Hàng trăm tỷ USD tiền cổ chỉ là trò lừa bịp


Chủ nhật, 23/10/2016 | 13:16


Không có tiền trả nợ lại sẵn “mác” doanh nhân nên Một liền nảy ý đồ lừa đảo với thủ đoạn thêu dệt nên câu chuyện về một kho báu tiền USD cổ.

Không có tiền trả nợ lại sẵn “mác” doanh nhân nên Một liền nảy ý đồ lừa đảo với thủ đoạn thêu dệt nên câu chuyện về một kho báu tiền USD cổ.

Trước đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo, ngày 21-10, TAND Tối cao tại Hà Nội đã đưa Trần Văn Một (SN 1972, trú ở xã Quý Tây, Đức Huệ, Long An) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án này là hàng loạt cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội cùng các lời khai tại phiên tòa phúc thẩm, đầu năm 2011, Trần Văn Một thành lập Công ty TNHH một thành viên Hà Nội – Hoàng Ngân (gọi tắt là Công ty Hoàng Ngân) với số vốn đăng ký lên tới 500 tỷ đồng. Mặc dù đăng ký số vốn hoành tráng như vậy và có tới hàng chục ngành nghề kinh doanh, song thực tế từ khi thành lập đến ngày bị bắt giữ (tháng 8-2012), công ty của Một không có bất kỳ một hoạt động sản xuất hay kinh doanh gì.

Trần Văn Một tại phiên tòa phúc thẩm

Cũng vào đầu năm 2011, Một thông qua người quen vay của bà Vũ Thị Thuận (trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 4,4 tỷ đồng với tiền lãi phát sinh theo thỏa thuận là 50.000 USD, chỉ sau 10 ngày vay mượn. Toàn bộ số tiền này, sau đó Một chuyển hết cho đối tượng tên Nguyễn Đức Khải nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ.

Vì Khải cầm tiền rồi “mất hút” nên Một mất hết khả năng thanh toán với bà Thuận. Khi liên tục bị thúc nợ, TGĐ Công ty Hoàng Ngân đã nghĩ ra “độc chiêu” đầy “ma mị” để lừa tiền của mọi người.

Cụ thể, Một chủ động mời các ông Phạm Văn Cường (trú ở Phú Thọ) và Phan Viết Ngọ (ở Nghệ An) tham gia lãnh đạo Công ty Hoàng Ngân với chức danh Phó TGĐ. Trên thực tế, cả 2 ông này chỉ đều mang ý nghĩa “tượng trưng”. Kế đến, Một lôi kéo thêm ông Hà Đình Cử (trú tại Bắc Giang, cán bộ vũ trang về hưu) và bà Nguyễn Thị Hà (ở quận Hoàng Mai) làm thành viên của doanh nghiệp.

Trước đó, qua nhiều nguồn thông tin, Một biết rõ kho báu “Hoa Mai Hội” mà dư luận đồn thổi chỉ toàn hiện vật giả, trong đó có tiền đồng xu USD giả cổ nên nhanh chóng thêu dệt nên câu chuyện “ăn theo” kho báu này. Ra vẻ huyền bí, Một tiết lộ cho các thành viên công ty biết kho báu chứa toàn tiền xu USD cổ thực chất là do một vị tướng trong quân đội quản lý.

Vậy nhưng do vị tướng này đang lâm bệnh hiểm nghèo nên đối tượng được giao quản lý và thực hiện chương trình hoán đổi “báu vật” USD cổ sang tiền hiện hiện hành. Cùng với những lời “ma mị”, Một còn tạo dựng tờ giấy A4, bên trên in ảnh nhiều loại tiền xu USD cổ với những mệnh giá khác nhau.

"Khủng khiếp" hơn là dưới tờ giấy A4 đó còn ghi chú tổng số tiền cổ trong kho báu lên tới hàng trăm tỷ USD. Để tạo lòng tin của mọi người, thi thoảng TGĐ Công ty Hoàng Ngân lại triệu tập họp các thành viên để bàn về chương trình khai thác kho báu. Và trong một cuộc họp bàn, Một đã trưng ra dự thảo bản hợp đồng hợp tác hoán đổi tiền cổ, trị giá lên tới 200 tỷ đồng giữa Công ty Hoàng Ngân với đối tác.

Phần nào mê hoặc được mọi người, Một làm ra vẻ công ty đang gặp khó khăn về tài chính nên đề nghị các thành viên cho vay tiền và chủ động huy động vốn từ bên ngoài để triển khai dự án. Tưởng thật nên trung tuần tháng 5-2011, ông Ngọ đã cho công ty vay 39,5 triệu đồng và sau đó tiếp tục về quê huy động từ người quen tổng cộng hơn 400 triệu đồng nữa. Tất cả đều giao hết cho vị TGĐ đầy chất “ma quái”.

Cũng với thủ đoạn “ma mị” ấy, từ tháng 5 đến tháng 9-2011,Một còn bàn bạc, thống nhất với đối tượng tên Tống Văn Biên (ở TP Hồ Chí Minh) và Đèo Văn Nghĩa (ở Lai Châu) cùng nhau buôn bán đô la Mỹ thật từ Trung Quốc về Việt Nam. Tuy nhiên, để có tiền thực hiện việc buôn bán USD bất hợp pháp, Một tiếp tục tạo dựng ra việc có nguồn tiền xu USD cổ rất lớn và đang trong giai đoạn hoán đổi ra tiền tệ hiện hành.

Bằng chiêu trò bày ra, TGĐ Công ty Hoàng Ngân đã dễ dàng huy động được tổng cộng hơn 3,4 tỷ đồng của hàng chục người quen biết sống ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trong quá trình huy động tiền, Một luôn hứa hẹn với mọi là sẽ được đối tượng chia lợi nhuận. Thế nhưng sau khi nhận được tiền của những người này, Một mang trả nợ và nhanh chóng ăn tiêu hết.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan ANĐT xác định không hề có kho báu tiền xu USD cổ như Một “vẽ ra”. Đối với Tống Văn Biên, Đèo Văn Nghĩa đã cùng Một có hành vi chuẩn bị mua bán tiền tệ bất hợp pháp và đã bị khởi tố bị can. Nhưng sau đó, xét thấy hành vi của các đối tượng chưa diễn ra và cũng chưa gây hậu quả gì cho xã hội nên các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định đình chỉ điều tra về hành vi này.

Với việc làm gian dối để chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng, trung tuần tháng 12-2015, Trần Văn Một bị TAND TP Hà Nội xử phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139-BLHS. Ngay sau đó, cho rằng bị oan nên đối tượng có đơn kháng cáo lên tòa án cấp trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, tội phạm của Một tiếp tục được làm rõ với nội dung như nêu trên. Tuy nhiên sau nửa ngày thẩm vấn, nhận thấy cần phải xét hỏi trực tiếp đối với một số người liên quan, trong khi đó những người này lại vắng mặt tại phiên tòa nên cấp phúc thẩm quyết định trì hoãn phiên xét xử.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-ty-usd-tien-co-chi-la-tro-lua-bip-a167350.html