Hàn Đức Long người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do


Thứ 4, 21/12/2016 | 03:06


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Sau 11 năm điều tra, ông Hàn Đức Long, người bị tuyên án tử hình 4 lần đã được tự do theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh Bắc Giang.

(ĐSPL) – Sau 11 năm điều tra, ông Hàn Đức Long, người bị tuyên án tử hình 4 lần đã được tự do theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực - một trong hai luật sư tham gia hỗ trợ miễn phí, trực tiếp theo đuổi kêu oan cho tử tù Hàn Đức Long - cho biết, ông Hàn Đức Long (SN 1959, Tân Yên, Bắc Giang), người 4 lần bị tuyên án tử hình vừa được trả tự do theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, ngày 20/12, ông Hàn Đức, người từng bị kết án tử trong vụ án giết người cách đây 11 năm đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ bị can, trả tự do.

An ninh - Hình sự - Hàn Đức Long người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do

Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long. 

Ông Hàn Đức Long đã được cán bộ trại giam thông báo thu xếp đồ đạc để chuyển phòng. Sau đó, ông được cán bộ VKS tỉnh Bắc Giang đưa về bàn giao cho địa phương vào chiều cùng ngày.

Gia đình ông Long cho biết ông Long đã về nhà nhưng trước đó họ không nhận được thông báo về việc này. Hiện tại sức khỏe ông Long ổn định nhưng rất xúc động khi được trả tự do về nhà.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y. (khi đó 5 tuổi) đã mất tích cùng ngày. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác tội phạm.

An ninh - Hình sự - Hàn Đức Long người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do (Hình 2).

Tử tù Hàn Đức Long (áo đen) được trở về với gia đình.

Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Ông Long sau đó thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y. và bị tuyên tử hình ở hai phiên tòa sơ - phúc thẩm. Tuy nhiên, tại các phiên tòa ông Long liên tục kêu oan, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình. Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

 Đến năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với ông Hàn Đức Long để điều tra lại.

Tháng 4/2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang hoàn tất bản kết luận điều tra lại vụ án Hàn Đức Long và đề nghị truy tố hai tội: Giết người và Hiếp dâm trẻ em.

Tháng 5/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định trả hồ sơ cho Công an tỉnh Bắc Giang để yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “tử tù” Hàn Đức Long. Đến tháng 8/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả quyết định trả hồ sơ vụ án Hàn Đức Long cho công an tỉnh này yêu cầu điều tra bổ sung.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-duc-long-nguoi-4-lan-bi-tuyen-an-tu-hinh-duoc-tra-tu-do-a175080.html