Bắt trùm giang hồ phạm tội đến cùng sau gần 20 năm “bóc lịch”


Chủ nhật, 13/11/2016 | 14:47


(ĐSPL) - Ra tù chưa được bao lâu, Minh “lâu đài” tiếp tục hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn. Minh còn có ý định lấn sân sang lĩnh vực buôn bán...

(ĐSPL) - Ra tù chưa được bao lâu, Minh “lâu đài” tiếp tục hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn. Minh còn có ý định lấn sân sang lĩnh vực buôn bán “hàng trắng” dù biết đây là “thị trường” khá khắc nghiệt, đòi hỏi phải có nhiều “máu mặt”. Vì thế, việc hại chết T. không chỉ giúp Minh rửa hận mà còn giúp hắn lấy lại tên tuổi của mình sau thời gian gần 20 năm ngồi “bóc lịch” trong nhà giam. “Giờ, muốn làm ăn được phải có “máu mặt” thì đàn em mới nể trọng”, Minh khai nhận.

Truy sát người đến cùng rồi lẩn trốn

Ngày 27/10, trao đổi với PV báo ĐS&PL, đại diện Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) xác nhận cơ quan này vừa bắt đối tượng Trần Quý Minh (tự Minh “lâu đài”, SN 1967, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) để điều tra về hành vi giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17h ngày 7/9, người dân hốt hoảng bỏ chạy tán loạn khi nghe thấy tiếng súng chát chúa nổ liên hồi tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh). Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công an quận Bình Thạnh đã nhanh chóng có mặt tìm hiểu nguyên nhân, truy tìm hung thủ.

Hiện trường vụ án và đối tượng

Qua điều tra, cơ quan công an xác định nạn nhân bị nổ súng truy sát tại bến xe Miền Đông là V.Q.T. (tự Lý Thông, SN 1964, ngụ quận Bình Thạnh). Tại cơ quan công an, ông T. cho biết, ông có mâu thuẫn với một tay giang hồ cộm cán trên địa bàn quận nhưng không biết tên là gì. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an bước đầu xác định được kẻ bắn ông T. chính là Trần Qúy Minh, gã giang hồ từng khét tiếng Sài thành. Sau khi nắm được thông tin, Công an quận Bình Thạnh đã cử lực lượng truy bắt Minh, tuy nhiên đối tượng này đã nhanh chóng bán nhà, ôm tiền bỏ trốn.

Trước sự truy bắt gắt gao của cơ quan công an, Minh đã tìm đến nhà chị ruột tại Bình Dương lẩn trốn. Sau nhiều năm lăn lộn trong chốn giang hồ, mạng lưới đàn em của hắn khá rộng. Khi trốn lên Bình Dương, hắn được các đàn em che giấu rất kĩ khiến cho việc truy bắt của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn. “Khi lên Bình Dương, lúc lại nhảy xuống Đồng Nai rồi lại về quận 8 (TP.HCM),... nhiều lần biết chính xác đối tượng Minh đang trốn ở đâu nhưng vẫn chưa bắt được vì đàn em của hắn rất nhiều, chỉ cần có “động” là hắn “nhảy” rất nhanh,...”, một điều tra viên kể. Cuối cùng, sau hơn 1 tháng trời lẩn trốn, tưởng sự việc đã “chìm xuồng”, hắn tiếp tục về TP.HCM tìm ông T. truy sát.

Nắm được thông tin này, Công an quận Bình Thạnh đã “bày binh bố trận”, quyết bắt cho bằng được đối tượng. Khoảng 11h30, ngày 24/10, khi thời cơ đã chín muồi, các trinh sát thấy Minh vào một quán cà phê trên đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) để bàn với đàn em tiếp tục truy sát T.. Lúc này, các trinh sát đã bao vây quanh khu vực. Thấy có “động”, Minh cùng đàn em rút vũ khí ra chống trả nhưng đã bị các trinh sát nhanh chóng khống chế.

Tại cơ quan công an, Minh vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cũng như những chứng cứ mà cơ quan điều tra có được, Minh đã cúi đầu nhận tội.

Trùm giang hồ khai gì?

Theo lời khai của đối tượng Minh tại cơ quan công an, sở dĩ xảy ra vụ truy sát ông T. là do ông T. nói xấu Minh với đàn em cũng như có ý định hãm hại anh ruột Minh. Nghĩ mình có nhiều “tiếng tăm”, Minh cho rằng, nếu không “lấy mạng” của T. được thì sẽ bị anh em khinh rẻ, không còn mặt mũi nào để đứng trong chốn giang hồ. Vì thế, Minh đã nhiều lần đi tìm ông T. để giải quyết “ân oán”. Biết ông T. hành nghề xe ôm ở khu vực bến xe Miền Đông, khoảng 16h15 chiều 7/9, Minh điều khiển xe tay ga đi vào bến xe Miền Đông tìm ông T. để trả thù. Khi đi, Minh mang theo 1 khẩu súng K54 cùng 6 viên đạn.

Để tránh bị phát hiện, Minh khoác áo mưa, đeo khẩu trang che kín mặt. Khi đến khu vực cổng số 3 của bến xe Miền Đông, Minh nhìn thấy ông T. ngồi sát tường rào của bến xe nên rút súng ra nhắm thẳng vào người ông T. bóp cò. Rất may, ông T. cảnh giác, khi vừa thấy Minh móc súng ra, ông đã bỏ chạy nên không trúng đạn. Khi thấy ông T. bỏ chạy, Minh đuổi theo tiếp tục bắn nhưng ông T. kịp chạy ra ngoài đường. Thời điểm này, người tham gia giao thông đông nên Minh không thể nổ súng được. Hai ngày sau, Minh tiếp tục đến khu vực bến xe Miền Đông quyết lấy mạng T. nhưng do nạn nhân quá khiếp sợ nên không dám đi làm. Đến ngày 24/10, các đàn em của Minh cho biết, ông T. sẽ đi đến đường Đinh Bộ Lĩnh gặp bạn. Nghe vậy, Minh đã lên kế hoạch ám sát ông T. một lần nữa. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị các trinh sát nắm được và bắt giữ Minh ngay sau đó.

Theo tìm hiểu của PV, Minh là một trong những tay “anh chị” có “số má” trong giới giang hồ ở Sài thành. Minh từng xăm trước ngực 1 hình lâu đài với ước mơ sẽ tự tay xây cho mình 1 căn như thế. Biệt danh Minh “lâu đài” cũng gắn với hắn từ đó. Tuy nhiên, vốn là kẻ ham chơi biếng làm, để có được lâu đài, Minh không kiếm sống một cách lương thiện mà lại bất chấp tất cả để làm giàu nên đã sa chân vào con đường phạm tội. Thời gian đầu, Minh làm bảo kê cho các tụ điểm ăn chơi ở Sài Gòn. Khi đã có máu mặt, để tăng thêm tiền xây “lâu đài”, Minh tiếp tục đi đâm thuê chém mướn cho các tụ điểm bảo kê. Với những “thành tích” bất hảo đó, chưa đầy 2 năm, Minh đã thu nhận được nhiều đàn em. Tuy nhiên, điều này lại khiến vợ Minh không vui nên đã ly hôn với Minh rồi mang con bỏ đi.

Năm 1997, Minh cùng đàn em dùng súng quân dụng đi cướp tài sản và bị Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) bắt giữ. Sau đó, Minh bị kết án 20 năm tù giam. Thụ án được hơn 17 năm, Minh “lâu đài” được ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, ra tù chưa được bao lâu, Minh lại tiếp tục các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn. Với ý định lấn sân sang lĩnh vực buôn bán “hàng trắng”, biết đây là thị trường khá khắc nghiệt, đòi hỏi phải có nhiều “máu mặt” nên Minh quyết tâm giết ông T. vừa để trả thù riêng vừa để lấy lại thanh thế sau nhiều năm ngồi bóc lịch trong nhà giam. “Giờ, muốn làm ăn được phải có máu mặt thì đàn em mới nể trọng”, Minh khai nhận.


Tiếp tục điều tra

Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh, TP. HCM khẳng định: “Sau hơn một tháng truy lùng hung thủ nổ súng tại bến xe Miền Đông, trưa 24/10, Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ đối tượng Trần Qúy Minh (tự Minh “lâu đài”, SN 1967, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) để điều tra về hành vi giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi lấy lời khai, chúng tôi đã bàn giao đối tượng Minh cùng toàn bộ hồ sơ vụ án cho phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP. HCM tiếp tục điều tra.

Điều 230. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Gây hậu qủa nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5.  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền  từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch tử nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.


Video xem nhiều nhất:
Dương Hạnh

[mecloud]ovcvHE0lob[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-trum-giang-ho-pham-toi-den-cung-sau-gan-20-nam-boc-lich-a168337.html