Con tôm hùm giống đổi mạng người


Thứ 3, 30/09/2014 | 13:43


Chỉ vì mâu thuẫn trong việc đánh bắt giữa nhóm ngư dân mà một người thiệt mạng, hai người bị thương và hai người khác phải vào tù…

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc đánh bắt giữa nhóm ngư dân mà một người thiệt mạng, hai người bị thương và hai người khác phải vào tù…

TAND tỉnh Bình Định mới đây đã tuyên hai bị cáo Nguyễn Điều (30 tuổi) 14 năm tù, Đỗ Văn Thanh (46 tuổi, cùng trú tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn) 7 năm tù về tội “Giết người”. Nạn nhân bị thiệt mạng là người hàng xóm Nguyễn Văn Anh, cùng mưu sinh trên biển bằng nghề bắt tôm hùm giống với các bị cáo.

An ninh - Hình sự - Con tôm hùm giống đổi mạng người

Anh Nguyễn Văn Anh mất đi, để lại cha mẹ già, người vợ tật nguyền và 2 con thơ dại.


Thảm án trên đường mưu sinh

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 3/2014, Nguyễn Điều, Đỗ Văn Thanh, Nguyễn Văn Anh cùng ra khơi đánh bắt bắt tôm hùm giống. Ngày 30/3/2014, khi họ giăng lưới ra mũi Hòn Đỏ thuộc vùng biển Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn) thì xảy ra mâu thuẫn giữa hai anh em Nguyễn Văn Anh, Nguyễn Văn Thành với cha con ông Nguyễn Chỉ, Nguyễn Văn Điều (con ông Chỉ), Đỗ Văn Thanh (em vợ ông Chỉ) và Phan Văn Đạo (con rể ông Chỉ).

Trong lúc anh Nguyễn Văn Anh buông lưới mành để bắt tôm hùm giống thì thấy chiếc ghe của ông Nguyễn Chỉ neo đậu gần đó. Lúc này, ông Đạo bơi thúng sang ghe của hai anh em Thành yêu cầu họ nới dây neo ra xa để tiện cho công việc đánh bắt tôm. Anh Thành cũng nghe theo và đến mở dây neo đưa ra xa hơn, rồi tiến hành cào lưới để vớt nhặt tôm dính trong lưới.

Sau đó, Thành dùng tay giữ dây neo lại thì phát hiện ai đó cắt mất chiếc neo bằng sắt nặng khoảng 70kg, chỉ còn lại dấu dây neo, nên Thành đứng trước mũi ghe hốt hoảng hỏi vóng sang: “Anh Tám Chỉ cắt dây neo rồi, cái neo của tui đâu?”.

Ông Chỉ thản nhiên đáp lại: “Tao cắt bỏ cái neo rồi”. Thành nghe vậy bực tức hét toáng lên thì bị Thanh (em vợ ông Chỉ) đòi đánh. Anh Anh cầm dầm ghe chọc sang ghe ông Chỉ, làm bể một bóng đèn, rồi cùng anh Thành tìm kiếm chiếc neo nhưng vẫn không thấy nên quay thuyền vào bờ với “chiến lợi phẩm” thu hoạch được 4 con tôm (mỗi con giá từ 200 đến 300 ngàn đồng).

Khoảng 6h sáng ngày 31/3 thì ghe của anh Anh vào bờ, dừng cách mũi Hòn Đỏ chừng 500m. Lúc này, ghe của ông Chỉ cũng vào bờ biển thôn Lộ Diêu. Ông Nguyễn Thuận (82 tuổi, cha ruột của Thành và Anh) đã đứng đợi con trên bờ cát. Anh Thành bơi thúng mang những con tôm bắt được vào để bán cho những người mua tôm. Còn anh Anh thì ở lại ghe để chờ vợ là chị Nguyễn Thị Oanh đem cơm ra ăn sau cả đêm thức trắng trên biển lao động vất vả kiếm cơm nuôi gia đình.

Nhưng đúng lúc anh Anh bơi thúng vào bờ, khi một chân vừa bước ra khỏi thúng thì Điều cầm khúc tre 2m và Thanh cầm một cây sắt tròn dài 1,5m chạy xuống nước để tấn công, đánh tới tấp khiến nạn nhân Anh gục ngã xuống nước. Thấy con trai bị người ta đánh vô cớ, ông Thuận chỉ biết vừa khóc vừa van xin: “Xin các ông đừng đánh chết con tui, nó còn vợ, còn con nhỏ dại, nó chết cả nhà sẽ khổ”.

Mặc cho người cha khóc lóc cầu xin, Điều và Thanh vẫn tàn nhẫn vừa đánh vừa dìm nạn nhân Anh xuống nước. “Thằng già này, mày muốn chết hả, tao nhận nước cho chết luôn”, Thanh vừa chửi đổng, vừa đánh cây sắt vào đầu ông Thuận làm máu chảy đầm đìa. Thấy cha và anh gặp nạn, anh Thành chạy tới can ngăn thì bị Thanh dùng tay đánh vào miệng làm gãy 3 chiếc răng hàm dưới. Chưa hết, Thanh và Điều còn xông vào đánh, dìm đầu anh Thành xuống nước và nói: “Cho mầy chết luôn…”.

An ninh - Hình sự - Con tôm hùm giống đổi mạng người (Hình 2).
Cha nạn nhân kể lại sự việc.

 

Trong lúc giữa cái chết và sự sống chỉ trong gang tấc, anh Thành van xin: “Tui van mấy ông, tui còn vợ và ba đứa con gái nhỏ nữa mà…”. Nghe vậy, chúng buông anh Thành ra và bỏ đi, lúc này anh Anh đã bất động nằm dưới nước. Sau đó cha con ông Thuận được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng đến chiều cùng ngày, nạn nhân Nguyễn Văn Anh đã tử vong do chấn thương sọ não, vỡ sọ, tụ máu nội sọ. Hai đối tượng Điều và Thanh bị bắt khẩn cấp về hành vi “Giết người”.

Tang thương gia cảnh nạn nhân

Nạn nhân mất đi, để lại gia cảnh tang thương với cha mẹ già ngoài 80 tuổi, người vợ bị tật một bên chân từ lúc lọt lòng nên việc đi lại của chị Oanh rất khó khăn. Nhà quá nghèo nên anh Anh xây dựng gia đình muộn, đến nay con lớn mới 3 tuổi, con nhỏ 8 tháng tuổi đã phải mồ côi cha. Người vợ tật nguyền của anh Anh biết làm gì ra tiền để nuôi các con khôn lớn, phụng dưỡng cha mẹ già? Chưa kể, để sắm được chiếc ghe đánh bắt tôm, gia đình anh Anh hiện còn vay nợ trên 100 triệu đồng, nay trụ cột gia đình mất đi, chẳng biết lấy gì làm ăn, lấy ai trả nợ?

Xét các bị cáo có nhân thân tốt, bột phát gây án nên TAND tỉnh Bình Định chỉ tuyên phạt Điều 14 năm tù, Thanh 7 năm tù về tội “Giết người”. Sau khi gây án, Điều và Thanh đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 61 triệu đồng. Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường thương tích cho các nạn nhân tổng cộng 26 triệu đồng. Vậy là chỉ vì hành động thiếu kiềm chế mà thảm kịch đã xảy ra, khiến mấy gia đình tan nát…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-tom-hum-giong-doi-mang-nguoi-a53141.html