Trung Quốc kêu gọi Philippines giải quyết tranh chấp bằng đàm phán


Thứ 7, 02/07/2016 | 02:31


Trung Quốc ngày 1/7 đã kêu gọi Philippines phối hợp với nước này sử dụng sức mạnh của đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc ngày 1/7 đã kêu gọi Philippines phối hợp với nước này sử dụng sức mạnh của đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: AP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo thường kỳ nhằm phản ứng với những bình luận của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc họp Nội các đầu tiên của ông này sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 30/6.

Ông Hồng Lỗi nêu rõ: "Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán song phương trên cơ sở tôn trọng đầy đủ sự thật lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi hy vọng Philippines có thể làm việc cùng với Trung Quốc và thỏa hiệp lẫn nhau để những tranh chấp này được giải quyết một cách thỏa đáng".

Cùng ngày, người phát ngôn của tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết ông Duterte muốn một "cuộc thảo luận" với Trung Quốc về Biển Đông nhằm đạt được "mối quan hệ hai bên cùng thắng" với quốc gia này.

Trước thềm Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan tới “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vạch ra gần liếm trọn Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nêu điều kiện để đối thoại với Trung Quốc. Nếu trong 2 năm sau khi PCA ra phán quyết mà phía Philippines không có lợi gì từ phán quyết đó, ông Duterte sẽ cùng Trung Quốc khởi động lại đối thoại song phương giải quyết tranh chấp liên quan.

Theo TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]s8R3i92MuJ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-philippines-giai-quyet-tranh-chap-bang-dam-phan-a137786.html