Mỹ gửi thêm 560 quân tới Iraq để chiếm lại thành trì IS


Thứ 3, 12/07/2016 | 07:54


(ĐSPL) - 560 binh sĩ Mỹ đang trên đường tới Iraq để hỗ trợ những lực lượng vũ trang của nước này trong cuộc tấn công sắp tới nhằm vào thành trì của IS ở Mosul.

(ĐSPL) - 560 binh sĩ Mỹ đang trên đường tới Iraq để hỗ trợ những lực lượng vũ trang của nước này trong cuộc tấn công sắp tới nhằm vào thành trì của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Mosul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố.

Ảnh minh họa: Reuters.

Các binh sĩ mới sẽ được triển khai tới căn cứ không quân ở Qayara – được quân đội Iraq giải phóng hôm 9/7. Căn cứ này cách 60km về phía Nam thành phố Mosul, Iraq. Nơi đây đã bị tổ chức khủng bố IS chiếm giữ từ năm 2014.

Với sự gia tăng viện binh mới, Mỹ sẽ có khoảng 4.650 binh sỹ tại Iraq, 2 năm kể từ sau khi quay lại đất nước Trung Đông này để chống lại IS. Nếu các chỉ huy Mỹ yêu cầu thêm quân, ông Carter tuyên bố sẽ "đề nghi Tổng thống Mỹ giúp họ".

Ông Carter đã ca ngợi việc chiếm lại thành phố Qayara là một "chiến thắng chiến lược quan trọng", và nói với các phóng viên rằng khu vực này sẽ được sử dụng để hoàn thành việc bao vây thành vây thành phố Mosul từ phía nam.

"Các lực lượng khác của Mỹ sẽ mang lại những năng lực tiềm tàng, độc nhất cho chiến dịch tới lực lượng Iraq ở một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến", người lãnh đạo Lầu Năm Góc nói với các binh sỹ Mỹ đang tập trung tại sân bay ở Baghdad, theo AP.

Đội ngũ binh sỹ mới sẽ bao gồm các kỹ sư, nhân viên hậu cần và lực lượng khác nhằm giúp quân đội Iraq lập kế hoạch và chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng Mosul. Ông Carter cũng hứa sẽ thay thế các cố vấn Mỹ với các đơn vị quân đội và các tiểu đoàn Iraq khi họ tiến vào thành trì của IS.

Một căn cứ tương tự được thành lập hồi năm 2015 tại Makhmur, cách 30 km về phía Đông thành phố Qayara, nhằm hỗ trợ các chiến dịch của Iraq bằng hỏa lực pháo binh.

Ông Carter đã có một chuyến thăm không báo trước tới Iraq khi mà lực lượng Iraq chống IS đã có những thành công mới nhất. Các lực lượng của chính phủ Iraq đã nắm quyền kiểm soát các thành phố lớn như Fallujah và Ramadi, cùng với một số khu định cư nhỏ hơn trong những tháng gần đây.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ chỉ ở lại Iraq trong một ngày. Ông Carter sẽ có cuộc hội kiến với với Thủ tướng Chính phủ Iraq Haider al-Abadi, Bộ trưởng Quốc phòng Khalid al-Obeidi, và Tướng Sean MacFarland, chỉ huy trưởng cuộc chiến đấu chống IS.

Cư dân của Mosul nên "chuẩn bị cho cuộc giải phóng" ở nơi đây, ông Abadi tuyên bố.

Hồi cuối tháng 6 thành phố Fallujah được được giải phóng hoàn toàn, máy bay Mỹ và Iraq phá hủy một lượng lớn xe cơ giới của phiến quân IS đang cố gắng trốn thoát tại thời điểm đó.

NHẤT DUY (Theo RT)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]lFkGAy7AHZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-gui-them-560-quan-toi-iraq-de-chiem-lai-thanh-tri-is-a139216.html