Chân dung những “quyền lực” giang hồ Nam tiến bị xóa sổ tại TP.HCM


Thứ 5, 15/01/2015 | 12:01


(ĐSPL) - Thôn tính, với giấc mộng "xưng bá" ở mảnh đất phồn hoa đô hội như TP.HCM là âm mưu của dân giang hồ tứ chiếng bấy lâu nay. Thời nay, các băng nhóm tội phạm hoạt

(ĐSPL) - Thôn tính, với giấc mộng "xưng bá" ở mảnh đất phồn hoa đô hội như TP.HCM là âm mưu của dân giang hồ tứ chiếng bấy lâu nay. Thời nay, các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức dựa vào việc kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm, lấn sâu vào "thế giới ngầm" TP.HCM.

Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc thâm nhập thực tế và trao đổi với nhiều chuyên gia pháp lý, cơ quan chức năng để cùng mổ xẻ dạng thức tội phạm này, cũng như những cảnh báo cho cơ quan công quyền.

Kinh doanh dịch vụ nhạy cảm - miếng bánh ngọt cho dân đao búa?

Theo những nguồn tin riêng và quá trình thu thập thông tin của phóng viên hiện nay, các ngành dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường... tại Bình Thạnh, Gò Vấp, Q.1, Q.5,... đều có sự tranh giành thị phần giữa thế lực ngầm bản xứ với giang hồ ngoại tỉnh.

Ngoài ra, những đại ca giang hồ đã giải nghệ như T. "trọc", H. "sầu", V. "chùa Miên",... đều khẳng định lĩnh vực bảo kê nhà hàng, khách sạn, gái mại dâm, sòng bạc,... ở những khu vực ngoại ô thành phố, một số quận, huyện trung tâm dần bị rơi vào tay các thế lực ngầm từ Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An...(?!). Thực tế này có thời gian lắng xuống nhưng sau những đợt ra quân trấn áp, chúng lại manh nha bùng phát.

Khẳng định thông tin trên, Thượng tá Phạm Công Nghĩa, nguyên Trưởng Công an phường 2 (quận Tân Bình) chia sẻ: "Từ thời Năm Cam, việc các băng nhóm từ các tỉnh, thành khác đến xưng hùng xưng bá gần như công khai. Nhiều cán bộ công an biến chất tiếp tay cho các băng nhóm này, nên công tác phát hiện và triệt phá rất khó khăn. Khó, nhưng rồi cũng làm được, băng nhóm Năm Cam tan tác, đám đệ tử thoát thân cũng dạt đi tứ hướng làm ăn, kẻ thì tù tội.

Từ đó, các băng nhóm từ các tỉnh thành bí mật vào TP.HCM gây dựng sự nghiệp, chúng tinh ranh hơn. Lúc đương nhiệm, tôi cũng phát hiện, phối hợp với Công an TP.HCM triệt phá một vài vụ do thế lực giang hồ của các tỉnh khác gây án. Nguyên nhân giang hồ tụ tập ở TP.HCM là do môi trường ở đây "dễ sống", nhộn nhịp. TP.HCM được xem là trung tâm của cả nước về kinh tế, các lĩnh vực kinh doanh, giải trí hầu hết phát triển mạnh. Đó lại là các ngành nghề mà các đối tượng tội phạm hướng tới".

Theo các tay giang hồ "gác kiếm", giang hồ các tỉnh vào TP.HCM từ chỗ bị "lật sới" tại quê hương, phải tha phương kiếm sống, nay phát triển thành mạng lưới có tổ chức.

"Không như xưa, bây giờ đàn anh, đàn chị từ tỉnh khác, đặc biệt là Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng,... kéo về các tỉnh miền Nam, trong đó có TP.HCM đều có kế hoạch cụ thể. Họ tiến vào trong với mục đích, kế hoạch giành giật những ngành, nghề dễ sinh lời. Do đó, bằng nhiều cách, họ có thể gây áp lực, tạo quan hệ, thậm chí "chào sân" đẫm máu với đàn anh, đàn chị bản xứ để lấy thế", anh H. "sầu" chia sẻ.

Giang hồ tứ chiếng chọn Sài thành làm đất dụng võ đã xuất hiện từ hơn 20 năm trước. Giới giang hồ ca tụng những "mãnh hổ" xứ Bắc vào Sài thành để mở rộng địa bàn, nâng cao uy thế. Nhưng, người trong giới mới hiểu, thật ra đó chỉ là cuộc trốn chạy pháp luật. "Bà trùm" Dung "hà" (tức Vũ Thị Kim Dung, SN 1956) một thời khuấy đảo Sài thành song cuối cùng cũng phải trả giá cho chính những tham vọng của mình.

Các ông trùm, bà trùm của băng nhóm tội phạm từ phía Bắc vào TP.HCM đã bị triệt phá (Nhật "bờm", Oanh "hà", Hải "bánh", Long "vàng"- từ trái sang phải).

Đập tan những băng đảng kiểu xã hội đen

Theo anh H. "sầu", một đại ca giang hồ từng khước từ lời mời gia nhập băng nhóm của Năm Cam trước đây: "Sau khi ra tù, tôi không về địa bàn cũ là Đà Nẵng để hoạt động mà chọn TP.HCM để trú thân và hoạt động trở lại. Thời điểm đó, tôi nắm trong tay đường dây bảo kê, đòi nợ thuê ở bến xe An Sương. Tôi rất an phận, chỉ hoạt động trên địa bàn của mình tạo lập, nhưng vẫn không tránh khỏi sự nhòm ngó của các băng nhóm khác. Hễ người ta tranh thì mình phải giành lại, dàn trận đâm chém nhau là bình thường.

Từ những lần giáp lá cà ấy mà danh tôi đến tai của Năm Cam. Hắn nhiều lần ngỏ ý mời gia nhập nhưng tôi nhất định từ chối và cuối cùng như tất cả những mưu đồ khác, Năm Cam cũng phải trả giá. Tuy nhiên, các lớp giang hồ bây giờ vẫn không ngừng nuôi mộng Nam tiến cho những mưu đồ đen tối".

Giới giang hồ Hà thành xếp Long "vàng" (tức Ngô Văn Long, 51 tuổi, ngụ Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) ngang hàng với Sơn "bạch tạng", Hải "bánh", Phúc "bồ". Tuy nhiên, Long "vàng" rất ít lộ diện, việc đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi... đều do đàn em của hắn thực hiện.

Trong số giang hồ Nam tiến, "thế giới ngầm" Sài thành khiếp sợ nhất là giang hồ đất Nam Định bởi độ liều lĩnh và ăn thua tới cùng. Còn nhớ, tháng 7/2012, tại một quán ốc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa, hai giang hồ Nam Định đã dùng súng để uy hiếp chủ quán nhằm giải quyết mâu thuẫn trong việc thuê mặt bằng kinh doanh.

Sau khi gây náo loạn và làm bị thương chủ quán, các đối tượng sử dụng "hàng nóng" đã tẩu thoát. Tuy nhiên, chẳng bao lâu, các đối tượng này bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, đối tượng Trần Thanh Hải (33 tuổi, quê Nam Định) khai nhận y và đàn em là giang hồ có "số má" tại Nam Định.

Trước khi vào TP.HCM xây dựng địa bàn hoạt động, Hải và đàn em gây ra hàng loạt vụ đâm chém, thanh toán đẫm máu với những băng nhóm giang hồ khác tại Nam Định. Bị sự truy quét gắt gao của công an địa phương, Hải cùng đàn em chạy vào TP.HCM lẩn trốn.

Tại đây, để có tiền tiêu xài, ăn nhậu, Hải và đàn em thiết lập lại băng nhóm, tiếp tục hoạt động theo kiểu băng đảng xã hội đen. Chúng chuyên dùng súng, các loại hung khí khác trong hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê nhà hàng, gái mại dâm và đòi nợ thuê.

Bên cạnh đó, có thể kể đến cái tên như Trần Hoàng Nhật (biệt danh Nhật "bờm", SN 1979) vào tầm ngắm của cơ quan công an sau nhiều "thành tích" bất hảo gây chấn động "thế giới ngầm".

Tên giang hồ gốc Hải Phòng này được xem là cực kỳ nguy hiểm, với nhiều chiêu thức hoạt động kín đáo, di chuyển nhiều nơi. Hơn một tháng điều tra, rà soát, Cục Cảnh sát Hình sự đã phát hiện được dấu hiệu phạm tội của băng nhóm do Trần Hoàng Nhật cầm đầu ngoài Bắc lẫn trong Nam. Theo hồ sơ của cơ quan công an, Nhật "bờm" đứng đầu đường dây buôn bán ma túy, hàng lậu.

Ngoài ra, Nhật "bờm" còn là trùm lĩnh vực bảo kê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, buôn bán vũ khí trái phép. Khi Nhật "bờm" mới vào TP.HCM để hoạt động, hắn thường lui tới nhiều nơi khác nhau, trú ngụ ở các nhà nghỉ, khách sạn trên đường Lê Đức Thọ (phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Tuy nhiên, đến cuối tháng 10/2014, hắn đã bị cơ quan công an bắt giữ với những bằng chứng không thể chối cãi. Từ chỗ muốn thiết lập một đế chế mới tại TP.HCM, Nhật "bờm" đang phải đối diện với bản án của pháp luật.

Chuyện "thôn tính" là có thật

Tại buổi họp thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng Công an TP.HCM trong năm 2014 và công tác trọng tâm thời gian tới, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu: "Hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm ở các tỉnh, thành kéo về thành phố, đặc biệt các băng nhóm phía Bắc đang tìm cách tranh chấp, thôn tính, quản lý thu lợi nhuận từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Thực tế, Công an thành phố đã phát hiện chúng dàn quân thanh toán, sử dụng cả vũ khí nóng tranh giành lãnh địa... Dù có nguy cơ xảy ra thanh toán nhau rất cao của các băng nhóm có tổ chức, nhưng Công an thành phố đã ngăn chặn kịp thời".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nhung-quyen-luc-giang-ho-nam-tien-bi-xoa-so-tai-tphcm-a79301.html