Cựu cán bộ Công an lừa đảo xin việc, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng


Thứ 5, 22/12/2016 | 08:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Cựu cán bộ công an cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người muốn vào ngành công an để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

(ĐSPL) - Cựu cán bộ công an cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người muốn vào ngành công an để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Theo báo Công an nhân dân, sáng 22/12, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hết (49 tuổi) mức án 25 năm tù. Đây là bị cáo cầm đầu trong đường dây chuyên lừa đảo xin việc, xin học trong lực lượng Công an xảy ra tại Cần Thơ, Hậu Giang và Lâm Đồng…

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Nguyện (41 tuổi) mức án 14 năm tù; Dương Thanh Phong (26 tuổi, cùng ngụ TP Cần Thơ) mức án 12 năm tù; Phan Việt Hoài (26 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) mức án 5 năm tù và Hứa Thị Thùy Dung (27 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) 30 tháng tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và  Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.


"Trùm lừa" Hết (tóc bạc) cùng các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: báo CAND

Báo Vietnamnet thông tin, theo cáo trạng, năm 1985, Hết tham gia lực lượng công an tại tỉnh Hậu Giang (cũ). Quá trình công tác, đến năm 1999, Hết xuất ngũ. Năm 2006, Hết thành lập công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt và làm Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc. Làm được một thời gian, Hết thuê ông Trương Minh Trí (quận Ninh Kiều) làm giám đốc, vì bị cáo này không có bằng cấp đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Trí chỉ làm bình phong, mọi việc trong công ty đều do Hết điều hành.

Từ năm 2014, Hết biết nhiều người có nhu cầu vào làm việc trong ngành công an và những người thi rớt Đại học Cảnh sát có nhu cầu học trường trung cấp Cảnh sát.

Từ đó, Hết nảy sinh ý định dùng thủ đoạn để lừa đảo. Hết “nổ” có mối quan hệ với nhiều cán bộ, lãnh đạo ở Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Công an là ông Huỳnh Hoàng Trung và ông Trần Việt Thảo. Để tạo lòng tin, Hết cung cấp số điện thoại của “cán bộ lãnh đạo” cho các bị hại tự xác minh, thực chất do Phong và Hoài đóng giả.

Khi có người gọi đến, Phong và Hoài đều xưng là ông Huỳnh Hoàng Trung và ông Trần Việt Thảo, hứa hẹn giúp đỡ và ra giá mỗi trường hợp xin vào ngành công an từ 150 - 250 triệu đồng.

Sau đó, Phong và Hoài đóng giả người nhà cán bộ của Bộ Công an đến nhà người bị hại để nhận tiền.

Quá trình điều tra, từ tháng 7/2014 - 3/2015, Hết cùng các đồng phạm thực hiện 36 vụ lừa đảo bằng thủ đoạn trên để chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Theo cơ quan truy tố, do Hết từng công tác trong ngành công an, có mối quan hệ quen biết nên đã mượn các quyết định về nhân sự có sẵn chữ ký, con dấu của ngành công an đem về nhà rồi chỉ đạo cho Phong sao chụp lại lấy mẫu dấu, chữ ký.

Sau đó, Phong giao cho Thùy Dung sử dụng máy tính để soạn thảo các văn bản rồi cắt, ghép chữ ký, con dấu mà Phong đã sao chụp. Từ đây, Dung làm ra các thông báo, quyết định tuyển dụng giả theo nội dung mà Hết yêu cầu để giao cho các bị hại.

Tại phiên tòa HĐXX nhận định, Hết là kẻ chủ mưu, các bị cáo còn lại là trợ thủ đắc lực, giúp đỡ cho bị cáo này gây án. Hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cá nhân, cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến quá trình tuyển sinh… nên tuyên mức phạt như trên.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

c) Tái phạm nguy hiểm; 

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: 

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; 

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-can-bo-cong-an-lua-dao-xin-viec-chiem-doat-gan-3-ty-dong-a175306.html