"Đại bàng" đánh chết học viên cai nghiện lãnh án


Thứ 5, 27/07/2017 | 14:33


Cùng sự kiện

Không nghe lời "đại ca" buồng giam, Nam bị đánh đến ngất xỉu và tử vong ngay sau đó.

Không nghe lời "đại ca" buồng giam, Nam bị đánh đến ngất xỉu và tử vong ngay sau đó.

Báo Dân trí đăng tải thông tin, sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 27/7, TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Thái Ngọc Dũng (sinh năm 1979 tại Bình Dương) 14 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Cùng tội danh trên, tòa tuyên phạt 5 bị cáo đồng phạm của bị cáo Dũng mức án từ 5 năm tù tới 14 năm tù.

An ninh - Hình sự - 'Đại bàng' đánh chết học viên cai nghiện lãnh án

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: báo Dân trí

Theo báo Tri thức trực tuyến, cáo trạng của TAND TP. HCM xác định, ngày 4/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM ra quyết định đưa Nam (quê tỉnh Nam Định) là người nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung.

Khi Nam vừa vào đây đã bị Dũng (trưởng phòng) đánh và yêu cầu cúi đầu xuống. Vì Nam không chịu làm theo nên bị đàn em của Dũng xông vào đánh đến ngất xỉu. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi nhập viện.

Tại tòa, các bị cáo khai rằng chỉ làm theo lệnh của cán bộ trại giam, không có ý định đánh chết Nam. Nhiều bị cáo còn chỉ ra 4 cán bộ quản lý liên quan đến vụ án này với những lời lẽ bức xúc.

Hồ sơ vụ án còn cho thấy một số cán bộ của cơ sở cai nghiện trên có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên cơ quan cảnh sát điều tra đã 2 lần khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý để điều tra. Tuy nhiên, VKSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì các cán bộ của trại cai nghiện không thừa nhận. Đồng thời, cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này.

Báo Dân trí thông tin thêm, trong khuôn khổ quyền hạn của mình, tòa chỉ xét xử những gì VKSND TP.HCM truy tố, vì vậy, HĐXX không thể xem xét trách nhiệm của những người liên quan mà cơ quan điều tra đã đình chỉ trước đó. Do đó, tòa chỉ tuyên phạt về tội danh Cố ý gây thương tích đối với bị cáo Dũng và đồng phạm.

Ngoài mức án trên, các bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại 165 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần; đồng thời, cấp dưỡng cho 2 người con của bị hại cho tới khi đủ 18 tuổi.

Điều 104. Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: 

A) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

B) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; 

C) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

D) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; 

Đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; 

E) Có tổ chức; 

G) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

H) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; 

I) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; 

K) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. 

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bang-danh-chet-hoc-vien-cai-nghien-lanh-an-a197442.html