Cú ngã bất ngờ và những điểm bất thường trong hồ sơ một vụ tai nạn giao thông


Thứ 5, 06/10/2016 | 00:01


Một vụ tai nạn giao thông đã khiến cuộc đời của một sinh viên sang một ngã rẽ đầy nghiệt ngã.

(ĐSPL) - Một vụ tai nạn giao thông đã khiến cuộc đời của một sinh viên sang một ngã rẽ đầy nghiệt ngã. Điều khó hiểu hơn, sau hơn 6 năm đi tìm sự thật, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng của cơ quan tố tụng. Chỉ đến khi PV báo ĐS&PL vào cuộc thì những bất thường trong hồ sơ vụ án mới dần được hé lộ...

Ngày định mệnh của nam sinh viên

Ngồi trên xe lăn, cổ chân, cổ tay của Nguyễn Minh Đức phải buộc vải vào khung xe để khỏi ngã xuống đất. Vừa đẩy chiếc xe lăn cho con trai, bà Hoàng Thị Bình ở khu 1, xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, vừa nghẹn ngào tâm sự: “Tôi quá mệt mỏi rồi. Suốt 6 năm qua, gia đình tôi đã tiêu tốn rất nhiều tiền của để giữ lại mạng sống cho con”.

Nguyên Minh Đức bị chấn thương nặng phải ngồi xe lăn

Vợ chồng bà Bình sinh được 4 người con, 3 gái, 1 trai. Đức là con trai út. Dáng người gầy gò, đen nhẻm, ông Nguyễn Minh Phán, chồng bà Bình cho biết, các chị gái của Đức đều đã lập gia đình và ở riêng.

Sau khi học xong lớp 12, Đức đi bộ đội và đóng quân ở gần nhà. Vì thành tích học tập, rèn luyện tốt, Đức là một trong những gương mặt chiến sỹ tiêu biểu. Sau đó, vì lý do sức khỏe, Đức xin xuất ngũ trở về địa phương. Về nhà, Đức tiếp tục đi học cao đẳng kế toán.

Kể lại sự việc làm thay đổi cuộc đời người con trai duy nhất, ông Phán bộc bạch: “Ngày 9/11/2010, con trai tôi điều khiển xe mô tô về nhà. Khi cách nhà khoảng gần 1km thì gặp một người điều khiển xe máy đi ngược chiều, sang đường mà không bật đèn tín hiệu. Hậu quả, hai xe đã va chạm với nhau khiến Đức bị chấn thương nặng”.

Sau đó, Đức được chuyển xuống bệnh viện Việt Đức cấp cứu, rồi chuyển sang bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị. Sau nhiều tháng điều trị tích cực ở tuyến Trung ương, Đức được chuyển về bệnh viện Phú Thọ tiếp tục điều trị.

Cho đến thời điểm này, không biết đã bao nhiêu đêm vợ chồng ông Phán phải thức trắng để trông con. Rồi chi phí chữa chạy, đi lại lên đến gần tỉ đồng. Cuối cùng, Đức cũng được về nhà. Nhưng hiện tại, anh đã bị mất 86% sức khỏe, phải làm bạn với chiếc xe lăn.

Sau một năm điều tra, ngày 5/9/2011, cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh đã có văn bản số 20/KLĐT, do Thượng tá Đoàn Đức Hưng, Phó trưởng Công an huyện Phù Ninh (Phú Thọ) ký, xác định: “Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do anh Nguyễn Minh Đức có uống rượu, điều khiển xe mô tô khi gặp hố sâu trên mặt đường, xử lý phanh gấp, sau khi chồm qua hố sâu loạng choạng, tự ngã xuống mặt đường nhựa. Anh Đức không đội mũ bảo hiểm dẫn đến bị chấn thương sọ não...”. Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Những bất thường trong biên bản và hiện trường vụ tai nạn

Trong biên bản hiện trường được lập lúc 23h35 ngày 9/11/2010, có ông Hoàng Văn Minh, anh Hoàng Văn Mẫn và ông Nguyễn Xuân Mười cùng ký tên. Trong đó, ông Minh là bố đẻ của anh Mẫn, ông Mười là công an viên của xã Bình Bộ. Trao đổi với PV, ông Mười cho rằng đến ngày 11/11/2010 (tức 2 ngày sau khi sự việc xảy ra), ông mới ký vào biên bản bởi ngày hôm đó ông không có nhà và hoàn toàn không biết gì về vụ việc.

Trong biên bản ghi lời khai của anh Hoàng Văn Mẫn vào hồi 14h40 ngày 21/3/2011 tại cơ quan Công an huyện Phù Ninh, anh Mẫn thừa nhận: “Tối mùng 9/11/2010, tại tỉnh lộ 323C, khu 1, xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ, tôi điều khiển xe mô tô biển số 19P1 – 0904 va chạm với xe mô tô 19P2 – 0332 do anh Đức (SN 1987), con nhà bác Bình, Phán điều khiển...”.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là trong sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào 21h ngày 9/11/2010, tại khu 1, xã Bình Bộ (Phù Ninh, Phú Thọ) không có sự tham gia của đại diện VKSND khi không có chữ ký của kiểm sát viên, người chủ trì khám nghiệm hiện trường... Đáng nói hơn, ngày 19/7/2011, viện Khoa học Hình sự, bộ Công an đã kết luận: “Chất màu xanh bám dính mặt ngoài càng trước bên phải xe mô tô biển số 19P1 – 0904 của anh Hoàng Văn Mẫn cùng loại sơn xanh ở vành ngoài biển số xe mô tô 19P2 – 0332 của anh Nguyễn Minh Đức”.

Kết luận số 20/KLĐT của cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh cho rằng anh Đức uống rượu. Tuy nhiên, trong hồ sơ hoàn toàn không có biên bản ghi mẫu giám định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.

VKS thừa nhận thiếu sót!

Sau 6 năm lặn lội đi tìm sự thật, mới đây, ông Nguyễn Minh Phán đã nộp lại bản gốc đơn “xác nhận tai nạn giao thông” cho VKSND tỉnh Phú Thọ. Đơn xác nhận trên được ông Đoàn Đức Hưng – Phó trưởng Công an huyện Phù Ninh (Phú Thọ) ký vào ngày 24/11/2010 có nội dung: “Ngày 9/11/2010, anh Nguyễn Minh Đức ở xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đi xe máy 19P2 - 0332, do sơ suất bị tai nạn với xe mô tô 19P1 - 0904. Anh Đức không vi phạm luật giao thông đường bộ. Đề nghị bệnh viện Việt Đức tạo điều kiện giúp đỡ anh Đức trong quá trình điều trị”. Đơn này cũng được ông Hoàng Văn Lâm – Phó Công an xã Bình Bộ (Phù Ninh, Phú Thọ) ký xác nhận.

Sau đó, VKSND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi cục Điều tra VKSND Tối cao với nội dung: “Phát hiện ra những sai sót căn bản được cho là tình tiết mới, tài liệu mới có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tố giác có thể làm thay đổi bản chất của vụ tai nạn giao thông”.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ nhận định: “Vụ việc con trai ông Nguyễn Minh Phán bị tai nạn giao thông xảy ra đã rất lâu, từ ngày 9/11/2010. Trong một vụ án tai nạn giao thông, tài liệu quan trọng nhất là sơ đồ khám nghiệm hiện trường, dấu vết va chạm giữa các phương tiện và xác định được điểm va chạm”. Ông Khoa thừa nhận trong hồ sơ vụ tai nạn giao thông của anh Đức “chỉ có lời khai của các nhân chứng khai là cùng uống rượu ốc chứ không có bản giám định nồng độ cồn”.

Ngày 19/7/2011, viện Khoa học Hình sự bộ Công an kết luận: Chất bám dính mặt ngoài càng trước bên phải xe mô tô biển số 19P1 – 0904 cùng loại sơn ở vành ngoài biển số xe mô tô 19P2 – 0332. Ông Khoa cho biết: “Theo báo cáo của CSGT khi vận chuyển hai phương tiện liên quan đến vụ TNGT trên đường về Công an huyện, do xếp xe sát vào nhau, đường xóc, nhiều ổ gà, càng xe trước bên phải xe mô tô 19P1 – 0904 cọ sát vào viền biển số xe 19P2 – 0332 dẫn đến chất màu xanh viền biển số xe 19P2 – 0332 bám dính vào càng xe biển số 19P1 – 0904”.

Ông Khoa cũng cho rằng: “Khi tạm giữ xe tai nạn giao thông, Công an huyện đã chở hai xe cùng nhau. Lẽ ra, hai phương tiện phải để cách ra thì mới biết được điểm va chạm giữa hai xe. Đây là lỗi của CSGT. Chúng tôi đã có kiến nghị chấn chỉnh việc này. Ngoài ra, vị trí va chạm ở trên đường cũng không xác định được”.

“Những điểm va chạm bắt đầu giữa hai xe ở đâu cũng không xác định được. Chính vì thế mà vụ việc vẫn chưa thể giải quyết được. Sau này, ông Phán tiếp tục khiếu nại. Với những gì có trong hồ sơ thì VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng không đủ căn cứ để xử lý anh Mẫn”, ông Khoa nói.

Về việc các nhân chứng không có mặt tại hiện trường nhưng lại có lời khai, cơ quan điều tra để mất ảnh, ông Khoa khẳng định “đây là lỗi trong quá trình điều tra”.

Đánh giá về giấy xác nhận “va chạm giữa hai xe” mà ông Nguyễn Minh Phán vừa cung cấp, ông Khoa cho biết “đây là tài liệu mới bây giờ mới xuất hiện mà trước đây không có”. Tuy nhiên, đáp án cuối cùng hiện vẫn phải chờ câu trả lời chính thức của cục Điều tra VKSND Tối cao.

Lúc có, lúc không?

Trao đổi với PV, bản thân ông Khoa cũng tỏ ra khó hiểu về việc trong văn bản ngày 24/11/2010 (do ông Phán cung cấp), ông Đoàn Đức Hưng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT và cũng là Phó Trưởng Công an huyện Phù Ninh lại xác nhận giữa xe máy 19P2-0332 (do anh Đức điều khiển) có va chạm với xe máy 19P1-0904 (do anh Hoàng Văn Mẫn điều khiển). Nhưng trong bản Kết luận số 20/KLĐT của cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh cũng do ông Đoàn Đức Hưng ký lại nêu rõ anh Đức uống rượu tự ngã xuống mặt đường… Cùng một sự việc nhưng lại có tới 2 nhận định khác nhau của cùng một người. Vậy nhận định nào mới là đúng?

Đình Hường

Xem thêm video:

[mecloud]MLlC0icePU[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-nga-bat-ngo-va-nhung-diem-bat-thuong-trong-ho-so-mot-vu-tai-nan-giao-thong-a164398.html