Ngỡ ngàng cây xăng “tàng hình” “ngụy trang” bằng thùng phuy “mọc” trên vỉa hè Hà


Thứ 3, 05/07/2016 | 09:40


Mấy ngày qua, các trang mạng xã hội đang lan truyền bức ảnh một trụ bơm xăng quây bằng thùng phuy trên đường phố Hà Nội.

(ĐSPL) - Mấy ngày qua, các trang mạng xã hội đang lan truyền bức ảnh một trụ bơm xăng quây bằng thùng phuy trên đường phố Hà Nội. Theo người đăng bức ảnh, nếu muốn xem đồng hồ đo xăng, nhân viên phải vào tận trụ bơm phía bên trong. Khách hàng rất khó kiểm soát nếu nhân viên có hành vi gian lận, bơm nối số hoặc gạt cần khi bơm xăng chưa đủ số tiền khách hàng yêu cầu...

Xe tải vô tư dừng đỗ vào giờ cao điểm để đổ xăng dầu (Ảnh mạng xã hội)

Cây xăng quây bằng thùng phuy

Từ bức ảnh trên diễn đàn mạng xã hội, PV đã lần ra được, cây xăng “thần thánh” trên nằm bên ngoài vỉa hè đường Lê Văn Lương tại khu vực cây xăng số 68 đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thuộc quản lý của công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng. Người dân đi qua, ai cũng ngạc nhiên khi xuất hiện một trụ bơm xăng được “ngụy trang” bởi một chiếc thùng phuy.

Điều lạ là trụ bơm xăng dầu này không có hệ thống đồng hồ hiển thị cho khách hàng xem số lượng xăng dầu bơm vào và số tiền phải trả. Trụ bơm này được cho là nối dây ngầm dưới đất từ một trụ bơm phía bên trong. Khách hàng nếu muốn xem nhân viên đổ được bao nhiêu lít, hết bao nhiêu tiền phải chạy vào bên trong, cách đó gần 10m. Tình trạng này khiến khách hàng lo lắng dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tình trạng gian lận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Những thông tin về sự việc cũng được khách hàng đưa lên mạng xã hội cùng với những lời bình luận thu hút sự chú ý của các thành viên mạng. “Cây xăng "thần thánh" xây trụ bơm bằng thùng phuy ngoài vỉa hè chỉ có duy nhất ở Thủ đô Hà Nội. Đã người nào thử bơm xăng kiểu này chưa. Bơm ngay vỉa hè nên rất tiện nhưng bác nào muốn xem đồng hồ thì chịu khó vào tận trong cây xăng mà xem. Đúng là kiểu làm ăn có một không hai. Nhiều xe tải dừng đỗ ngay trên lòng đường để đổ xăng gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, nhất là khu vực này nằm gần ngã tư giao cắt phố Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khuất Duy Tiến, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm”, chủ nhân nickname Danchoi bày tỏ.

Nhận xét về sự việc, anh Đào Việt Hoàng (Thanh Xuân - HN) nêu ý kiến: “Tôi chưa biết cụ thể trụ bơm này được nối như nào nhưng chỉ với hình thức quây bằng thùng phuy đã cảm thấy thiếu an toàn. Đứng đổ xăng xe ra tận ngoài lòng đường kiểu này, nếu có người đi đường sơ ý hút thuốc sẽ rất dễ gây cháy nổ. Công an phường, cảnh sát trật tự, quản lý đô thị đâu mà để họ làm ăn nhếch nhác thế này. Cây xăng tiềm ẩn đầy nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người mà họ lại nhắm mắt làm ngơ là không được. Cần phải xử lý ngay bởi chắc chắn chẳng luật nào cho phép dựng cây xăng ở vỉa hè”.

Khách hàng Trần Duy Ngọc khi đến mua xăng ở đây lo lắng, nếu chỉ quây bằng thùng phuy, dưới cái nắng như đổ lửa các vật xung quanh sẽ nóng lên và dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của người tham gia giao thông khi đi qua cây xăng "sáng tạo" này, rất dễ xảy ra sự cố gây nguy hiểm cho người dân sống xung quanh khu vực.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn T., một người dân sống gần khu vực cây xăng khẳng định: “Nếu tôi nhớ không nhầm thì đây là trụ xăng quẹt thẻ. Các bác tài tự vào trong, quẹt thẻ xong ra đổ thôi, chứ nhân viên không đứng phụ trách bơm cột này. Tuy nhiên, kiểu làm ăn tranh thủ như thế này thì thực sự ai nhìn vào cũng không thấy an toàn”.

Thoắt ẩn, thoắt hiện?

Để tìm hiểu thông tin về cây xăng này, chiều 30/6, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với lãnh đạo của đơn vị này. Tuy nhiên, nhân viên của công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng nói, lãnh đạo đang đi ra ngoài, chưa biết bao giờ về.

Sau khi để lại nội dung làm việc với đơn vị quản lý cây xăng 68 Lê Văn Lương, chúng tôi khảo sát về trụ bơm xăng “thần thánh” được khách hàng đưa lên mạng xã hội. Lúc này, trụ bơm được quây bằng thùng phuy đã biến mất hoàn toàn. Đường ống dây bơm xăng cũng không còn. Cọc sắt ở cây xăng trong ảnh cũng bị tháo gỡ, sát trụ bơm chỉ còn trơ lại chiếc cột đèn.

Trước những phản ánh của người dân về trụ xăng này có nguy cơ gây ra tình trạng mất an toàn về phòng chống cháy nổ, nguy cơ gian lận, gây ùn tắc giao thông... chúng tôi tiếp tục liên hệ với lãnh đạo phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Linh – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính khẳng định: “Sau khi tiếp nhận những thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ cử anh em trực tiếp đến địa bàn để kiểm tra. Ngay bây giờ, chúng ta cũng chưa thể khẳng định cây xăng đó có gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ. Về công tác phòng cháy chữa cháy thì phường vẫn thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn có những buổi diễn tập theo định kỳ. Thêm nữa, việc cây xăng có được xây dựng thêm trụ bơm hay không chúng tôi sẽ cho kiểm tra và có những thông tin phản hồi”.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, anh Trần Đại Dương – chuyên viên kỹ thuật công ty cổ phần Kinh Bắc, đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy thông tin, theo các yêu cầu an toàn PCCC khi thiết kế cửa hàng xăng dầu, vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu phải thuận tiện cho việc bố trí xe ra, vào phù hợp với yêu cầu quy hoạch của khu vực. Cây xăng phải tuân thủ yêu cầu vệ sinh môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy. Các hạng mục xây dựng trong cửa hàng phải đảm bảo khoảng cách không nhỏ hơn quy định.

“Điều quan trọng nhất là cột bơm xăng dầu đặt trong nhà phải đặt trong gian riêng biệt, có biện pháp thông gió và có cánh cửa mở ra phía ngoài. Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao quanh bằng vật liệu không cháy, chiều cao trên 2,2m. Việc quây thùng phuy để che chắn cây xăng là mất an toàn. Bên cạnh đó, cây xăng để ở giáp đường là bất hợp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Chỉ cần người dân vô tình ném tàn thuốc hoặc các phương tiện khác va vào sẽ dẫn đến cháy nổ. Và khi đó hậu quả là khôn lường”, anh Trần Đại Dương phân tích.

NGUYÊN MẠNH – ĐÀO SƠN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-ngang-cay-xang-tang-hinh-nguy-trang-bang-thung-phuy-moc-tren-via-he-ha-a138279.html