Khởi tố vụ cán bộ xã “ăn chặn” tiền hỗ trợ dân nghèo


Thứ 3, 13/10/2015 | 13:06


(ĐSPL) - Lợi dụng chức quyền, cũng như cái "mác" của chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán... những vị được coi là "nô bộc của dân" đã cùng thông đồng để đút túi hàng tỷ đồng

(ĐSPL) - Lợi dụng chức quyền, cũng như cái "mác" của chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán... những vị được coi là "nô bộc của dân" đã cùng thông đồng để đút túi hàng tỷ đồng tiền hỗ trợ của dân nghèo.

Trước đó tin từ báo Tuổi trẻ cho hay, liên quan đến sự việc ăn chặn tiền hỗ trợ của dân ngèo, ngày 23-3 Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra về các sai phạm xảy ra tại HTX dịch vụ - thương mại - nông nghiệp Thái Hòa (xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình).

Tin mới nhất từ trang báo này cũng cho biết, sáng 13-10, Công an huyện Bắc Bình tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với bà Hà Thị Hạnh - kế toán (HTX) dịch vụ - thương mại - nông nghiệp Thái Hòa - để điều tra về hành vi tham ô. 

Việc bắt giữ bà Hạnh được lực lượng công an thực hiện tại nhà riêng của bà ở xã Hồng Thái. Lực lượng công an cũng đang củng cố chứng cứ tiến hành xử lý các bước tiếp theo đối với những người khác có liên quan đến vụ việc trên.

Thu hồi lại 708,8 triệu đồng từ sai phạm của HTX Thái Hòa - Ảnh: Tuổi trẻ

Theo tin từ báo Pháp luật TP. HCM, sự việc bị phát hiện khi vốn đầu tư từ dự án ACP (Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Bình Thuận, được Nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư), đã không đến tay "đầy đủ"người nông dân.

Trong đó, trang thiết bị vật tư nâng cao năng suất lao động như máy xới, máy bơm nước, máy phát cỏ, xe rùa/cút kít, motor điện, bình xịt thuốc bằng xăng, bình xịt tay, sân phơi hộ gia đình được dự án ACP hỗ trợ 40\% kinh phí với tổng số tiền trên 686,7 triệu đồng. Tuy nhiên nhiều trường hợp được HTX hỗ trợ khống trên sổ sách, chi sai đối tượng.

Cụ thể, trong 18 chiếc máy xới thì chỉ có ba trường hợp đúng đối tượng, 15 trường hợp còn lại thuộc các diện có đăng ký ban đầu nhưng không mua máy xới, chi trả sai đối tượng. Còn sáu máy bơm nước thì có đến bốn cái được lập hồ sơ khống...

Trong tổng cộng 22 trường hợp được hỗ trợ xây dựng sân phơi nông sản thì có bảy trường hợp được lập hồ sơ chi sai, nghiệm thu sân phơi khống; đa số trường hợp còn lại được lập hồ sơ và nghiệm thu diện tích cao hơn so với diện tích thực tế xây dựng.

Dự án đầu tư sẽ có 1 máy Kobe Mitsubishi (máy móc đất) và 1 máy cày nhỏ (130 triệu đồng, chiếm 40\% kinh phí mua), tuy nhiên HTX Thái Hòa không mua sắm các thiết bị sản xuất trên. Để lấy được tiền giải ngân, HTX đã hợp thức hóa hồ sơ, mua hóa đơn bán hàng khống tại Đồng Nai.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-vu-can-bo-xa-an-chan-tien-ho-tro-dan-ngheo-a114765.html