Bi kịch phía sau kỳ án vợ kiện chồng đòi 1 đồng tiền danh dự


Thứ 3, 28/04/2015 | 00:46


(ĐSPL) - Kiện chồng, nhưng không tranh chấp về tài sản mà chỉ yêu cầu người đấu ấp tay gối bồi thường mình một đồng tiền danh dự do bị anh thường xuyên bêu xấu.

(ĐSPL) - Kiện chồng, nhưng không tranh chấp về tài sản mà chỉ yêu cầu người đấu ấp tay gối bồi thường mình một đồng tiền danh dự do bị anh thường xuyên bêu xấu.
Diễn biến: Cũng xuất phát rừ những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, chị Tâm ở quận Gò Vấp, TP. HCM đâm đơn ra tòa khởi kiện chồng, nhưng không tranh chấp về tài sản hay ly hôn mà chỉ yêu cầu người đấu ấp tay gối bồi thường cho mình một đồng tiền danh dự do bị anh này thường xuyên bêu xấu.
Vợ chồng chị Tâm đã kết hôn hơn chục năm và có ba người con.Theo chị, sau thời gian đầu gia đình sống hạnh phúc, chồng ngày càng đối xử tệ với vợ.Anh thường xuyên kiếm cớ chửi bới, dựng chuyện bêu xấu vợ. Có lần, anh mở điện thoại của chị vợ lấy tin nhắn mẫu “em cũng yêu anh” do nhà mạng cài đặt sẵn rồi vu cho chị ngoại tình. Anh liên tục gây áp lực khủng bố tinh thần, áp đặt bắt chị nhận lỗi. Đồng thời, còn cùng hai người em rêu rao chị ngoại tình khiến hàng xóm xì xầm…
Sự việc được chị đưa ra chính quyền địa phương nhờ can thiệp nhưng người chồng vẫn “chứng nào tật nấy”, nên chị quyết định khởi kiện ra tòa và yêu cầu chồng bồi thường 1 đồng tiền tổn thất về danh dự và cùng hai người em công khai xin lỗi chị trước tổ dân phố.
Vụ việc sau đó được TAND quận Gò Vấp thụ lý giải quyết. Người chồng cũng có yêu cầu phản tố cho rằng vợ mình có cử chỉ và lời nói “không bình thường”: Sử dụng hai máy điện thoại; thực hiện các cuộc gọi vào lúc 1, 2h sáng; giấu giếm tin nhắn. Thậm chí, chị đi sửa sắc đẹp mà không cho chồng biết… Ngoài ra, chị còn gây mâu thuẫn giữa hai gia đình dẫn đến cãi vã, xô xát.
Cuối năm 2012, sau khi xem xét sự việc, TAND quận Gò Vấp đã bác yêu cầu khởi kiện của chị Tâm và cả yêu cầu phản tố của chồng chị.HĐXX nhận định, nguồn cơn sự việc xuất phát từ sự ghen tuông, thiếu lòng tin, hai bên không có sự chia sẻ, cảm thông và tôn trọng lẫn nhau.Những chứng cứ hai bên đưa ra mờ nhạt, không thấy có thiệt hại xảy ra trong yêu cầu của chị Tâm. Phía người chồng và hai người em chồng không có hành vitrái pháp luật nào làm cho chị bị ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm, uy tín, do đó không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.
Còn chị cho rằng, mình là người phụ nữ đoan chính, việc kiện đòi chồng 1 đồng tiền danh dự chỉ là giá trị tượng trưng để khẳng định danh dự của mình không ai được phép xúc phạm.
An ninh - Hình sự - Bi kịch phía sau kỳ án vợ kiện chồng đòi 1 đồng tiền danh dự

Hai vợ chồng hạnh phúc là liều thuốc hữu hiệu nhất chữa lành mọi vết thương
Hòa giải viên: Quả là câu chuyện của gia đình chị Tâm thật không đáng để dư luận điều ra tiếng vào nhiều như vậy.Trước đây anh chị sống hạnh phúc là thế, dẫn đến ngày hôm nay cũng chỉ vì “yêu nhau quá” hóa ghen tuông không phải lối là đâm đơn kiện tụng nhau. Dù sao tòa án cũng có phán quyết cuối cùng, tổ hòa giải chúng tôi hoạt động độc lập, không có ý “vuốt đuôi” kể công với xã hội nhưng thấy sau phán quyết, gia đình cũng chưa cơm lành canh ngọt, cứ giữ thái độ hằm hè, kể xấu nhau thì sớm muộn gì cũng đổ vỡ. Để bảo vệ cho “tế bào xã  hội”, ở cơ sở chúng tôi có mấy lời phân tích, hi vọng các anh chị nghe ra mà chỉnh đốn hành vi của mình.
Các cơ sở pháp lý vụ án dân sự này đã bị tòa án bác bỏ, chúng tôi – những hòa giải viên cơ sở cũng đồng tình với phán quyết của tòa án và mong anh chị đừng vãn hồi thưa kiện thêm làm gì, mất thời gian, không ý nghĩa gì mà còn làm tình cảm rạn nứt, hàng xóm dị nghị, mất thời gian cơ quan Nhà nước.
Về phía anh chồng chị Tâm, chúng tôi hiểu cảm giác người đàn ông đa nghi, ghen tuông là như thế nào, trong khi vợ mình cứ “hơ hớ” ra, lại có sự “bất minh” về hành vi như: chỉnh trang nhan sắc không báo chồng, nhắn tin ban đêm, có nội dung yêu đương trong tin nhắn… Tuy nhiên, hành vi ấy ở anh có phải hơi quá đà không? Cứ như anh thì nhiều bà vợ trên đất nước này bị đưa vào diện hiềm nghi lắm.
Chị em người ta có chỉnh trang nhan sắc không báo với chồng nhiều khi là ý đồ của họ. Báo đi thì lộ hết “bài” rồi còn đâu. Chị em muốn chồng từ từ nhận ra sự khác lạ của mình chứ.
Về tin nhắn yêu đương như vậy, kiểm nghiệm xem có phải của nhà mạng hay không không khó mà! Việc nửa đêm nhắn tin, đúng là có sự bất bình thường, nhưng nếu nhắn tin công khai có chồng bên cạnh thì anh hoàn toàn có thể hỏi, làm rõ công khai chứ sao lại nghi hoặc rồi gieo tin đồn nhảm cho chị ý xấu hổ. Trường hợp dù đúng dù sai anh làm vậy là không hợp đạo lý. Cần phải cởi ở với nhau chứ.
Về phía chị Tâm, tôi cũng khuyên chị cũng không nên cố cùng bảo vệ quan điểm của mình. Kiện thì cũng là chồng mình chứ ai. Giá mà kiện xong là căn cứ chấm dứt quan hệ hôn nhân không hạnh phúc thì còn có động lực. Kiện xong cũng lại hai cái khuôn mặt này úp vào nhau hằng đêm thì kiện làm gì cho phức tạp.
Người ngoài nhìn vào có phải ai cũng thiện chí bên mình. Có kẻ ác khẩu nó gieo tiếng ác “ăn cắp la làng” hay “gái đĩ già mồm” có phải khổ thân chị không. Mình không gian mình, không lăng loàn cứ đàng hoàng mà sống. Chồng có hiểu lầm thì chỉ rõ cho ông thấy ông sai.Hơi đâu mà cãi nhau thành phức tạp vấn đề đúng không. Nhược bằng cuộc hôn nhân tồi tệ, ác mộng, chúng tôi không can gián làm gì, các anh chị có con chung, cũng không trẻ trung gì  để đến với những trò mèo mỡ thì thôi chớ làm um lên.
Miệng lưỡi thiên hạ bịt sao được hết, cố bịt nó càng “be” lên. Chị cứ đàng hoàng sống, đi bên cạnh chồng, hai vợ chồng hạnh phúc là liều thuốc hữu hiệu nhất chữa bệnh điều tiếng dư luận chị Tâm ạ!
Chốt lại vấn đề, tổ hòa giải chúng tôi tha thiết muốn vợ chồng anh chị ngồi lại, thẳng thắn với nhau những khúc mắc trong lòng để tháo gỡ. Cuộc sống nhiều khi không phải chỉ vì cá nhân mà còn cho cả con cái, gia đình, dòng họ nữa. Mải lo kiện tụng lúc nhìn lại mình chẳng có ai, thắng cũng chả giải quyết được gì, thua thì mất hết chị Tâm ạ! Vững vàng xây dựng kinh tế, nuôi dạy con tốt thì chẳng dư luận nào chị không vượt qua. Năm mới chúc chị và gia đình sức khỏe.

Không còn tiền mạnh giá 1 đồng, tòa khó chấp nhận yêu cầu

Trao đổi với phóng viên, chị Tâm khẳng định mình đoan chính, luôn quan tâm, lo lắng vẹn toàn cho gia đình, không làm gì có lỗi.1 đồng chỉ là giá trị tượng trưng nhưng chị muốn đòi để khẳng định danh dự quan trọng, không ai được tùy tiện xúc phạm.

Theo chị, nguyên cớ chồng vu bà ngoại tình là muốn ly hôn. Anh có một mối quan hệ có thể giúp anh ra nước ngoài định cư. Anh muốn đi nhưng không muốn tay trắng nên buộc chị ly hôn để chia tài sản. Cuối cùng chị bảo chị bị chồng vu khống, đã được địa phương can thiệp nhưng tòa án cấp sơ thẩm cho rằng không gây thiệt hại gì và tuyên bác yêu cầu của chị là không thể chấp nhận được.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết: Thấy danh dự, uy tín bị xâm phạm, bị thiệt hại, chị Tâm có quyền khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, chị chỉ đòi bồi thường 1 đồng danh dự thì dù các chứng cứ chị đưa ra có thuyết phục mấy đi nữa cũng khó được tòa chấp nhận.

Bởi lẽ đơn vị tiền tệ của chúng ta hiện nay không có mệnh giá 1 đồng. Trước kia, có những trường hợp kiện đòi bồi thường 1 đồng danh dự (rất nhỏ, có giá trị tượng trưng) là phù hợp vì đơn vị 1 đồng được sử dụng.

Nay tiền mệnh giá trên không còn nữa nên dù tòa có tuyên chấp nhận thì cũng không phù hợp thực tế, không thể thi hành. Chị Tâm nên thay đổi yêu cầu bồi thường bằng cách tăng mức tiền lên 1.000 đồng chẳng hạn thì dễ được chấp nhận hơn.

Vợ chồng em đánh chết vợ chồng anh
Người hòa giải

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-phia-sau-ky-an-vo-kien-chong-doi-1-dong-tien-danh-du-a92312.html