+Aa-
    Zalo

    Cựu PGĐ Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng tiếp tục hầu tòa

    ĐS&PL (ĐSPL) - Cựu PGĐ Công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng tiếp tục hầu tòa về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”
    (ĐSPL) - Cựu PGĐ Công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng đang tiếp tục hầu tòa về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”
    Sáng nay 28/8, TANDTP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử cựu Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, cựu Đại tá Dương Tự Trọng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Với tội danh này, có hình phạt tù từ án treo đến 5 năm giam.
    Đang xét xử cựu Phó Giám đốc Công an Hải Phòng – Dương Tự Trọng

    Cựu Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Dương Tự Trọng trước vành móng ngựa.

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2001- 2002, Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng cảnh sát hình sự CA TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong - cán bộ Đội chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng.
    Ngày 18/8/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam đối với ông Đồng Xuân Phong để điều tra ông Phong về tội “Buôn lậu”.
    Do Đồng Xuân Phong bỏ trốn khỏi cơ quan, không có mặt tại nơi cư trú, ngày 16/10/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong.
    Quyết định truy nã Phong của CA TP Hồ Chí Minh được gửi đến tất cả các Phòng cảnh sát hình của CA các tỉnh, TP trên cả nước. CA TP Hải Phòng nhận được quyết định trên vào ngày 05/11/2009. Ngoài việc gửi quyết định truy nã Đồng Xuân Phong, CA TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với CA TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong nhưng không bắt được (mặc dù thời gian này Phong thường xuyên lẩn trốn tại địa bàn Hải Phòng).
    Dương Tự Trọng biết rất rõ Đồng Xuân Phong bị CA TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã, truy bắt vì liên quan đến vụ án kinh tế nhưng Dương Tự Trọng đã không thực hiện nhiệm vụ cũng không có ý kiến chỉ đạo, không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
    Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được thông báo của Dương Chí Dũng (là anh trai Dương Tự Trọng) về việc đang bị cơ quan CSĐT Bộ CA khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ dẫn anh trai về nhà bạn gái của mình tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) để trốn và chờ người của Trọng đến đón.
    Ngày 18/5/2012, thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - CA TP Hải Phòng), Trọng đã yêu cầu Đồng Xuân Phong phối hợp cùng Vũ Tiến Sơn và một số đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.
    Với hành vi chỉ đạo, tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, ngày 23/5/2014, TAND tối cao đã tuyên phạt Dương Tự Trọng mức án 16 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
    Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Dương Tự Trọng đã có hành vi yêu cầu cán bộ cấp dưới làm giả 2 chứng minh nhân dân (CMND): “Giấy chứng minh nhân dân số 031930944, cấp ngày 27/4/2012 mang tên Dương Trọng Tuấn sinh ngày 1/1/1961” nguyên quán: Ngô Quyền, Thanh Miện, Hải Dương, đăng ký hộ khẩu thường trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng. Giấy chứng minh nhân dân số 031888460, cấp ngày 2/5/2012, mang tên Dương Đức Trung, sinh ngày 1/1/1972, nguyên quán Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, đăng ký hộ khẩu thường trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng.
    Trong 2 giấy CMND này, bản mang tên Dương Đức Trung có thông tin trùng khớp với thông tin tên cha trong giấy khai sinh cho hai con gái của chị Hoàng Kim Nhung (bạn gái ông Dũng).
    Đối với Vũ Tiến Sơn, dù có quan hệ với Đồng Xuân Phong từ năm 2004 đến 2005, nhưng Sơn không biết Phong đang bị truy nã (dù giữ chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hải Phòng). Chỉ đến khi Dương Chí Dũng bị bắt (9/2012), qua phương tiện thông tin đại chúng, Sơn mới biết Phong bị truy nã về tội Buôn lậu nên không có căn cứ xử lý.
    Việc làm 2 giấy CMND cho ông Trọng của một số cán bộ Công an Hải Phòng đã vi phạm quy định về việc cấp phát CMND nhưng các cá nhân này thực hiện theo yêu cầu của ông Trọng với lý do công tác nghiệp vụ. Họ không biết ông Trọng sử dụng vào mục đích gì nên không xem xét xử lý.
    Trong phiên xét xử ngày hôm nay, bị cáo Trọng bị truy tố theo khoản 1, Điều 281 Bộ luật Hình sự (tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định): Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của nhà nước của xã hội, quyền lợi ích hợp pháp của công dân thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pgd-cong-an-hai-phong-duong-tu-trong-tiep-tuc-hau-toa-a48404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan