Được bồi thường 23 tỷ, giám đốc bị oan tiếp tục kháng cáo


Thứ 4, 21/10/2015 | 01:00


(ĐSPL) - Ông Lương Ngọc Phi đã gửi đơn kháng cáo bổ sung đến tòa án để bổ sung yêu cầu tăng số tiền bồi thường thêm là trên 660 triệu đồng so với kháng cáo trước đó.

(ĐSPL) - Ông Lương Ngọc Phi đã gửi đơn kháng cáo bổ sung đến tòa án để bổ sung yêu cầu tăng số tiền bồi thường thêm là trên 660 triệu đồng so với kháng cáo trước đó.

Theo tin từ báo VOV, ngày 18/10, ông Lương Ngọc Phi (67 tuổi, trú tại số nhà 463, đường Lý Thái Tổ, tổ 16, phường Quang Trung, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, nguyên Giám đốc công ty Khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình) cho biết, ông tiếp tục gửi đơn kháng cáo bổ sung đến TAND TP.Thái Bình.

Nội dung đơn kháng cáo bổ sung yêu cầu tăng số tiền bồi thường thêm trên 660 triệu đồng so với đơn kháng cáo trước đó.

Cụ thể, ngày 24/8, ông Phi đã có đơn kháng cáo đối với bản án số 04/2015/DS-ST của TAND TP.Thái Bình khi tòa này tuyên xử bị đơn là TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường thiệt hại cho ông Phi tổng số tiền gần 23 tỷ đồng.

Trong đơn kháng án, ông Phi xác định việc TAND TP.Thái Bình bác yêu cầu bồi thường tiền lương 34 triệu đồng cho hai nhân viên coi kho và thiệt hại do không được sử dụng, khai thác từ tài sản hơn 33 triệu đồng cũng như bác yêu cầu đòi Công an tỉnh Thái Bình bồi thường hơn 32 triệu đồng là không hợp lý.

Vì vậy, ông Phi kháng cáo yêu cầu 2 cơ quan là Công an tỉnh Thái Bình, TAND tỉnh Thái Bình đều phải bồi thường cho ông trên 32 tỉ đồng, tổng tiền bồi thường là trên 64 tỉ đồng như khởi kiện.

Sau khi xem xét lại hồ sơ vụ án, ông Lương Ngọc Phi còn cho rằng, việc định giá tài sản của tòa là chưa hợp lý.

Ông Lương Ngọc Phi được nhận bồi thường 23 tỷ đồng do oan sai - Ảnh: VOV

Theo các tài liệu trong vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra kê biên số lượng hạt ý rỹ (hạt bo bo) của ông tại kho Long Khánh (Đồng Nai) là 280.770 kg.

Tính theo giá thành xuất khẩu tại thời điểm đó là 69.000 đồng/kg thì số tiền phải bồi thường là hơn 1.653.454.530 đồng. Tuy nhiên, tòa chỉ tuyên TAND tỉnh Thái Bình bồi thường có 15.324.145.830 đồng là thiệt hại cho ông Phi 662.561.046 đồng. Vì vậy, ông Phi làm đơn kháng cao bổ sung, yêu cầu tòa phúc thẩm tính lại, bổ sung khoảng tiền trên vào hồ sơ vụ án.

Trước đó, báo Lao động đã đưa tin năm 1999, ông Lương Ngọc Phi đã bị bắt giam vì bị tình nghi phạm tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ông Phi bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên 17 năm tù giam, đồng thời phát mại toàn bộ nhà xưởng, ô tô, hàng hóa của gia đình ông để bồi thường cho 8,5 tỉ đồng đã đầu tư, vay ngân hàng và bị những người khác chiếm đoạt.

Đến tháng 3/2001, ông Phi được thả sau gần 3 năm bị giam giữ. Năm 2003, ông Phi được đình chỉ điều tra bị can vì cơ quan chức năng không chứng minh được hành vi trốn thuế của ông này.Tháng 4/2000, ông Phi được TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cho rằng, việc ông chưa trả nợ là do làm ăn thua lỗ và bị người khác chiếm đoạt. Việc nợ ngân hàng là quan hệ dân sự. Tòa phúc thẩm cũng yêu cầu tiếp tục điều tra tội trốn thuế của ông Phi.

Năm 2006, TAND Tỉnh Thái Bình đã xin lỗi công khai ông Phi.

Sau khi được trả tự do, ông Phi đã yêu cầu được bồi thường số tiền 66 tỉ đồng cho những ngày bị tù oan, tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế và thiệt hại về tài sản – đây cũng là mức đòi bồi thường lớn nhất từ trước đến nay.

Đến tháng 8/2013, ông Phi được Tòa án TP Thái Bình tuyên, buộc TAND Tỉnh Thái Bình phải bồi thường ông số tiền 22,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tòa tuyên, phía cơ quan tòa án Thái Bình không thực hiện việc bồi thường, nên ông Phi phải tiếp tục khởi kiện, yêu cầu Công an và TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

[mecloud]vpZhQe3zYU[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-boi-thuong-23-ty-giam-doc-bi-oan-tiep-tuc-khang-cao-a115807.html