Cựu kế toán trưởng OceanBank: Tội đến đâu sẽ nhận đến đó


Thứ 5, 21/09/2017 | 00:03


Cùng sự kiện

Đứng trước vành móng ngựa, Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga rõng rạc nói rằng: "Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó".

Đứng trước vành móng ngựa, Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga rõng rạc nói rằng: "Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó".

Chiều 20/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank tiếp tục diễn ra với phần bào chữa bổ sung của các bị cáo.

Báo VnExpress đưa tin, khi bị VKS đánh giá là "không thành khẩn", cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga (người bị đề nghị mức án 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) nói rằng "có chết cũng không nhắm được mắt".

Theo lời Nga: “Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó. Trong 11 ngày xét xử, những điều bị cáo giải thích lại bị VKS coi là tránh né, trốn tội”.

Về việc bị cáo buộc chịu trách nhiệm về số tiền 175 tỷ đồng đã chi, bà Nga nói đã đề nghị các sếp hoàn tạm ứng cho OceanBank. Tuy nhiên, số tiền hoàn ứng không được VKS ghi nhận mà lại quy vào khoản chi cá nhân của bị cáo Hà Văn Thắm. “Bắt bị cáo chịu liên đới trách nhiệm 175 tỷ, đối với VKS chỉ là một câu, nhưng với bị cáo nó là án tử, không còn cơ hội làm lại cuộc đời nữa”, bị cáo nói.

Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga:“Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó" - Ảnh: báo VnExpress 

Theo bà Nga, ở OceanBank, trưởng ban kế toán không có quyền phê duyệt. Bị cáo cho rằng, không bao giờ "luồn cúi" đi mua hóa đơn để che lấp những sai trái của sếp.

Trong diễn biến có liên quan, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, 14h40, HĐXX cho phép Đỗ Đại Khôi Trang (cựu Giám đốc khối Khách hàng cá nhân) lên tự bào chữa.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang tại tòa - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Trang nói "rất oan ức" khi phải chịu trách nhiệm liên đới về khoản 1.500 tỷ đồng OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng. Bà mong phân tách số tiền, nếu không với mức lương 20 triệu đồng một tháng mà nhịn ăn thì sẽ mất 766 năm, trải qua 10 đời mới có thể bồi thường xong. VKS buộc tội bị cáo chịu trách nhiệm dân sự số tiền này là vô lý.

16h30, thẩm phấn Trương Việt Toàn tuyên bố dừng phiên xét xử sau phần bào chữa của luật sư và tự bào chữa của các bị cáo.

Sáng mai, HĐXX dành thời gian cho phần bào chữa của các nguyên đơn dân sự và người có quyền nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Theo báo VOV, trước đó, tại phiên tòa sáng cùng ngày (20/9), tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank gửi lời kêu cứu đến HĐXX khi cho rằng, mình không hề phạm tội tham ô tài sản, không lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Theo Sơn, hành vi của ông ta trong vụ án này là đã giúp Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank chi lãi ngoài cho khách hàng.

Trong giai đoạn làm TGĐ Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn cho biết đã chuyển số tiền hơn 69 tỷ đồng của Hà Văn Thắm đưa để chăm sóc khách hàng, trong đó có PVN khoảng 30-40 tỷ đồng. Việc thỏa thuận đàm phán chi lãi ngoài như thế nào, theo Nguyễn Xuân Sơn do Hà Văn Thắm quyết định. Ở giai đoạn này, Sơn còn cho biết là dùng cả tiền túi để chi tiếp khách nhằm tạo cho ngân hàng một lượng khách lớn, một khoản lãi lớn.

Sau khi về PVN làm Phó TGĐ, Nguyễn Xuân Sơn giới thiệu Nguyễn Minh Thu và chuyển những khách hàng Vip để Thu tiếp tục chăm sóc, vấn đề này, Sơn cho rằng, mình không có quyền giới thiệu Nguyễn Minh Thu làm TGĐ Oceanbank. “Bị cáo chưa phải là thành viên HĐQT nên không có chuyện bị cáo “cài cắm” Nguyễn Minh Thu ở lại”, Sơn nói.

Về vai trò của mình trong giai đoạn này, Sơn cho biết chỉ nhận lời giúp Hà Văn Thắm tạo quan hệ, chuyển giúp tiền cho PVN.

Thừa nhận mình làm sai, nhưng Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, chỉ với mục đích giúp cho Oceanbank, giúp Hà Văn Thắm giảm bớt chi phí trong quá trình huy động vốn, làm tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Về số tiền 246 tỷ đồng bị quy buộc chiếm đoạt, Nguyễn Xuân Sơn cho hay, mình không có chức trách liên quan đến khoản tiền Hà Văn Thắm chi cho PVN. Sơn trình bày mình không chiếm đoạt, và nếu muốn chiếm đoạt của Hà Văn Thắm, bị cáo có thể yêu cầu chi nhiều hơn, rồi chiếm đoạt một phần trong số đó.

Theo Nguyễn Xuân Sơn hành động của mình đã làm tổn hại đến uy tín của PVN, bị cáo mong HĐXX xem xét khi lượng hình để bị cáo không bị những hình phạt khắc nghiệt nhất.

“Bị cáo thực sự ăn năn hối lỗi, mong HĐXX cho phép được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, làm giảm thiệt hại và được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, Nguyễn Xuân Sơn trình bày.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-ke-toan-truong-oceanbank-toi-den-dau-se-nhan-den-do-a202535.html