+Aa-
    Zalo

    Vì sao cán bộ kiểm lâm liên tục bị lâm tặc tấn công?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc chống đối, công an bị tội phạm tấn công.

    (ĐSPL) - Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc chống đối, công an bị tội phạm tấn công. Thậm chí, lâm tặc còn manh động đến mức bắt cán bộ quỳ gối, ăn đất, xúc phạm nhân phẩm, danh dự… Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thực thi pháp luật cần phải có những biện pháp “mạnh tay” thì tình trạng chống người thi hành công vụ mới hy vọng giảm.

    Bắt cán bộ kiểm lâm quỳ gối, ăn đất

    16h ngày 18/8, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Đức Trọng, thuộc chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã cử 3 cán bộ là Vàng Đinh Hoàng, Phạm Minh Tiến và Đoàn Văn Hà phối hợp với ban Lâm nghiệp xã Liên Hiệp đến thôn Gần Reo kiểm tra, xác minh và xử lý nguồn tin báo của người dân liên quan đến hoạt động phá rừng. Cán bộ được trang bị một khẩu súng AK với số súng KL 1625 và 21 viên đạn.

    Quá trình thực hiện công việc, cán bộ kiểm lâm phát hiện, có khoảng 50-60 cây gỗ đà thông bị đốn hạ, để trước nhà ông Năm Củi ở thôn Gần Reo. Sau đó, một người tên Xuân, tự nhận mình là chủ của số gỗ thông trên, nói rằng, đã mua số gỗ đó của ông Lợi. Trong lúc cán bộ kiểm lâm đang tiến hành kiểm tra, xử lý thì Xuân gọi điện, lúc sau có khoảng 20-30 người mang theo dao, gậy gộc bao vây khu vực để gỗ trước cửa nhà ông Năm. Khoảng 18h50 cùng ngày, xuất hiện một người mặc áo trắng, cầm gậy cùng một số đối tượng lao vào đánh anh Hoàng, giật súng và cướp một băng đạn, 21 viên.

    Hành vi chống người thi hành công vụ - công an, của tội phạm gia tăng.

    Trước tình thế đó, anh Tiến ngăn cản thì bị các đối tượng lao vào đánh và chọc cây vào mí mắt. Vì lâm tặc quá manh động nên anh Hoàng và anh Tiến chạy khỏi hiện trường. Còn anh Hà, do không chạy thoát đã bị chúng bắt giữ lại. Đến 19h30 cùng ngày, lãnh đạo hạt Kiểm lâm và Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đến hiện trường, thấy anh Hà bị trói, bắt quỳ gối ngay trên đường, người có nhiều vết thương và đưa anh Hà đi cấp cứu. Thấy lực lượng chức năng đến đông, lâm tặc áp sát xe chở cán bộ, dùng dao chặt cửa bên phụ ô tô của hạt Kiểm lâm và ném đá vào 2 ô tô của Công an Đức Trọng làm kính trước bị rạn, kính sau bị vỡ.

    Trao đổi với PV, lãnh đạo chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Các đối tượng ở thôn Gần Reo đã hai lần chống trả, uy hiếp lực lượng kiểm lâm và ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh khi đi tuần tra, truy quét. Công an huyện đang tiến hành điều tra. Điều này chứng tỏ việc ngăn cản, chống người thi hành công vụ của các đối tượng trên không phải là bộc phát mà có chủ ý”.

    Cũng thông tin từ chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng thì vào tháng 6 vừa qua, các cán bộ của Chi cục bị lâm tặc chống đối. Theo đó, nhận được nguồn tin từ người dân tại khu vực giáp ranh giữa huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng và huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Lắk, có hành vi chặt phá rừng. Đoàn kiểm tra gồm 16 cán bộ thuộc đội Kiểm lâm cơ động & PCCR số 1, hạt Kiểm lâm Đam Rông... đến hiện trường kiểm tra. Tuy nhiên, tổ công tác đã bị 100 đối tượng khống chế, cướp 1 còng số 8 rồi lăng mạ, làm nhục, xúc phạm nhân phẩm. Chúng giật cúc áo, bắt các cán bộ kiểm lâm trong đoàn cởi áo, quỳ gối ngoài trời mưa suốt mấy tiếng đồng hồ. Thậm chí, có cán bộ còn bị lâm tặc bắt ăn đất. Không chỉ có thế, chúng còn mất nhân tính đến mức vu khống, tống tiền các thành viên trong đoàn kiểm tra, yêu cầu phải đưa 10 triệu đồng thì mới thả người.

    Không chỉ bị lăng mạ, chửi bới, nhiều cán bộ kiểm lâm còn rơi vào tình trạng “bó tay” khi bị lâm tặc hành hung một cách dã man. Nhiều trường hợp khi bị tấn công, các cán bộ kiểm lâm chỉ biết “nhanh chân mà bỏ chạy” nếu không muốn nhận hậu quả khôn lường. Chính những sự vụ trên đã gây bức xúc cho dư luận.

    Tháng 4/2015, CQĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Mộng (SN 1987), Nguyễn Văn Lai (SN 1985) và Nguyễn Văn Đông (SN 1990, cùng ngụ địa phương). Trong đó, Mộng bị tạm giam 3 tháng, 2 đối tượng còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú vì liên quan đến việc hành hung cán bộ kiểm lâm huyện Vĩnh Thạch vào ngày 9/4 vừa qua.

    Lâm tặc đang thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ. (ảnh internet)

    Điên cuồng chống đối bằng nhiều hình thức

    Không chỉ lực lượng kiểm lâm bị chống đối trong lúc làm nhiệm vụ mà đã có rất nhiều cán bộ công an cũng bị chống đối một cách điên cuồng.

    Vụ việc mới nhất xảy ra vào đêm 17/8, tổ Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Kon Tum đang tuần tra ở đường Bạch Đằng, TP.Kon Tum thì phát hiện Lợi đi mô tô chở Kiêu và Việt, cả ba không đội mũ bảo hiểm, nên phát tín hiệu dừng xe kiểm tra. Lúc này, 5 người khác cùng thôn với Lợi là A Thận, A Nghĩa, A Lâm, A Ngan và A Thân đã la ó, hô hào dùng bàn ghế ném tới tấp vào CSGT hòng giật lại mô tô vi phạm, làm người đi đường là anh Dương Ngọc Dũng (49 tuổi, trú tại TP.Pleiku) bị thương ở đầu. Sau đó, nhóm này bỏ chạy nhưng bị Công an TP.Kon Tum bắt; riêng Thân, Ngan, Lâm đang bỏ trốn.

    Được biết, trước hành vi chống đối điên cuồng của các đối tượng, Công an TP.Kon Tum khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam A Lợi (19 tuổi), A Kiêu (21 tuổi), A Việt (18 tuổi), A Thận (20 tuổi) và A Nghĩa (18 tuổi), đều trú tại thôn Kon Hrachot, P.Thống Nhất, TP.Kon Tum vì hành vi chống người thi hành công vụ.

    Cũng giống như trường hợp ở TP. Kon Tum, khoảng 23h50 ngày 20/7, xe tải BKS 37C-135.89 của DNTN Thanh Hiền, Nghệ An do Đặng Văn Hiếu (SN 1986), xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An điều khiển, chở tôn Hoa Sen từ KCN Nam Cấm, Nghệ An vào Huế giao hàng. Khi xe đến địa phận xã Kỳ Nam, TX. Kỳ Anh thì bị lực lượng chức năng trạm cân xe lưu động Hà Tĩnh ra tín hiệu cho xe vào cân kiểm tra tải trọng.

    Tuy nhiên, Hiếu không dừng, cố tình lái xe bỏ chạy vào khu vực trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang cố thủ, gây ách tắc giao thông tại hầm Đèo Ngang. Mặc dù được thuyết phục, yêu cầu lái xe điều khiển xe vào bên lề đường để tránh tắc hầm Đèo Ngang nhưng Hiếu vẫn không chấp hành và có lời lẽ thô tục, thách thức lực lượng chức năng. Sau đó, Hiếu tiếp tục lái xe tải đâm vào ô tô của CSGT đang làm nhiệm vụ ở trạm cân rồi tháo chạy sang địa phận tỉnh Quảng Bình. Hậu quả xe của CSGT bị hư hỏng nặng.

    Trước hành vi chống đối ngang ngược của đối tượng Việt, trạm cân xe lưu động Hà Tĩnh đã liên hệ với phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, phối hợp xử lý. Sau 20km truy đuổi đến địa phận xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Hiếu mới buộc dừng lại và quay xe về trạm cân xe lưu động Hà Tĩnh tại xã Kỳ Nam, TX. Kỳ Anh để xử lý vụ việc.

    Trao đổi với PV, Đại úy Hà Văn Sáng, Đội trưởng đội CSĐT Công an TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng đối với tài xế Đặng Văn Hiếu về hành vi chống người thi hành công vụ.

    Mới đây TAND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm diễn ra ở trường tiểu học số 1 Phước Thành, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước. Sau quá trình xét xử, TAND huyện Tuy Phước đã tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Lý (71 tuổi, ngụ địa phương) cùng 3 người con là Nguyễn Thị Đào (35 tuổi), Nguyễn Thị Hồng (38 tuổi) và Nguyễn Thị Loan (43 tuổi), mỗi người 6 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

    Theo cáo trạng, khoảng 7h30 ngày 28/7/2014, đoàn công tác của huyện Tuy Phước tổ chức cưỡng chế, chuyển giao quyền sử dụng 12,8m2 đất tranh chấp của ông Nguyễn Đệ (84 tuổi, chồng bà Lý) cho bà Nguyễn Thị Hồng Huệ (35 tuổi, ngụ cùng địa phương) theo bản án phúc thẩm có hiệu lực. Tuy nhiên, khi đoàn công tác tiến hành các thủ tục giao đất theo quy định thì ông Đệ, bị cáo Lý cùng nhiều con, cháu đã dùng lời lẽ thô tục chửi bới. Tiếp đó, bị cáo này cùng 3 người con gái trên dùng ca và xô nhựa múc nước cặn dầu phộng có mùi hôi thối tạt liên tục rồi đổ lên đầu các thành viên của đoàn công tác.

    Những vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương đang khẳng định cần có biện pháp thiết thực, tăng cường lực lượng cho các ngành đặc thù (công an, kiểm lâm...) để trấn áp tội phạm hiệu quả hơn.

    NGUYỄN BẮC - PHẠM DƯƠNG - QUANG SƠN

    [mecloud]yrx1BzQrGC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-can-bo-kiem-lam-lien-tuc-bi-lam-tac-tan-cong-a108163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.