Hàng trăm người thuê ôtô xem xử vụ đánh chết 'cẩu tặc'


Thứ 7, 30/08/2014 | 03:42


Từ Quảng Trị, hàng trăm người dân đã thuê 3 chiếc ôtô vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa phúc thẩm liên quan đến vụ 2 nghi phạm trộm chó bị đánh chết.

Từ Quảng Trị, hàng trăm người dân đã thuê 3 chiếc ôtô vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa phúc thẩm liên quan đến vụ 2 nghi phạm trộm chó bị đánh chết.
Sáng 29/8, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý gây thương tích. 10 bị cáo trong vụ án này liên quan đến việc đánh chết 2 nghi can trộm chó tại làng Nhĩ Trung (xã Gio Thành, huyện Gio Linh, Quảng Trị) gây chấn động, thu hút sự quan tâm của dư luận.
Người dân thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành thuê 3 chiếc ôtô chở hàng trăm người vào Đà Nẵng để tham dự phiên tòa.
Theo cáo trạng, trong thời gian dài, làng Nhĩ Trung liên tục bị mất trộm chó nên tối 28/8/2012, Trần Văn Tiến (24 tuổi), Nguyễn Đăng Trường (28 tuổi), Trần Văn Trung (26 tuổi) và Nguyễn Thanh Kháng (23 tuổi) trong lúc uống cà phê đã rủ nhau đi rình bắt "cẩu tặc".
An ninh - Hình sự - Hàng trăm người thuê ôtô xem xử vụ đánh chết 'cẩu tặc'

Ba ôtô được người dân thuê vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa ngày 29/8.

Sau chầu nhậu, Trung về ngủ, 3 người còn lại lấy tre làm gậy mai phục ở cổng làng. Đến 1h30 sáng 29/8/2012, nhóm này phát hiện Nguyễn Đăng Cường (33 tuổi) và Nguyễn Xuân Triều (43 tuổi, cùng trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) vào làng thì lao ra vây bắt.
Lập tức Triều dùng đèn pin chiếu lóa mắt Trường, còn Cường phóng thẳng xe vào Trường khiến anh này ngã vào hàng rào. Kháng dùng gậy đánh vào tay Cường khiến cả người và xe té xuống đường. Tiến đến hỗ trợ thì bị Triều chiếu đèn pin, ném chai thủy tinh và ớt bột thủ sẵn để tẩu thoát.
Nghe tri hô, dân làng Nhĩ Trung kéo ra cùng gậy gộc truy tìm nghi can trộm chó, trong số này có Nguyễn Trung Hà (19 tuổi), Nguyễn Đăng Quý (41 tuổi), Nguyễn Đăng Lợi (41 tuổi), Nguyễn Đăng Huấn (60 tuổi), Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi), Nguyễn Đăng Sơn (39 tuổi).
Hậu quả, Trường, Tiến, Trung, Hà, Huấn, Kháng, Sơn đã đánh anh Cường; Lợi, Quý, Bình đánh Triều. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng 2 nghi can trộm chó này đã tử vong vì vết thương quá nặng.
Theo kết quả khám nghiệm pháp y, nguyên nhân gây tử vong của Nguyễn Đăng Cường là do đa chấn thương; Nguyễn Xuân Triều chấn thương ngực, gãy 5 xương sườn…
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người, tuy nhiên sau đó thay đổi quyết định khởi tố về tội Cố ý gây thương tích.
An ninh - Hình sự - Hàng trăm người thuê ôtô xem xử vụ đánh chết 'cẩu tặc' (Hình 2).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Quảng trị đã tuyên trước đó, các bị cáo làm đơn kháng án. Đông đảo người dân có mặt tại tòa đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi trộm chó.
Hành động của "cẩu tặc" không chỉ xâm hại đến tài sản của người dân mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Vì khi bị phát hiện, nhóm trộm chó này sẵn sàng đánh người truy đuổi. Chính vì quá bức xúc nên khi sự việc xảy ra, người dân không giữ được bình tĩnh nên dẫn đến hậu quả đau lòng.
Cảm thông với tâm trạng trên của người dân, nhưng HĐXX cũng phân tích việc đánh chết người là vi phạm pháp luật. Cuối cùng, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho các bị cáo.
Cụ thể Trường từ 3 năm xuống còn 2 năm tù; Tiến, Trung, Hà, Lợi từ 2 năm 6 tháng xuống còn 2 năm; Huấn, Bình, Kháng, Sơn giữ nguyên 2 năm tù cho hưởng án treo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nguoi-thue-oto-xem-xu-vu-danh-chet-cau-tac-a48766.html