Bị tâm thần đi cướp vẫn phải chịu y án


Thứ 7, 25/02/2017 | 09:03


Không chấp nhận bản án đã tuyên, Nguyễn Đức Duy - bị cáo có dấu hiệu bệnh tâm thần đã làm đơn kháng cáo.

Không chấp nhận bản án đã tuyên, Nguyễn Đức Duy - bị cáo có dấu hiệu bệnh tâm thần đã làm đơn kháng cáo.

Theo cáo trạng của VKS, khoáng 3/2016, Bùi Đức Tuấn, Phùng Quang Huy, Tạ Minh Quý đến thuê trọ tại phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội. Do không có tiền tiêu sài nên 3 đối tượng nảy ý định đi cướp và rủ thêm Nguyễn Đức Duy tham gia cùng và Duy đã đồng ý. Chỉ trong 2 ngày, 30/3 và 1/4/2016, 4 bị cáo đã gây ra 3 vụ cướp.

Các bị cáo sử dụng 2 xe máy chặn đầu xe và cướp đi tài sản là máy tính xách tay, điện thoại di động của người đi đường. Mỗi khi thực hiện hành vi phạm tội, nhóm đối tượng này thường mang theo dao, chặn đầu xe, dùng tay chân, mũ bảo hiếm đánh vào người bị hại để cướp tài sản.

Hành vi của các bị cáo bị phát hiện khi công an địa phương tuần tra, thấy 4 thanh niên đang điều khiển 2 xe máy trong đó có 1 xe không BKS có nhiều nghi vấn đã yêu cầu kiểm tra hành chính. Các đối tượng trên đã không xuất trình được giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe nên tổ công tác đã đưa về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh làm rõ.

Bị cáo Duy trước vành móng ngựa.

Tháng 11/2016, các bị cáo được đưa ra xét xử tại TAND quận Bắc Từ Liêm. Tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội. Dựa trên các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như khai báo thành khẩn, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả nên 4 bị cáo trên đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điều 46 BLHS.

Ngoài ra các bị cáo Phùng Quang Huy và Tạ Minh Quý là trẻ vị thành niên và bị cáo Nguyễn Đức Duy tại thời điểm gây án bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên cũng được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về cộng đồng.

HĐXX sơ thẩm tuyên Bùi Đức Tuấn 42 tháng tù. Tạ Minh Quý 18 tháng tù. Phùng Quang Huy 18 tháng tù. Nguyễn Đức Duy 18 tháng tù.

Trong vụ án này, Nguyễn Đức Duy có đơn kháng cáo phúc thẩm. Ngày 24/2 TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án trên.

Luật sư của bị cáo cho rằng Nguyễn Đức Duy bị bệnh tâm thần, bệnh chậm phát triển tâm thần vừa. Tại thời điểm gây án bị cáo còn bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Đồng thời gia cảnh của Duy rất đặc biệt. Duy mồ côi cha, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại bị bạn xấu rủ rê, không phải vai trò chủ mưu... nên đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Duy.

Tuy nhiên sau khi nghị án, HĐXX tuyên y án đối với Duy. 

Điều 133. Tội cướp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tam-than-di-cuop-van-phai-chiu-y-an-a182190.html