Cặp tình nhân dựng "kịch bản hoàn hảo" chiếm đoạt tiền tỷ


Thứ 5, 12/01/2017 | 07:05


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Dung và Thanh dựng lên “kịch bản hoàn hảo” để xin việc, xin đi học hay vay vốn, đáo hạn ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.



(ĐSPL) - Dung và Thanh dựng lên “kịch bản hoàn hảo” để xin việc, xin đi học hay vay vốn, đáo hạn ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.

Báo Công lý thông tin, ngày 11/1, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bản Cáo trạng đến TAND cùng cấp, đề nghị xét xử các bị can Trần Thị Kim Dung, Phạm Ngọc Thanh và Bùi Thị Thu Dung về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139 của Bộ luật hình sự.

Cặp đôi Trần Thị Kim Dung và Phạm Ngọc Thanh - Ảnh: báo Công lý

Như báo Công an TP. HCM đã thông tin trước đó, Kim Dung cùng Thanh chung sống với nhau như vợ chồng, trong thời gian này cặp tình nhân có quen với Thu Dung. Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định, nhưng Thu Dung, Kim Dung và Thanh tự bịa đặt thông tin mình có nhiều mối quan hệ có thể xin việc làm, xin đi học hoặc vay, đáo hạn ngân hàng.

Do tin nhóm đối tượng có thể giúp cho con mình đi học trường công an mà không cần qua thi tuyển nên một người dân ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã đưa tiền nhờ các đối tượng này xin giúp cho. Dung và Thanh còn bịa ra Thanh có một người anh là giảng viên của trường công an đó để người dân trên tin tưởng.

Ngoài vụ việc trên, nhóm đối tượng còn giả là cán bộ ngân hàng để lừa một số người dân đưa tiền làm thủ tục thẩm định và đáo hạn ngân hàng nhưng sau đó cả hai cũng chiếm đoạt chứ không làm thủ vay hay đáo hạn.

Cũng theo báo Công lý, bằng thủ đoạn gian dối trên, Trần Thị Kim Dung và Phạm Ngọc Thanh chiếm đoạt của bà Ngô Thị Mộng Duyên 82 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Hà Trang 10 triệu đồng; ông Nguyễn Đức Phú 60 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Huỳnh 210 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Lệ Thủy 25 triệu đồng) và bà Nguyễn Thị Thoa 5.580.000.000đ (năm tỷ năm trăm tám mươi triệu đồng).

Bùi Thị Thu Dung, Trần Thị Kim Dung và Phạm Ngọc Thanh chiếm đoạt của bà Ngô Thị Mộng Duyên số tiền 15 triệu đồng.

Ngoài ra, ngày 01/11/2004, Bùi Thị Thu Dung còn cùng đồng bọn bàn bạc rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền hơn 14 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Xuân.

Tổng số tiền mà Trần Thị Kim Dung và Phạm Ngọc Thanh chiếm đoạt là 5.982.000.000đ (năm tỷ chín trăm tám mươi hai triệu đồng); Bùi Thị Thu Dung chiếm đoạt là 29.100.000đ (hai mươi chín triệu một trăm nghìn đồng).

Tổng cộng số tiền cả 3 bị can chiếm đoạt là hơn 6 tỷ đồng.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

c) Tái phạm nguy hiểm; 

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-tinh-nhan-dung-kich-ban-hoan-hao-chiem-doat-tien-ty-a178013.html