Bộ Công an yêu cầu làm rõ vụ án 'lạ' ở Tuyên Quang


Thứ 7, 04/04/2015 | 10:50


(ĐSPL)- Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm lên làm việc với Công an tỉnh Tuyên Quang về vụ án "lạ" Đặng Văn Cường.

(ĐSPL)- Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm lên làm việc với Công an tỉnh Tuyên Quang về vụ án "lạ" Đặng Văn Cường.
Báo Người lao động thông tin, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm làm việc với công an tỉnh Tuyên Quang để làm rõ vụ việc giết người xảy ra ngày 16/7/2012, tại thôn 6 (xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) dẫn đến việc 5 bị can bị bắt giam, đưa ra xét xử tội Giết người.
Cũng theo Báo Người lao động, sáng 3/4, 5 bị can trong vụ án trên, gồm: cha con ông Bàn Văn Thái, Bàn Văn Tiếp, Đặng Văn Quang, Đặng Văn Tuyên, Đặng Việt Sơn đã tới trụ sở Công an tỉnh Tuyên Quang theo giấy mời với nội dung “làm việc về hành vi vi phạm hành chính” xuất phát từ tội Cố ý gây thương tích.
Tuy nhiên 5 bị can từ chối làm việc với lý do được bị can Đặng Việt Sơn ghi rõ trong giấy mời: “Tôi không đồng ý làm việc vì đang khiếu nại quyết định đình chỉ đối với tôi về tội Cố ý gây thương tích là không đúng. Tôi chỉ làm việc khi nào có quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND Tối cao có hiệu lực”.
Luật sư Nguyễn Văn Hưng bảo vệ quyền lợi cho 5 bị can cho rằng: “Việc cơ quan điều tra công an tỉnh Tuyên Quang xử phạt hành chính đối với các bị can về hành vi Cố ý gây thương tích không khác nào hợp thức hóa rằng họ đã nhận tội. Trong khi trên thực tế, các bị can đang tiếp tục kêu oan tới các cơ quan chức năng”.

5 bị can trong vụ án 'lạ' kêu oan.

Được biết, Luật sư Hưng đang kiến nghị cơ quan chức năng điều tra việc bắt giữ người trái pháp luật, ép, bức cung, dùng nhục hình, cố tình làm sai lệch hồ sơ đối với 5 người vô tội trong vụ án Đặng Văn Cường.
Theo luật sư Hưng, hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đầu tiên là việc cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hàm Yên đã lợi dụng chức trách kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm của mình để bắt giữ người trái pháp luật, lấy lời khai vào ban đêm, dẫn đến một loạt sai phạm sau này của quá trình điều tra, truy tố oan sai đối với 5 bị can.
Luật sư Hưng cũng tố cáo việc các bị cáo bị giam giữ trái phép trước khi có lệnh tạm giam. Điều này được thể hiện trong hồ sơ vụ án, có rất nhiều biên bản ghi lời khai, bản tường trình, bản tự khai của 5 bị can được thực hiện vào các ngày 13, 14 và 15/9/2012. Thậm chí, có những bản khai được thực hiện ngoài giờ hành chính, thậm chí là sau 22h.
Kết luận điều tra bổ sung ngày 12/12/2014 của cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Tuyên Quang do đại tá Nguyễn Văn Hòa (Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra), ký đã phủ nhận việc giam giữ người. TAND tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu làm rõ nội dung này.
Đại tá Nguyễn Hồng Sâm, giám đốc công an tỉnh Tuyên Quang trao đổi với Người Lao Động cho biết công an tỉnh đang tiếp tục họp bàn để làm rõ.
P.V (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-yeu-cau-lam-ro-vu-an-la-o-tuyen-quang-a89800.html