Giám đốc "rởm" lừa đảo môi giới bất động sản chiếm đoạt tiền tỷ


Thứ 4, 14/12/2016 | 23:38


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tuấn được cất nhắc lên vị trí phó Tổng giám đốc (TGĐ) một công ty môi giới bất động sản, để rồi sau đó "ôm" tiền tỷ của khách bỏ trốn.

(ĐSPL) - Tuấn được cất nhắc lên vị trí phó Tổng giám đốc (TGĐ) một công ty môi giới bất động sản, để rồi sau đó "ôm" tiền tỷ của khách bỏ trốn.

Theo báo Công lý, ngày 14/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, trú tại xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, nguyên Phó TGT Công ty CP đầu tư ACQ) về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cựu Phó tổng giám đốc Công ty ACQ - Nguyễn Mạnh Tuấn tại phiên tòa - Ảnh: báo ANTĐ

Báo An ninh thủ đô thông tin, Công ty ACQ (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội) vốn được thành lập từ năm 2007 với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có tư vấn bất động sản. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng kinh doanh bằng việc cho ra đời sàn giao dịch bất động sản ACQ Land.

Nhằm quản lý sàn giao dịch bất động sản này, tháng 11/2009, HĐQT Công ty ACQ quyết định bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức Phó tổng giám đốc doanh nghiệp, đồng thời giao cho đối tượng phụ trách “mảng việc” để phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ bất động sản.

Được trao quyền hành, Tuấn lập tức đệ trình và được Ban giám đốc Công ty ACQ cho toàn quyền thực hiện việc tư vấn môi giới mua bán các căn hộ ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức) đối với khách hàng.

Chấp nhận đề nghị của tân tổng giám đốc, Công ty ACQ quy định, sau khi ký hợp đồng và thu tiền mua nhà của khách hàng, Tuấn phải nộp về công ty. Sau đó, doanh nghiệp sẽ giao lại một phần tiền thu của khách để Tuấn giao dịch với chủ đầu tư.

Trong các hợp đồng môi giới nhà đất, Công ty ACQ cam kết, trong vòng từ 15 đến 30 ngày (sau khi ký hợp đồng) nếu không giao dịch được với chủ đầu tư thì ngoài việc trả lại “tiền cọc”, doanh nghiệp còn phải chịu phạt bằng đúng số tiền mà khách hàng bỏ ra “đặt cửa” mua nhà đất.

Áp dụng phương thức kinh doanh trên, từ ngày 12 đến 25/1/2010, Tuấn nhân danh pháp nhân ký kết tổng cộng 18 hợp đồng với 17 khách hàng có nhu cầu mua nhà đất tại khu BT6 và BT7, thuộc Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh. Tương ứng với những hợp đồng môi giới ấy, Tuấn thu về hơn 8,7 tỷ đồng “tiền cọc” của gần 20 khách hàng.

Sau đó, Phó tổng giám đốc Công ty ACQ giữ lại 250 triệu đồng để chi dùng cá nhân và chuyển về doanh nghiệp toàn bộ số tiền còn lại. Thực hiện việc môi giới nhà đất cho hàng chục khách hàng, Tuấn nhanh chóng nhận lại hơn 8 tỷ đồng để giao dịch với chủ đầu tư.

Thế nhưng ngay sau khi cầm khoản tiền lớn trong tay, Phó tổng giám đốc Công ty ACQ không chịu thực hiện chức năng được doanh nghiệp giao cho mà lại biển thủ hết, rồi bỏ trốn.

Về phía Công ty ACQ, do vi phạm cam kết nên đã bị khách hàng đến đòi lại tiền “đặt cọc” và tiền phạt theo hợp đồng. Cùng thời điểm, xác định đã bị Tuấn “xỏ mũi” nên Công ty ACQ đã buộc phải xoay xỏa đủ bề để “đền làng”.

Theo đó, tính đến thời điểm Phó tổng giám đốc Công ty ACQ bị khởi tố, doanh nghiệp này đã cơ bản trả lại hết tiền và đền bù thỏa đáng cho khách hàng. Tuy nhiên, Công ty ACQ mới chỉ được Tuấn trả lại hơn 6,3 tỷ đồng mà đối tượng chiếm đoạt.

Ngoài hành vi lạm dụng tín nhiệm tiền của chính doanh nghiệp do bị cáo từng làm phó tổng giám đốc, Tuấn còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng của một gia đình có nhu cầu mua căn hộ cao cấp tại Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh.

Cụ thể, mặc dù biết chắc không thể mua được căn hộ như yêu cầu của khách hàng này, song với “cái mác” Phó tổng giám đốc Công ty ACQ Tuấn vẫn hứa hẹn để nhận khoản tiền rất lớn.

Và toàn bộ số tiền này sau đó đều được bị cáo chi dùng hết vào các mục đích cá nhân. Dù vậy, quá trình giải quyết vụ án, Tuấn đã khắc phục gần hết hậu quả sau hành vi lừa đảo.

Cũng theo báo Công lý, tại phiên tòa, bị cáo Tuấn đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 10 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt chung cho hai tội danh là 17 năm tù.

Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009: 

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ trên năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ) Tái phạm nguy hiểm;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b)  Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm và bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-rom-lua-dao-moi-gioi-bat-dong-san-chiem-doat-tien-ty-a174115.html