tỉnh Idlib (Syria) làm hơn 20 thường dân thiệt mạng.

    Báo Tin Tức dẫn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, theo tướng Valery Gerasimov - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, ngày 3/1 vừa qua, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tiến hành oanh tạc thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib của Syria khiến hơn 20 thường dân thiệt mạng.

    Trước đó, vào tháng 9/2016, không quân Mỹ cũng tấn công các lực lượng chính phủ Syria ở gần sân bay Deir-ez-Zor và hệ quả là sau đó tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trỗi dậy.

    Máy bay B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: AFP.

    Cuộc tấn công này đã làm 62 binh lính thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Lầu Năm Góc sau đó cho rằng, đây là một sai lầm và mục tiêu ban đầu là nhằm vào phiến quân IS, nhưng giới chức Syria tuyên bố cuộc tấn công là có chủ ý.

    Về phần mình, sau vụ việc này, Nga đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

    Báo Dân trí đưa tin, trước đó vào hồi tháng 4/2016, Mỹ đã bắt đầu triển khai các máy bay ném bom B-52 tới căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar để thay thế máy bay ném bom B-1 vốn được Mỹ sử dụng để tiến hành các vụ không kích nhằm vào nhóm IS ở Iraq và Syria suốt thời gian qua. Các máy bay B-1 sẽ quay về Mỹ để bảo dưỡng và nâng cấp.

    Theo đó, loại máy bay B-52 được trang bị bom định hướng thông minh - loại bom có độ chính xác rất cao, có khả năng không kích trực tiếp vào các mục tiêu của IS hoặc thực hiện sứ mệnh yểm trợ trên không ở cự ly gần.

    Đây là lần đầu tiên máy bay ném bom B-52 được Mỹ điều tới Trung Đông kể từ sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Lần cuối cùng máy bay B-52 thực hiện nhiệm vụ không kích tại khu vực này là trong chiến dịch Bão táp Sa mạc vào đầu những năm 1990.

    Nguồn tin cho hay, loại máy bay này cũng từng được Mỹ sử dụng để tiêu diệt Taliban và al-Qaeda ở Afghanistan.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phao-dai-bay-b-52-cua-my-oanh-tac-khien-20-thuong-dan-syria-thiet-mang-a177794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan