Biến tướng khó lường từ những “rạp chiếu phim mini”... giường nằm


Thứ 3, 14/07/2015 | 01:33


(ĐSPL) - Với diện tích phòng chỉ 20m2 được trang bị điều hòa, đệm, gối và... cùng một màn hình lớn để xem phim, những loại hình rạp mini này đang được giới trẻ kháo nhau.

(ĐSPL) - Với diện tích phòng chỉ 20m2 được trang bị điều hòa, đệm, gối và... chăn cùng một màn hình lớn để xem phim, những loại hình rạp mini này đang được giới trẻ kháo nhau là vào xem phim thì ít mà “làm diễn viên” thì nhiều. Bên cạnh đó, những tụ điểm này cũng có thể được xem là khá nhạy cảm, nó có thể vô tình tiếp tay cho những tệ nạn xã hội đằng sau cánh cửa đóng, then cài...

Biến tướng...

Theo tìm hiểu của PV, mô hình chiếu phim theo từng phòng đã nở rộ ở TP.HCM sau đó lan dần ra Hà Nội. Mô hình này đang được các bạn trẻ coi đây như một “cứu cánh” cho việc tìm kiếm không gian “tâm sự”. Nếu hai đứa “trẻ ranh” đi nhà nghỉ chắc hẳn sẽ bị “săm soi” rất nhiều, nhưng nếu đi... xem phim, thì tất nhiên, đó hẳn là một môi trường lành mạnh.

Khang “Đông Gioăng” một gã công tử Hà thành (nhà tại Tây Hồ), tiền bạc không thiếu, thừa điều kiện để “cặp” với các chân dài nhưng Khang lại có sở thích với các em sinh viên mới ra Hà Nội nên trong tay Khang có một danh sách dài các rạp chiếu phim giường khác nhau tại các địa bàn dành cho các “tình yêu nhỏ”. Cũng theo bật mí của Khang, vào trong các rạp phim này vừa xem phim vừa được tận hưởng cảm giác lâng lâng khó tả.

Cận cảnh một “chuồng phim” ở Hà thành.

Lần theo danh sách địa chỉ mà Khang cung cấp, PV báo ĐS&PL vào vai một cặp nam nữ muốn tìm “cảm giác mới” để tìm hiểu thị trường rạp chiếu phim “giường nằm”. Nếu muốn tìm được địa chỉ của các phòng rạp mini thế này trên địa bàn Hà Nội thì không khó. Dọc các tuyến phố trên đường Cầu Giấy, đường Nguyễn Lương Bằng, hoặc trên quận Hoàn Kiếm là những địa chỉ tập trung khá nhiều các phòng chiếu phim “giường nằm”. Địa chỉ chúng tôi tìm đến là một “trung tâm chiếu phim” nằm trong ngõ ở một con đường thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Ngự trị trong một con hẻm khá lắt léo nhưng dường như quán phim này khá đông khách, lượng xe để chật kín bãi. Mặt bằng của “rạp chiếu phim” cũng đáng để ngưỡng mộ với khoảng 6, 7 tầng với trên dưới 20 phòng chiếu. Mỗi phòng được đặt một chiếc bàn nhỏ, một màn chiếu. Còn lại là một chiếc đệm tuềnh toàng và dăm ba chiếc gối, còn lại là chăn.

Trong lúc ngồi chọn phim (gần 40 phút), rất nhiều “khán giả” cũng xuất hiện nhưng họ không phải chọn phim như chúng tôi mà hầu như họ quá quen, nhiều người chỉ cần vào phòng là có phim xem?! Không rõ, họ chọn phim từ khi nào?! Trong cả list phim mà chúng tôi được chọn lựa có cả một kho phim tâm lý tình cảm được gắn mác 18+. Giá để xem một bộ phim này cũng không hề rẻ, đa phần các quán đều đưa ra giá ít nhất 200 ngàn đồng cho một “chương trình trọn gói”, còn cao nhất lên tới gần 400 ngàn đồng. Chúng tôi chọn cho mình một bộ phim rẻ nhất.

Trong quá trình chọn phim, chúng tôi hồn nhiên hỏi phim: "Nhà mình có phim xxx không em?". Cậu nhân viên ngại ngùng đáp: "Phim ấy thì bọn em không dám chiếu, nhưng có nhiều bộ phim tâm lý tình cảm lãng mạn lắm anh ạ, chả khác nào phim cấp 3 đâu".

Trong quá trình vào phòng, chúng tôi tình cờ ngang qua một căn phòng, khi phim chưa được bật, không gian khá yên tĩnh và câu chuyện được tận tai nghe thấy làm chúng tôi hết sức bàng hoàng. Giọng cậu con trai nói với tình yêu “bọ xít” của mình: “Vào đây là an toàn nhất đó em. Bố mẹ chỉ nghĩ mình đi xem phim thôi. Mà người ngoài nhìn vào ai biết là vào đây làm gì. Không như vào nhà nghỉ, là bị phát hiện ngay”. Sau đó là những tiếng khúc khích đầy mời gọi. Theo quan sát của chúng tôi, khi cậu nhân viên rời phòng và quên đóng chặt cửa lại, từ lúc này, mỗi phòng chiếu phim là một thế giới riêng của hai người.

Nhiều cô cậu trẻ vào trong “chuồng phim” với dịch vụ quái đản.

Nguy cơ phát sinh hành vi phạm pháp từ... xem phim

Để tìm hiểu thêm, đồng nghiệp của tôi  tiến hành khảo sát trực tiếp và rời khỏi phòng đi dọc hành lang rồi lên tầng 5, hai phòng bên cạnh phòng tôi vẫn đóng cửa kín mít, phòng cách âm sơ sài nên vẫn nghe âm thanh lọt ra ngoài. Lẫn trong tiếng động của phim là những tiếng thở gấp gáp. Căn phòng vẫn đóng kín cửa, phía bên ngoài hai đôi giày được xếp ngay ngắn.

Khi ngồi lại quán trà đá ven đường gần đó, chúng tôi được bà chủ quán nước cho biết: “Chuyện học sinh vào đó không để xem phim là điều quá bình thường rồi. Nhiều đứa sau khi “xong việc” còn ra đây ngồi chém gió bàn tán chuyện phòng the mà. Tôi mới đầu nghe thấy hoảng lắm, nhưng giờ quen rồi. Nhiều hôm tối muộn, còn có cả mấy ông lớn tuổi dẫn theo em chân dài vào xem phim nữa, có xem phim thật không hay làm gì thì chúa mới biết”.

Cũng theo lời bà chủ quán nước này, “mở nhà nghỉ lích kích giấy phép rồi hay bị công an “nhòm ngó”, nên việc mở dịch vụ này vừa có tiếng là trong sạch, lại thu được lợi nhuận cao. Còn khách vào đây, xem phim cũng được, mà làm gì thì làm, ai kiểm soát được hết”. Quả thật với căn phòng được nhân viên bấm khóa ngoài kín mít, trong đó những đôi tình nhân có thể thỏa sức mà “xem phim” lẫn... đóng phim.

Nói về tính pháp lý của những rạp chiếu phim kiểu giường nằm trên địa bàn Thủ đô, luật sư Đặng Văn Minh (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hình thức kinh doanh rạp chiếu phim kiểu này rất nhạy cảm. “Nếu cá nhân muốn mở rạp chiếu phim cần phải đăng ký kinh doanh hộ cá thể theo Nghị định số 11/2006/NĐ-CP, sau đó phải có giấy phép của ngành Văn hóa thông tin. Bên cạnh đó, phim được công chiếu phải có bản quyền, giấy phép lưu hành phim. Tuy nhiên, hình thức mở rạp chiếu phim mini theo kiểu từng phòng riêng tư như thế này đang rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu có ý đồ xấu, cùng với sự thiếu kiểm soát, nhiều người có thể lợi dụng việc chiếu phim kiểu này biến tướng thành những hình thức khác, như nơi mua bán dâm là điều rất dễ xảy ra.

Trao đổi về vấn đề chiếu phim kiểu “giường nằm”, TS.Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và tuyên truyền cho rằng: “Việc mở những trung tâm chiếu phim kiểu này nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận thanh niên, có cầu thì mới có cung. Tâm lý của giới trẻ luôn thích những góc riêng tư để bày tỏ tình cảm. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đã lợi dụng việc đi xem phim để thực hiện những hành vi biến tướng. Theo tôi, rạp chiếu phim riêng tư như thế còn “ghê” hơn cả nhà nghỉ. Vì trong đó, họ chiếu phim gì, đòi hỏi phim gì sẽ có phim đó, có khi có cả những phim kích dục. Các phòng chiếu phim lành mạnh hiện nay rất nhiều, như vậy không thể nói là thiếu những trung tâm vui chơi lành mạnh dành cho giới trẻ. Nhưng những phòng chiếu phim nhỏ, dành cho các cặp đôi vẫn được các bạn trẻ lựa chọn và yêu thích, kể cả giá cả không hề rẻ. Nếu việc quản lý của ngành văn hóa không chặt chẽ rất dễ xảy ra những biến tướng và tạo ra hệ lụy không tốt, thậm chí là rất khó kiểm soát trong giới trẻ”.

Cảnh báo cho các cô gái nhẹ dạ, cả tin

Bày tỏ sự lo ngại về tình trạng mua bán dâm hoặc hiếp dâm có thể xảy ra trong phòng chiếu phim, luật sư Minh cũng cho biết: “Việc ở trong phòng kín có hai người chỉ mới quen biết sơ qua, rất dễ dẫn đến việc lợi dụng loại hình này để đưa những cô gái trẻ, nhẹ dạ vào giở trò đồi bại. Chắc chắn những hành vi kiểu đó sẽ bị xử lý hình sự nếu nạn nhân lên tiếng.  Nhưng thường các cô gái khi bị rơi vào những trường hợp như vậy lại lờ đi trong im lặng vì sĩ diện bản thân hoặc vì nghĩ sự đã đành làm quá cũng chẳng giải quyết được gì. Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc mở những quán phim mini tựa như nhà nghỉ thế này cần đưa vào danh sách loại hình kinh doanh đặc biệt. Và cần có những hình thức kiểm định chặt chẽ hơn cả việc kinh doanh nhà nghỉ vì bên cạnh yếu tố văn hóa phim ảnh, còn có cả những hình thức biến tướng mà ít người có thể ngờ đến. Nếu không, loại hình này được phổ biến, sẽ vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan chức năng”.

Lại Cường – Nguyễn Nhinh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-tuong-kho-luong-tu-nhung-rap-chieu-phim-mini-giuong-nam-a101946.html