Bán đất bằng sổ đỏ giả, chiếm đoạt 15 tỷ đồng


Thứ 3, 10/11/2015 | 01:51


(ĐSPL) - Với mục đích kiếm tiền bất chính, Thúy đã làm giả ba “sổ đỏ” và một hợp đồng chuyển nhượng đất giả rồi đem bán và thế chấp để chiếm đoạt số tiền hơn 15 tỷ

(ĐSPL) -  Với mục đích kiếm tiền bất chính, Thúy đã làm giả ba “sổ đỏ” và một hợp đồng chuyển nhượng đất giả rồi đem bán và thế chấp để chiếm đoạt số tiền 15 tỷ 320 triệu đồng.

Theo tin từ báo Công an nhân dân, ngày 9/ 11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm của hai bị cáo Vũ Thị Thúy và Nguyễn Thị Vinh về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Hai bị cáo Thúy (phải) và Vinh tại phiên xử ngày 9/ 11 - Ảnh: CAND

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, để thực hiện mục đích kiếm tiền bất chính, từ tháng 3/ 2010 đến tháng 8/ 2011, Thúy đã dùng thủ đoạn làm giả một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có diện tích từ 48m² đến 76m² ở địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Sau đó, Thúy đã dùng hợp đồng chuyển nhượng và sổ đỏ giả để bán, thế chấp chiếm đoạt của năm người với tổng số tiền 15 tỷ 320 triệu đồng. Người bị Thúy lừa nhiều nhất là hơn 5 tỷ đồng, người bị lừa ít nhất cũng hơn 1,7 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Thúy đã bỏ trốn. Các bị hại sau đó đã làm đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo hành vi phạm tội của Thúy. Ngoài một mình thực hiện hành vi phạm tội, Thúy còn bàn bạc và câu kết với Vinh để thực hiện hành vi lừa đảo anh Ngô Quang Huy, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội dưới hình thức làm giả giấy tờ để bán nhà của người khác. 

Qua tìm hiểu, Thúy biết bà Phạm Thị Lê, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có thửa đất nông nghiệp diện tích hơn 400m². Dù bà Lê không có nhu cầu bán mảnh đất này, nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền Huy nên Thúy đã bảo Vinh đóng giả làm con dâu bà Lê và thay mặt bà Lê cùng gia đình đứng ra giao dịch bán mảnh đất này. 

Tin tưởng điều Thúy nói là thật, anh Huy đã đồng giao dịch với Vinh, Thúy và đồng ý mua mảnh đất với giá 5,1 tỷ đồng. Sau khi bàn giao tiền, anh Huy nhận bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký giả của lãnh đạo chính quyền địa phương, dấu giả của địa phương và in chỉ điểm giả đường vân của bà Lê.

Trước đó, tháng 3/ 2015, TAND TP Hà Nội cũng đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, Thúy khai, chỉ nhận của bà Hợp số tiền 800 triệu đồng chứ không phải 1,9 tỷ đồng như trong giấy biên nhận. Do HĐXX không thể làm rõ được tình tiết này tại phiên xử nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung tình tiết này. Kết quả điều tra bổ sung xác định, Thúy đã nhận đủ số bị cáo tiền 1,9 tỷ đồng của bà Hợp.

Tại phiên xử sơ thẩm lần 2, HĐXX vẫn không thể làm rõ được lời khai của bị cáo Thúy.  Vì thế đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xẩy ra tình trạng bán đất, bán nhà bằng sổ đỏ giả. Trước đó, báo Lao động cũng đưa tin về một vụ việc tương tự. 

Cụ thể, theo điều tra, năm 2009, do làm ăn thua lỗ, Bằng An (56 tuổi, trú tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội);nghĩ ra việc làm sổ đỏ giả trên mảnh đất có diện tích trên 450m2 của bố mình là ông Nguyễn Thi Sách (95 tuổi, ở tổ 47 Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau đó Bằng An gặp Nguyễn Thanh Thủy và Vũ Đức Quỳnh (Hưng Yên) để nhờ làm sổ đỏ giả với giá khởi điểm là 25 triệu đồng/sổ. Quỳnh lại kết nối với Vũ Ngọc Bình (29 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Đỗ Văn Xương (58 tuổi, ở phường Lộc Vượng, TP Nam Định) để nhờ Trần Đức Phúc (65 tuổi, ở phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) đặt hàng làm sổ đỏ giả cho An.

Từ năm 2009 đến 2011, Phúc đã làm cho Bằng An 8 “sổ đỏ” giả với giá 25-50 triệu đồng/sổ. Sau đó Bằng An dùng sổ đỏ giả đi lừa bán đất cho 4 người, chiếm đoạt trên 17,2 tỉ đồng rồi bỏ trốn vào Đà Nẵng. Do sổ đỏ giả được làm tinh vi trên nền của phôi thật nên người mua dễ bị lừa.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng Phúc đã có 2 tiền án về tội “giả mạo giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước”. Khi ra tù đối tượng vẫn tiếp tục con đường phạm tội.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-dat-bang-so-do-gia-chiem-doat-15-ty-dong-a118839.html