+Aa-
    Zalo

    33 năm mới được minh oan: Nạn nhân nhận hơn 2,6 tỷ đồng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ đã trao quyết định và chi trả bồi thường oan sai cho 4 cá nhân bị bắt, khởi tố oan sai cách nay 33 năm.

    (ĐSPL) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ đã trao quyết định và chi trả bồi thường oan sai cho 4 cá nhân bị bắt, khởi tố oan sai cách nay 33 năm. Trong những cá nhân này, có 1 người đã mất hơn 6 năm mới được "minh oan"...

    Theo tin từ báo Thanh niên được biết, sáng 11/9, đại diện Viện KSND TP.Cần Thơ đã trao tiền bồi thường oan sai cho các ông Phạm Văn Tâm (81 tuổi), Trần Công Thành (64 tuổi), Mã Lương Tình (59 tuổi) và gia đình ông Võ Thành Long (64 tuổi, đã chết, cùng ngụ P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ).

    Các ông Tâm, Tình, Thành và bà Huệ (vợ ông Long, từ trái qua) tại nhà ông Thành sau khi nhận tiền bồi thường ngày 11-9. Ảnh: N.NAM

    Được biết, 4 cá nhân này bị khởi tố, bắt tạm giam 9 tháng vào năm 1981, sau đó được tha nhưng không ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với các bị can về hành vi trộm cắp tài sản.

    Theo đó tổng số tiền mà Viện KSND bồi thường cho 4 công dân trên hơn 2,6 tỉ đồng, gồm tiền tổn thất tinh thần trong thời gian bị tạm giam, tại ngoại và thu nhập thực tế bị mất tổng cộng khoảng 650 triệu đồng/người.

    Trước đó tin từ báo Dân trí cho biết, theo hồ sơ vụ án, ngày 1/7/1981, kho vật tư của Công ty công trình 4.3 (đường Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang (cũ) bị kẻ gian đột nhập lấy cắp 103 dây cu-roa và 1 lốc tủ lạnh.

    Nhận tin báo, Phòng Bảo vệ kinh tế và Phòng Trinh sát kỹ thuật Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) tiến hành khám nghiệm hiện trường. Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, Phòng Bảo vệ kinh tế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Tâm, Long, Thành, Tình, nhân viên Công ty công trình 4.3. Tuy nhiên, 4 người này đã không thừa nhận việc lấy cắp tài sản, mà chỉ nhận phần trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

    Ngày 15/12/1981, Phòng Bảo vệ kinh tế chuyển hồ sơ sang Phòng Cảnh sát kinh tế để tiếp tục làm rõ, nhưng cả 4 bị can vẫn không nhận tội. Sau khi bị tạm giam hơn 9 tháng, ngày 22/4/1982, Phòng Cảnh sát kinh tế đã ra lệnh tạm tha 4 bị can.

    Liên quan đến vụ việc, báo Gia đình Việt Nam cũng cho biết, suốt 33 năm khiếu nại, kêu oan dai dẳng, đến tháng 5/2014 ông Thành được Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với ông Thành và tiến hành xem xét bồi thường oan sai. Ba cá nhân còn lại liên quan đến vụ án này cũng được ra quyết định đình chỉ vụ án và bồi thường tương tự như ông Thành.

    Ông Trần Công Thành, 1 trong 4 người bị hàm oan suốt 34 năm qua

    Số tiền bồi thường gần 650 triệu/người bao gồm, bồi thường về vật chất bị mất thực tế trong thời gian tạm giam là hơn 10,5 triệu đồng/người và bồi thường tổn thất về tinh thần trong suốt 33 năm.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]jYgr6QSDa5[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/33-nam-moi-duoc-minh-oan-nan-nhan-nhan-hon-26-ty-dong-a110257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.