Gã thợ xây tống tiền cảnh sát giao thông hầu tòa


Thứ 7, 06/06/2015 | 02:58


(ĐSPL) - Sau khi quay được một vài clip khi CSGT làm nhiệm vụ bằng 3 camera siêu nhỏ, Hải thông qua một người quen đã nhiều lần tống tiền những nhân vật trong clip…

(ĐSPL) - Sau khi quay được một vài clip khi CSGT làm nhiệm vụ bằng 3 camera siêu nhỏ, Hải thông qua một người quen đã nhiều lần tống tiền những nhân vật trong clip…

Theo tin tức trên báo Dân Việt, ngay 5/6, TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã mở phiên sơ thẩm, xét xử Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, thợ xây dựng ở tỉnh Hà Tĩnh) tội Cưỡng đoạt tài sản.

Hoàng Thanh Hải tại phiên xét xử sơ thẩm sáng 5/6. Ảnh: Báo Lao Động

Theo cáo trạng, tháng 6/2014, Hải dùng hai camera gắn trên cúc áo, một camera siêu nhỏ gắn trên kính mắt để bí mật quay các hoạt động của CSGT trên quốc lộ 1.

Thông qua ông Hoàng Thế Anh (người quen của Hải) là CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, Hải điện thoại cho ông Anh, nói là đã quay được hình ảnh ông Nguyễn Văn Toàn là CSGT Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) nhận tiền của lái xe.

Ông Thế Anh điện báo tin cho ông Nguyễn Văn Khải - Trạm trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (Khánh Hòa). Ông Khải có người em ruột tên Toàn đang làm CSGT ở Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa.

Ông Khải đã đóng vai Toàn, gọi cho Hải để xác minh vụ việc. Hải xưng là phóng viên một tờ báo, hẹn ông Khải đến khách sạn Như Ý ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để “nói chuyện”.

Tiếp xúc với Hải, ông Khải (đóng vai Toàn) đề nghị Hải cho xem hình ảnh CSGT vi phạm nhưng Hải không đưa, mà đòi ông Khải “chi” 70 triệu đồng thì sẽ xóa clip và không viết bài đăng báo. Do Hải không cho xem clip nên ông Khải không đồng ý.

Ngày 5/7/2014, ông Khải lại nhận điện thoại của ông Thế Anh, báo rằng “nhà báo” Hải lại mới quay được cảnh ông Lê Văn Ân (đội phó Đội dẫn đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, đang tăng cường cho Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh) nhận tiền của lái xe. Vụ việc sau đó được ông Khải báo cáo cho lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ông Khải lại tiếp tục vào vai em trai mình là CSGT Toàn, liên lạc với Hải nói rằng có người anh làm trạm trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh, nhờ Hải cho xem hình ảnh, clip quay ông Ân vi phạm. Hải đã gặp ông Khải hai lần, cho ông Khải xem một số hình ảnh rồi đòi “chung” 100 triệu đồng mới xóa clip và không đăng báo.

Ông Khải điện thoại cho ông Ân đến quán cà phê gặp Hải, nhưng ông Ân nói Hải đã từng tiếp xúc với ông Ân, người trong ảnh đúng là ông, nhưng không có việc ông nhận tiền, nên ông Ân không “chung chi”.

Vài ngày sau, Hải lại gọi cho ông Khải, nói rằng bài đã viết xong, nếu chỉ huy Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh không “chung” 100 triệu đồng cho Hải vào ngày 20/7/2014, thì bài viết sẽ lên báo.

Đúng hẹn, ông Nguyễn Văn Khải đến Công an tỉnh Khánh Hòa viết đơn báo tố giác hành vi Cưỡng đoạt tài sản của Hoàng Thanh Hải.

Khoảng 14h ngày 20/7/2014, Hải hẹn anh Khải (Toàn) đến khách sạn Spring (Mùa Xuân, ở 19K đường Tháp Bà, phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Tại đây, khi Hải vừa cầm 100 triệu đồng từ “anh Toàn” thì bị các điều tra viên ập vào bắt quả tang. Cơ quan điều tra còn thu giữ 1 laptop, 1 iPad, 3 ĐTDĐ hiệu Nokia, 23 triệu đồng đựng trong phong bì ghi “Trạm CSGT Ngọc Hồi”.

Tại tòa, Hải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho rằng xóa 2 clip trước vì trong đó không có cảnh CSGT nhận tiền mà chỉ cầm một cuốn sổ.

Về số tiền 23 triệu đồng trong phòng bì có ghi “Trạm CSGT Ngọc Hồi”, Hải khai rằng gia đình có vay ngân hàng 75 triệu đồng, mới trả được 50 triệu.

Trước đó vợ bị cáo có đưa 25 triệu để trả nốt số nợ trên, nhưng chưa kịp trả và đã tiêu mất 2 triệu.

“Khi bị cáo vào khách sạn nghỉ qua đêm thì nhặt được cái phong bì ở thùng rác. Bị cáo lấy bỏ vào cho gọn chứ không liên quan đến Trạm CSGT Ngọc Hồi”, ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi tại sao clip ghi hình anh Toàn không thể hiện anh Toàn nhận tiền của lái xe nhưng bị cáo vẫn đòi tiền anh Toàn, Hải khai rằng bị cáo biết lãnh đạo các đơn vị CSGT thường sợ mất chức nếu có cấp dưới vi phạm, trong khi anh Toàn (do anh Khải vào vai) nói có anh rể làm Trạm trưởng Trạm TTKSGT Cam Ranh. Do vậy, bị cáo nghĩ chỉ cần làm việc với “anh Toàn” là có thể vòi được tiền.

Cáo trạng ngày 27/3/2015 của VKSND TP. Nha Trang truy tố Hải về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 135, khoản 2, điểm d, BLHS, khung hình phạt 3-10 năm tù.

Tại tòa, Đại diện Viện KSND TP Nha Trang đề nghị tòa tuyên Hải phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”, với mức án từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù giam vì cho rằng Hải mới phạm tội lần đầu, đã ăn năn hối hận, nhân thân tốt.

Luật sư bào chữa cho Hải nói rằng Hải đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì Hải là thu nhập chính trong gia đình, có cha mẹ già yếu và hai con nhỏ.

Chiều 5/6, HĐXX không tuyên án như dự kiến.

Tòa thông báo do cần có thêm thời gian nghị án nên sẽ tuyên án vào sáng 10/6.

KIM THÀNH (Tổng hợp)

Tống tiền bằng kim tiêm…chứa máu gà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-tho-xay-tong-tien-canh-sat-giao-thong-hau-toa-a97350.html