Kết luận vụ nổ hóa chất làm 3 người chết tại TP.HCM


Thứ 6, 06/11/2015 | 07:56


(ĐSPL)- Giám đốc công ty hóa chất đã vi phạm nghiêm trọng nhiều vấn đề an toàn lao động trong sản xuất phân bón dẫn đến vụ nổ hóa chất kinh hoàng làm 3 người chết.

(ĐSPL)- Giám đốc công ty hóa chất đã vi phạm nghiêm trọng nhiều vấn đề an toàn lao động trong sản xuất phân bón dẫn đến vụ nổ hóa chất kinh hoàng làm 3 người chết.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 5-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại chi nhánh Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh (viết tắt là Công ty Đặng Huỳnh, 66/2 Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) sang Viện KSND TP.HCM.

 

Hiện trường vụ nổ (Ảnh: báo Tuổi Trẻ)

Cơ quan điều tra đề nghị Viện kiểm sát truy tố bị can Huỳnh Văn Hải - giám đốc Công ty Đặng Huỳnh - về hành vi “vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh an toàn lao động, an toàn ở những nơi đông người”, theo điều 227 Bộ luật hình sự.

Theo cơ quan điều tra, công ty Đặng Huỳnh được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép kinh doanh: sản xuất, mua bán giống cây trồng; sản xuất phân bón (không sản xuất tại công ty); mua bán hóa chất.

Theo báo Người lao động, ngày 17-10-2014, Hải bố trí 3 công nhân Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (con gái Tâm), Nguyễn Thị Ngọc Thạnh trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá hiệu ĐH05. Đến chiều cùng ngày, khi các công nhân đang làm việc thì xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến 3 nữ công nhân chết tại chỗ.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm 5 người dân sống ở gần đó bị thương từ 2\% đến 44\%, hư hỏng 86 căn nhà khác. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp gas mini dẫn đến sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ đặt bên cạnh.

Công an TP HCM kết luận, bị can Hải đã vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản, không có kho chứa hóa chất nguy hiểm, không có quy định về sử dụng lửa trong sản xuất. Ngoài ra, vi phạm nghiêm trọng khi để các nữ công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế, gần khu vực tập kết các hóa chất có khả năng gây nổ, dẫn đến khi bình gas mini bị nổ đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất gây tai nạn.

Công an TP HCM cũng cho biết thêm các công nhân không được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động; không được huấn luyện an toàn lao động. Ngoài ra, giám đốc Công ty Đặng Huỳnh cũng không cử người làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động để giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy trình, nội quy an toàn - vệ sinh lao động trong quá trình làm việc.

Theo báo Tri thức trực tuyến, hiện trường vụ nổ là chi nhánh của công ty Đặng Huỳnh do ông Nguyễn Văn Thanh (cháu ruột của ông Hải) đứng tên đại diện pháp luật. Tuy nhiên ông Thanh chỉ là người làm thuê, không biết việc pha trộn hóa chất sản xuất phân bón nên công an không xử lý hình sự.

Công an đã kê biên tài sản của giám đốc này để đảm bảo việc thi hành án. Nhiều cán bộ địa phương bị cho là kỷ luật, hạ bậc thi đua trong vụ việc này

NINH LAN (tổng hợp)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-vu-no-hoa-chat-lam-3-nguoi-chet-tai-tphcm-a118285.html