“Hùm xám Tây Bắc” bật mí về cuộc săn lùng Tàng “Keangnam”


Thứ 4, 12/10/2016 | 12:44


Ít ai biết rằng để bắt được ông trùm ma túy đầy mưu mô, xảo quyệt và liều lĩnh như Tàng Keangnam, các trinh sát thuộc Đội 1 Phòng 3 Cục CSĐTTP về Ma túy ...

Ít ai biết rằng để bắt được ông trùm ma túy đầy mưu mô, xảo quyệt và liều lĩnh như Tàng Keangnam, các trinh sát thuộc Đội 1 Phòng 3 Cục CSĐTTP về Ma túy (C47, Bộ Công an) đã phải mất hơn 1.500 ngày truy lùng với những phương án ít người nghĩ đến...

Cho đến thời điểm này, vụ án Tàng Keangnam cùng đồng bọn buôn bán trái phép ma túy đã đi vào hồi kết. Trong phiên xét xử sơ thẩm, Tòa đã tuyên 9 án tử hình (trong đó dĩ nhiên có Tàng Keangnam), 3 án chung thân dành cho 12 bị can chính của vụ án. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để bắt được ông trùm ma túy đầy mưu mô, xảo quyệt và liều lĩnh như Tàng Keangnam, các trinh sát thuộc Đội 1 Phòng 3 Cục CSĐTTP về Ma túy (C47, Bộ Công an) đã phải mất hơn 1.500 ngày truy lùng với những phương án ít người nghĩ đến...

1. Chúng tôi có mặt tại đại bản doanh của C47 vào một buổi sáng đầu thu khá mát mẻ. Trong một căn phòng nhỏ, những đồ vật cực kỳ đơn sơ, Đại tá Nguyễn Đức Thính - người được mệnh danh là “hùm xám Tây Bắc” vừa trở về sau một chuyến công tác. Gặp chúng tôi, ông nói ngay: “Tớ chỉ dành cho các bạn một giờ thôi nhé, tý tớ lại phải đi có việc rồi”.

Nhắc đến Tàng Keangnam, Đại tá Thính hồi tưởng lại hơn 1.500 ngày theo sát ông trùm nhằm tìm ra sai lầm của hắn để phá án. Trong mấy chục năm đánh án ma túy, gã là một trong số những ông trùm mưu mô xảo quyệt nhất.

Tài liệu trinh sát về Tàng có từ những năm 2008 - 2009. Ngoài việc một số đối tượng chuyên tiêu thụ ma túy thường đề cập đến một “tay chơi” có tiếng ở Sơn La thì những biểu hiện bất minh về kinh tế của Tàng cũng khiến lực lượng điều tra chú ý. Dù nghề chính là làm nông nghiệp, song Tàng lại có xe ô tô đời mới, liên tục đổi xe, toàn thuộc dòng xe sang như Land Cruiser, Lexus...

Bên cạnh đó, Tàng cũng có khá nhiều bất động sản như một khu nhà nghỉ 9 tầng (đang xây đến tầng thứ 7) tại tiểu khu Vườn Đào; một biệt thự tại tiểu khu 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La). Tại đây vợ chồng Tàng cùng 3 con trai đang ở và cũng là nơi đặt trụ sở của Công ty TNHH NT 10. Tài liệu trinh sát còn cho thấy Tàng có cổ phần tại một số công ty chè, công ty sữa tại Mộc Châu.

Tàng Keangnam và lượng ma túy khủng cơ quan Công an thu giữ trên 2 xe ô tô của Tàng.

Tàng Keangnam và lượng ma túy khủng cơ quan Công an thu giữ trên 2 xe ô tô của Tàng.
Suốt từ năm 2009, các trinh sát của Đội 1 Phòng 3 C47 liên tục phải “ăn núi ngủ rừng” để xác minh, thu thập tài liệu về Tàng cùng đường dây ma túy của hắn. Đặc biệt, cuối năm 2011 lực lượng điều tra phá chuyên án 611-S, bắt đối tượng Vũ Đình Sơn (39 tuổi, trú tại Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang) thì đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Sơn La đi Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Quảng Ninh - Lạng Sơn rồi sang nước thứ ba tiêu thụ do Tráng A Tàng cầm đầu đã trở nên sáng rõ hơn bao giờ hết.

Càng vào sâu vụ án, các trinh sát càng “choáng” về độ “khủng” trong đường dây ma túy của Tàng. Với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, bản chất khôn ranh, liều lĩnh, Tàng và đồng bọn đã mua bán trót lọt hàng ngàn bánh heroin mà không bị phát hiện. Mạng lưới “chân rết” của Tàng hình thành khắp các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh...

Nguồn ma túy được Tàng mua từ Lào, vận chuyển về Việt Nam theo hai đường: một là, gia cố phương tiện để cất giấu ma túy, sau đó đàng hoàng đi qua cửa khẩu mà không để bị phát hiện; hai là, thuê tay chân vận chuyển qua biên giới bằng đường tiểu mạch. Các toán vận chuyển thuê thường chia thành nhiều tốp, có bố trí bảo vệ với trang bị vũ khí nóng đi kèm.

“Đại bản doanh” của Tàng cất giấu ma túy được xác định là bản Lũng Xá (Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Đây được xem là một “pháo đài” bất khả xâm phạm, bất kỳ người và phương tiện nào vào khu vực bản đều bị các lực lượng bên trong của Tàng kiểm soát chặt chẽ, nếu bén mảng tới gần sẽ bị các đối tượng trong bản dùng súng quân dụng uy hiếp, đuổi ra ngoài.

Chính vì vậy, để thâm nhập được vào đây, các trinh sát Phòng 3 C47 đã phải xây dựng một kế hoạch kỹ lưỡng...

2. Những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Thìn (2012), tại xã Lóng Luông xuất hiện một nhóm “phượt gia”, thoạt nhìn đã ra “chất” phượt. Họ gồm 3 nam, 3 nữ tuổi trạc đôi mươi đi trên những chiếc xe phân khối lớn. Họ mặc những bộ quần áo rất lạ mắt, với đầy đủ đồ bảo hộ cùi tay, đầu gối và đội những chiếc mũ bảo hiểm hầm hố. Nhóm phượt này phi thẳng vào bản Lũng Xá, gặp chỗ nào có hoa đào hoa mận là xuống xe lấy máy ảnh chụp lấy chụp để. Thậm chí nhóm này còn được Tàng mời vào nhà ăn cơm. Tàng không thể ngờ nhóm phượt đó lại là các trinh sát ma túy.

Qua mấy lần đi phượt vào Lũng Xá, các trinh sát đã xác định được ngôi nhà nghi là nơi Tàng cất giấu “hàng”. Đó chính là nhà của trưởng bản Tráng A Chư (bố đẻ của Tàng). Tuy nhiên không thể xác định được chính xác chỗ giấu hàng bởi tuy không nghi ngờ nhóm dân “phượt” nhưng với bản tính khôn ngoan, đề phòng, Tàng đã cảnh giác không tiết lộ thông tin liên quan đến nơi cất giấu ma túy. Do vậy phương án đánh vào kho hàng của Tàng là không thể thực hiện vì không đảm bảo yếu tố an toàn.

Trung tá Vũ Văn Dưỡng, Đội trưởng Đội 1 phòng 3 C47 tiết lộ thêm với tôi, Tàng quả thực là một “con cáo già” trong việc buôn bán ma túy. Thường xuyên tự tay lái xe đi buôn ma túy, nhưng hắn không bao giờ để cái thứ hàng chết người này gần hắn, và hắn cũng không nghiện. Chính vì thế mà không ít lần hắn lọt lưới một cách ngoạn mục.

Còn nhớ khoảng giữa năm 2011, trinh sát ta báo về Tàng vừa bay từ Hà Nội sang Viêng Chăn (thủ đô Lào) và có thể sẽ “đánh” một mẻ hàng lớn, C47 ngay lập tức mở phương án đón lõng. Ban chuyên án đã phối hợp với các đơn vị Bộ đội biên phòng, Hải quan cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh); Nậm Cắn (Nghệ An), Na Mèo (Thanh Hóa) và Lóng Sập (Sơn La) để tổ chức mai phục chặn bắt.

Đúng giờ G, Tàng trên một chiếc xe bán tải có mặt tại cửa khẩu Lóng Sập. Lập tức cả người và xe bị lực lượng nghiệp vụ giữ lại để khám xét. Các trinh sát gần như tháo tung chiếc xe của hắn ra, và phát hiện một “khoang” bí mật được “chế” từ thùng của chiếc xe bán tải. Tuy nhiên, trong xe không hề có ma túy.

“Đối tượng đã thuê thợ bên Lào cải tạo lại chiếc thùng xe để có thể cất giấu khoảng 200 bánh heroin. Sau khi lắp lại hoàn chỉnh, chỉ tháo hai chiếc ốc vít và đấu điện vào là khoang bí mật này hiện ra”, Trung tá Dưỡng kể.

Và chính lần vồ hụt này đã khiến cho chuyên án phải kéo dài sang đến năm thứ 5.

3. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, những mưu ma chước quỷ của Tàng cuối cùng cũng không thể thoát được lưới của lực lượng công an.

Sau chuyến vồ hụt tại cửa khẩu Lóng Sập, Ban chuyên án quyết định phải ngồi lại để tìm phương án khác. Một thời gian dài vụ án bị bế tắc, một số chiến sỹ có biểu hiện nản. Đại tá Thính lúc đó đã tìm được “đột phá khẩu” của vụ án, đó là việc khai thác “nữ quái” Lương Thị Thảo (còn gọi là Thảo “xíu”, 36 tuổi, trú tại đường Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Bắc Giang).

Làm việc với Thảo, Ban chuyên án mới ngỡ ra nhiều điều. Đó là chuyện làm ăn của Tàng rất khác với những đối tượng buôn bán ma túy khác. Mỗi lần nhận được điện thoại của Thảo: “Xuống chị chơi” là Tàng biết ý, thu xếp ma túy mang xuống. Do mối làm ăn lâu năm, nên hai bên cũng không thỏa thuận là Tàng sẽ mang bao nhiêu bánh, giá bao nhiêu tiền mà Tàng cứ xách xuống bao nhiêu là Thảo nhận tuốt bấy nhiêu.

Thảo cũng “thửa” riêng cho Tàng một chìa khóa cửa cuốn ngôi nhà Thảo ở Bắc Giang. Khi mang hàng đến nơi, Tàng tự bấm chìa mở cổng, phi xe vào nhà, lại bấm cho cửa hạ xuống rồi mới dỡ hàng.

Khách sạn 9 tầng xây dở tại tiểu khu Vườn Đào đã bị đình lại vô thời hạn vì ông chủ bị bắt.


Khách sạn 9 tầng xây dở tại tiểu khu Vườn Đào đã bị đình lại vô thời hạn vì ông chủ bị bắt.
Sau khi nắm được những quy luật hoạt động của Tàng, Ban chuyên án quyết định sử dụng “dụ rắn ra khỏi hang”. Tháng 7/2013, Tàng xuống Hà Nội nhập viện điều trị bệnh gout (nhưng thực chất là tìm cách móc nối với đồng bọn để hoạt động phạm tội). Hai trinh sát lập tức có mặt tại bệnh viện, hóa trang tiếp cận Tàng.

Tự nhận là người Sơn La, trinh sát đã nhanh chóng làm quen với hắn. Giữa đất Hà Nội gặp được đồng hương và với bản chất cởi mở của người dân tộc Mông, Tàng vui vẻ trò chuyện cùng các trinh sát, kể về bệnh tật của mình. Nếu như Tàng không phải đối tượng phạm tội thì chắc hẳn với bản tính cởi mở, Tàng sẽ được nhiều người yêu mến, đặc biệt là những người lần đầu tiếp xúc.

Thông qua những lần điều trị ngoại trú cùng Tàng, trinh sát đã được Tàng mời về thăm nhà riêng tại số 12, liền kề 11, khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông. Bước vào ngôi nhà của Tàng, các trinh sát không khỏi choáng ngợp trước những đồ nội thất đắt tiền và lối sống xa hoa của vợ chồng Tàng. Tàng khôn khéo chia sẻ mình mua được nhà là do buôn bán gỗ và có cổ phần tại Công ty Bò sữa Mộc Châu, Tàng cũng nói ra dự định của mình về việc sẽ nhập khẩu cho các con để theo học các trường tại Hà Nội.

Cũng trong quá trình “điều trị” cùng Tàng tại bệnh viện, trinh sát nắm được thông tin cuối tháng 7/2013, nhóm đối tượng của Tàng sẽ làm một chuyến hàng lớn. Sau khi xác minh, trinh sát nhận định lượng ma túy có khả năng sẽ được vận chuyển từ Sơn La về Bắc Giang, Bắc Ninh, sau đó đưa sang nước thứ ba tiêu thụ. Không bỏ lỡ thời cơ, Ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Sau khi làm các thủ tục thanh toán tại bệnh viện, với bản chất cáo già của đối tượng phạm tội ma túy, Tàng đã tiến hành rất nhiều hoạt động nhằm đánh lạc hướng, cắt đuôi các đơn vị nghiệp vụ. Vợ chồng Tàng đến nhiều siêu thị, showroom nội thất tranh thủ mua sắm đồ đạc, nội thất chuẩn bị mang về Mộc Châu, Sơn La hoàn thiện ngôi nhà 9 tầng đang dang dở.

Sau nhiều ngày như vậy, thấy không bị theo dõi, kiểm tra, sáng sớm 26/7/2013, Tàng yên tâm lái xe Prado Land Cruiser BKS: 29A - 862.69 đi quanh Hà Nội. Thấy dấu hiệu bất thường, các đơn vị trinh sát bí mật theo sát.

Khoảng 11 giờ, Tàng lái xe ra khỏi Hà Nội, thẳng đường cao tốc hướng đi Bắc Ninh. Đã nắm được thủ đoạn phạm tội của Tàng thường giấu ma túy trên xe bán tải, các trinh sát thận trọng giám sát mà không để đối tượng phát hiện vì lúc này, nếu nóng vội chặn bắt Tàng, chuyên án sẽ thất bại, đối tượng sẽ thêm cảnh giác đề phòng hơn trong các lần phạm tội sau. Để tránh sự nghi ngờ của Tàng, Ban chuyên án đã cử các mũi trinh sát giám sát trên tất cả các cung đường đến tận Bắc Giang.

“Con cáo già” Tráng A Tàng rất thận trọng, thỉnh thoảng hắn lại cố tình đi xe chậm lại, dừng bên đường quan sát. Tuy nhiên với kinh nghiệm của mình, các trinh sát đã khéo léo giám sát không để đối tượng nghi ngờ. Theo dõi Tàng từ nhiều hướng khác nhau, các trinh sát phát hiện trong quá trình đi từ Hà Nội về Bắc Ninh, cách xe Tàng khoảng 2km có một xe bán tải có nhiều dấu hiệu nghi vấn, Tàng đi nhanh thì xe bán tải này cũng đi nhanh, Tàng rẽ vào đâu thì xe này cũng rẽ theo.

Tiếp cận xe bán tải, trinh sát xác định đây là xe Toyota BKS: 29C - 125.79 là xe mà trong quá trình trinh sát trước, xác định là xe của Tàng nhưng đứng tên người khác, đã nhiều lần được Tàng sử dụng khi sang Lào. Trên xe có một nam thanh niên trẻ tuổi và ngồi cạnh ghế lái xe không ai khác chính là Giàng Thị Sua - vợ Tàng. Như vậy, trinh sát khẳng định trên xe bán tải có ma túy và Tàng đã lái xe đi trước phòng trường hợp nếu Tàng bị bắt thì xe bán tải vẫn có cơ hội tháo chạy.

Đến địa phận xã Song Khê, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, hai xe trên cùng rẽ theo hướng đi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang. Tàng lái xe chậm lại, dừng ở đường chờ xe bán tải đi tới. Sau khi hai xe cùng dừng lại, Tàng xuống tráo xe. Đây là cơ hội phá án, Trưởng ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát triển khai tấn công khóa đầu khóa đuôi hai xe của đối tượng ngay khi Tàng vừa đổi xe cho lái xe bán tải sang xe Prado của mình. Các đối tượng bất ngờ, không kịp chống trả và nằm gọn trong vòng vây bắt của lực lượng công an.

Trái với các đối tượng buôn bán ma túy khác thường ngoan cố không chịu khai báo với Cơ quan công an, khi gặp lại các trinh sát đã đi “phượt”, Tàng tỏ ra “ngoan ngoãn” hợp tác, thừa nhận luôn hành vi phạm tội của mình. Tàng cũng nhận trên xe đang chở hơn 240 bánh heroin và chỉ rõ vị trí cất giấu số heroin trên...

Nguồn: An ninh thế giới

Xem thêm video:

[mecloud]FR1d1O2ny8[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hum-xam-tay-bac-bat-mi-ve-cuoc-san-lung-tang-keangnam-a165630.html