Hải Dương: Bắt băng nhóm chuyên nửa đêm dùng vũ khí cướp xe máy


Thứ 3, 10/01/2017 | 08:06


(ĐSPL) - Theo lời khai, các đối tượng thường tụ tập thành một nhóm đi 3 đến 4 xe máy, ép nạn nhân vào vỉa hè, dùng hung khí như dao đe dọa và cướp xe máy…

(ĐSPL) - Theo lời khai, các đối tượng thường tụ tập thành một nhóm đi 3 đến 4 xe máy, ép nạn nhân vào vỉa hè, dùng hung khí như dao đe dọa và cướp xe máy…

Ngày 10/1, thông tin từ Công an huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), đơn vị này vừa bắt giữ một số đối tượng trong băng nhóm cướp xe máy trên các tuyến đường giao thông.

Các đối tượng bị bắt gồm Đào Xuân Tuấn (22 tuổi, ở phường Ngọc Châu), Hoàng Văn Anh (16 tuổi, ở phường Tân Bình), Trần Văn Nhất (21 tuổi, ở phường Nhị Châu), Phạm Đình Cường (19 tuổi, ở phường Bình Hàn) và Vũ Tiến Duy (19 tuổi, ở phường Cẩm Thượng) và các đối tượng còn lại đang bị công an truy bắt.

Thông tin từ cơ quan CSĐT, khoảng thời gian từ 22h45 đến 23h40 ngày 6/1 trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã liên tục xảy ra 3 vụ cướp xe máy.

Cụ thể, vào khoảng 22h 45, anh Phạm Văn Dũng (22 tuổi, trú tại thôn Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) điều khiển xe máy Yamaha Sirius, BKS 30X8 6130 đi trên đường tỉnh 394 thuộc địa bàn xã Cao An thì bị 6 đối tượng chặn đầu dùng dao, bình xịt hơi cay đe dọa và cướp chiếc xe máy.

Ảnh minh họa.

Tiếp đó, đến 23h, tại Km39, Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Cẩm Phúc (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), anh Nguyễn Đình Tú (SN 18 tuổi, trú tại xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện) đang điều khiển xe máy Yamaha Sirius, BKS 34F1 176.27 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội thì bị 8 đối tượng dùng bình xịt hơi cay, dao chặn đường đe dọa và cướp xe.

Đến 23h 40, cũng trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, anh Ngô Quang Duy (32 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe máy Yamaha Sirius đi theo chiều Hà Nội-Hải Phòng thì cũng bị 8 đối tượng đe dọa cướp xe.

Khẩn trương điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ đến ngày 9/1, Công an huyện Cẩm Giàng đã xác định được 8 đối tượng gây ra 3 vụ cướp liều lĩnh trên và đã bắt giữ được 3 đối tượng, vận động được 2 đối tượng ra đầu thú; thu giữ được một số tang vật là dao phóng lợn, bình xịt hơi cay và 3 xe máy. Hiện 3 đối tượng còn lại đang bỏ trốn.

Tại cơ quan CSĐT, bước đầu các đối tượng trên khai nhận đã thực hiện 3 vụ cướp xe máy liên tiếp vào hồi 22h45, 23h và 23h40 đêm 6/1 trên địa bàn các xã Cao An, Cẩm Phúc và Tân Trường (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Ngoài ra, chúng cũng khai nhận đã gây ra một số vụ cướp xe máy khác ở TP Hải Dương và huyện Gia Lộc. Chúng thường tụ tập thành một nhóm đi 3 đến 4 xe máy trên các tuyến đường giao thông, khi phát hiện “con mồi” thì chúng lao lên, ép nạn nhân vào vỉa hè, dùng hung khí như dao và bình xịt hơi cay để đe dọa và cướp xe máy. Tất cả các đối tượng này đều không có việc làm, thường xuyên tụ tập lên kế hoạch cướp xe máy bán để lấy tiền ăn chơi. Chúng thường gây án vào ban đêm tại các đoạn đường vắng và sẵn sàng dùng hung khí hành hung người đi đường để cướp phương tiện.

Điều 138 luật hình sự năm 1999 quy định tội trộm cắp tài sản:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

Theo điểm a, khoản 2 điều 1 luật hình sự sửa đổi bỏ sung năm 2009 quy định: "Sửa đổi cụm từ “năm trăm nghìn đồng” thành cụm từ “hai triệu đồng” tại khoản 1 các điều 138".

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-duong-bat-bang-nhom-chuyen-nua-dem-dung-vu-khi-cuop-xe-may-a177738.html