Bộ Công an rút đề xuất cấm dùng thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang


Thứ 6, 28/04/2017 | 08:31


Cùng sự kiện

Bộ Công an đã thống nhất bỏ quy định gây tranh cãi về việc sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình.

Bộ Công an đã thống nhất bỏ quy định gây tranh cãi về việc cấm sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình.

Ngày 28/4 trao đổi trên báo Tuổi trẻ, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến góp ý cho rằng một số nội dung của dự thảo Nghị định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình chưa hợp lý.

Một trong những nội dung của dự thảo nghị định gây tranh cãi tại khoản 3, Điều 4: “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.

Theo ông Quân, Bộ Công an đã thống nhất bỏ nội dung trên ra khỏi dự thảo Nghị định.

“Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, ban soạn thảo thống nhất Nghị định chỉ điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì được kinh doanh chứ không quy định đối tượng nào mới được sử dụng” - Tuổi trẻ dẫn lời ông Quân nói.

Ông Quân cho biết thêm ngoài nội dung trên, một số quy định trong dự thảo liên quan “nghiêm cấm cá nhân” sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình nguỵ trang để xâm phạm tới an ninh quốc gia, an toàn xã hội cũng được rút bỏ.

Cùng đưa tin về vấn đề này, báo Dân trí cũng dẫn lời ông Quân cho biết thêm: “Cổng thông tin điện tử Bộ Công an luôn đăng tải đầy đủ các dự thảo nghị định, thông tư để lấy ý kiến góp ý của người dân. Chúng tôi luôn cầu thị đón nhận các ý kiến góp ý để có thể đánh giá hết tác động xã hội của văn bản, chính sách trước khi ban hành”.

Bộ Tư pháp bác đề xuất cấm người dân ghi hình lén

Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp vào sáng 26/4, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế của Bộ này cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị văn bản nêu ý kiến của Bộ Tư pháp về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm nguỵ trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an soạn thảo.

Theo ông Hải, dự thảo này đã được Bộ Công an gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định tới 3 lần.

“Cơ quan chủ trì soạn thảo đã thai nghén mấy năm rồi, Bộ Tư pháp cũng thẩm định rồi nhưng Chính phủ chưa ban hành được, bởi trước đây nó không nằm trong danh mục ngành nghề kèm theo luật Đầu tư. Tức là việc kinh doanh phần mềm nguỵ trang này chưa có trong danh mục kinh doanh có điều kiện, không phù hợp với luật. Tuy nhiên, vừa qua Quốc hội thông qua luật Đầu tư mới, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo”, ông Hải cho biết.

Trước băn khoăn của báo chí, dư luận về việc dự thảo đưa ra quy định hạn chế đối tượng sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, qua đó hạn chế các nhà báo, người dân chống tiêu cực, ông Lê Đại Hải cho biết, chiều 25.4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo nghị định này và hiện nay đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Dù chưa có văn bản chính thức, song ông Hải nêu rõ quan điểm của Bộ Tư pháp: “Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên, trong dự thảo nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Nếu luật Báo chí cho phép tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật”, ông Hải khẳng định.

Vnexpress trích Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị thể hiện:

- Thiết bị ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình là thiết bị ghi âm, ghi hình giấu trong đồ vật thông thường hoặc thiết bị ghi âm, ghi hình được giả dạng thiết bị, đồ vật thông thường.

- Thiết bị ngụy trang dùng để định vị là thiết bị có tính năng xác định vị trí, mục tiêu được giấu trong thiết bị, đồ vật thông thường hoặc giả dạng thiết bị, đồ vật thông thường.

- Phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị là bất kỳ chương trình máy tính nào được tạo ra, giả dạng các phần mềm hệ thống, ứng dụng, tiện ích, công cụ khác hoặc được lập trình, viết thêm các mã lệnh vào các phần mềm hệ thống, ứng dụng, tiện ích hoặc phần mềm công cụ khác để bí mật quay phim, chụp ảnh, ghi âm, xác định vị trí của mục tiêu.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-rut-de-xuat-cam-dung-thiet-bi-ghi-am-ghi-hinh-nguy-trang-a188641.html