Chuyện về cặp vợ chồng trinh sát "săn" trùm ma túy


Thứ 4, 02/09/2015 | 02:44


Cặp vợ chồng trinh sát Đại úy Hoàng Anh Tuấn và Thượng úy Vi Thị Phương Thúy, cán bộ phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) đã trở thành cái tên quen thuộc.

Từ lâu, cặp vợ chồng trinh sát Đại úy Hoàng Anh Tuấn và Thượng úy Vi Thị Phương Thúy, cán bộ phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Nghệ An đã trở thành cái tên quen thuộc.

Với tài đánh án ma túy có một không hai, cặp đôi Anh Tuấn và Phương Thuý vẫn thường được bạn bè gán cho cái tên “vợ chồng thợ săn… trùm ma túy”.

Nữ trinh sát 1 năm phá án hơn 10 chuyên án

Gặp Thượng úy Vi Thị Phương Thúy, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi bề ngoài hiền dịu, dễ gần, khác hoàn toàn với biệt danh “thợ săn” tội phạm ma túy.

Sinh năm 1982 tại một xã vùng cao của huyện miền núi Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, năm 2007 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hình sự (Học viện CSND), Thượng úy Thúy được cử về công tác tại Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An với vai trò nữ trinh sát nội tuyến.

7 năm công tác, số vụ án mà Thượng úy Thúy góp mặt với vai trò trinh sát nội tuyến phụ trách đã phá vượt con số 100 chuyên án, bình quân mỗi năm trên 10 vụ.

“Nghề trinh sát thường xuyên phải xa gia đình, ăn sương, nằm gió, cắt núi, băng rừng, rồi còn lo đấu trí với những tay trùm ma túy, trùm giang hồ khét tiếng và xảo quyệt, lúc đó bản thân phải biết kiên nhẫn, mềm mỏng, nhẹ nhàng”, nữ cán bộ 7 năm tuổi nghề tâm sự.

Chia sẻ với PV về các chuyên án điển hình đã phá được, chị nhắc đến việc vào vai “bà trùm” ma túy Hà thành để bắt đối tượng Thò Lia Nênh, một trùm ma túy khét tiếng người Mông ở khu vực biên giới Việt - Lào, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Vợ chồng Đại úy Hoàng Anh Tuấn và Thượng úy Vi Thị Phương Thúy.

Một ngày hè nắng gắt năm 2011, qua thông tin cơ sở báo về, tại vùng núi Quế Phong xuất hiện đối tượng tên Nênh, núp bóng dân bản xứ chuyên cung cấp hàng trắng số lượng lớn cho các đầu nậu dưới xuôi chuyển đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Xác định đây là một đối tượng sừng sỏ, lưu manh, xảo quyệt, đã lẩn tránh nhiều đợt đấu tranh truy quét của Phòng PC47, tháng 5/2011, Thượng úy Thúy đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo phòng và đề nghị xác lập chuyên án mang bí số 383H để đấu tranh triệt phá.

Suốt một thời gian dài móc nối, vượt qua nhiều phép thử của đối tượng nhưng Phương Thúy vẫn chưa thể tiếp cận được. Gần một năm sau, Nênh bất ngờ liên lạc lại, ngỏ ý cần bán gấp 5 bánh hêrôin tại Nghệ An. Đoán biết được ý định muốn tẩu tán hàng xấu, Phương Thúy đã khéo léo làm giá, nhử mồi đối tượng.

Đến giữa tháng 7/2012, Nênh đồng ý giao hàng ở khu vực rừng núi xã Châu Quang, tuy nhiên, nhận biết được việc giao dịch ở rừng sẽ bất lợi, nên sau khi gặp mặt cho đối tượng xem tiền, Phương Thúy quyết định làm cao, không mua hàng, buộc Nênh cùng vợ phải đưa năm bánh hêrôin trở về trong tiếc nuối.

Bẵng đi một thời gian, đến tháng 5/2013, thông qua hai đối tượng khác, Nênh lại một lần nữa đề nghị bán hàng. Lần này, trước số tiền lớn của khách sộp, sự khéo léo của Phương Thúy, y đã hoa mắt mất cảnh giác và gật đầu đồng ý cho người giao hàng, nơi các trinh sát đã ém quân. Chuyên án 383H được phá thành công mà anh em không phải tốn một viên đạn.

Nên duyên từ làm án

Trái ngược với những thành công trong công việc, cuộc sống gia đình của Phương Thúy gặp khá nhiều trắc trở. Lập gia đình năm 2007 đến năm 2009 thì hôn nhân đổ vỡ do gia đình nhà chồng không cảm thông cho công việc thường xuyên phải ăn lương khô, uống nước suối của nữ trinh sát. Lúc này, Phương Thúy lại lao vào công việc để quên đi những buồn phiền.

Trong một lần phá án, Phương Thúy được giao vào vai vợ “hờ” do Đại úy Hoàng Anh Tuấn thủ vai “trùm ma túy Thành Vinh”, hai người đã bén duyên từ đó. Đại úy Tuấn, một trinh sát nội tuyến kỳ cựu của Phòng PC47 nhưng cũng có hoàn cảnh giống như Phương Thúy, gia đình sớm đổ vỡ vì nghiệp trinh sát.

Thượng úy Thúy cho biết, trước kia hai người là đồng đội, từng nhiều lần đóng cặp cùng nhau phá án. Tuy nhiên, lần vào vai vợ chồng sống chung dưới một mái nhà để lấy lòng gia đình Giàng Bá Thông (trùm ma túy bị bắt trong chuyên án 911T năm 2010 với 20 bánh hêrôin), Phương Thúy đã phải thể hiện mình là người vợ đảm, hết mực yêu chồng, còn Đại úy Tuấn cũng thể hiện xuất sắc vai trò người chồng của một gia đình giàu có, hạnh phúc, điều này đã khiến tên trùm ma túy hết sức tin tưởng.

Sau lần vào vai ấy, cặp đôi Thúy, Tuấn đã quyết định xây dựng tổ ấm mới ngay sau thời điểm chuyên án được phá thành công. Đám cưới của họ chỉ vỏn vẹn có bốn ngày chuẩn bị để nhận nhiệm vụ tham gia chuyên án mới. 

Những năm qua, ngoài hai chuyên án trên, vợ chồng anh chị còn tham gia phá hàng trăm chuyên án “khủng”, bắt nhiều đối tượng cùng hàng trăm bánh hêrôin.

Với thành tích của mình, Thượng úy Vi Thị Phương Thúy vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công an năm 2009, bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An năm 2010, 2013, hiện đang được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Còn Đại úy Hoàng Anh Tuấn từng được trao tặng Huân chương Chiến công Hạng Ba năm 2010.

Đặc biệt, câu chuyện vợ chồng trinh sát bắt trùm ma túy Giàng Bá Thông từng được nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Phong chuyển thể đưa vào kịch bản bộ phim truyền hình dài tập “Bí mật Tam giác vàng” năm 2013.

Theo báo Người Đưa Tin

[mecloud]wWtVvZMtp7[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-cap-vo-chong-trinh-sat-san-trum-ma-tuy-a108835.html