Không khởi tố những người “hôi của” xe chở hàng bị cháy


Chủ nhật, 13/11/2016 | 15:59


Liên quan đến việc một số người dân “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy, lãnh đạo công an Thành phố Quy Nhơn, Bình Định cho biết, cơ quan chức năng chỉ ...

Liên quan đến việc một số người dân “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy, lãnh đạo công an Thành phố Quy Nhơn, Bình Định cho biết, cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở người dân, không xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến việc một số người dân “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy, chiều 3/11, Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long - Phó trưởng Công an TP. Quy Nhơn (Bình Định) xác nhận, nhiều người dân đã đem trả lại hơn 200kg hàng hóa như chảo, nước mắm, sữa…

Ông Long cho biết: “Sau khi vận động, hầu hết người dân đã trả lại hàng cho xe tải gặp nạn với số lượng hơn 200kg nhưng đa phần bị nhiệt hóa nên hư hỏng đến 60%. Chúng tôi chủ yếu vận động người dân trả để công ty vận chuyển có trách nhiệm bảo hiểm thôi chứ hàng hóa bị nhiệt cháy hết, cũng không dùng được”.

Nhiều người dân nhặt đồ từ chiếc xe bị cháy


Ông Long chia sẻ thêm: “Qua làm việc với công an, người dân cho rằng họ chỉ nghĩ đơn giản là hàng hóa bị cháy gạt xuống đường sẽ bỏ nên lấy về sử dụng. Tuy nhiên, chính suy nghĩ đơn giản dẫn đến hành động của họ là tranh nhau lấy hàng hóa trông phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh con người Bình Định. Chúng tôi nhắc nhở người dân không được lặp lại hành động trên và quyết định không xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự với người hôi của nào”.

Theo ông Thái Công Toàn, trưởng khu vực Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng), do vị trí vụ cháy xe tải xảy ra trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) nhưng giáp ranh với thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho nên những người tham gia “hôi của” không chỉ gồm người dân địa phương mà còn có cả người đi đường (trú tỉnh Phú Yên) dừng lại cùng nhau lấy hàng.

“Sau khi nhận thông tin, địa phương phối hợp với công an phường chia ra thành 2 hướng: 1 hướng tại Bình Định và 1 hướng đi vào Phú Yên để vận động người dân trả lại hàng hóa của chiếc xe bị cháy. Sau khi nghe vận động đã có 30 người đến trả lại hàng cho khổ chủ”- ông Toàn nói.

Xe tải chở hàng dân dụng và thực phẩm bị cháy trên QL 1D tỉnh Bình Định hôm 1/11


Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 9h30 sáng 1/11, trên Quốc lộ 1D (đoạn thuộc khu vực phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xảy ra vụ cháy xe tải chở hàng mang BKS 51C- 558.31 do tài xế Lê Tấn Duy điều khiển.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Khoảng 30 phút sau, ngọn lửa được dập tắt.

Thế nhưng đến chiều cùng ngày, trên trang mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi cảnh hàng chục người dân lao vào “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy. Trong khi đó, tài xế đứng khóc, bất lực nhìn đám đông vơ vét hàng hóa. Hình ảnh trên gây nên làn sóng dư luận bất bình trên mạng xã hội.

Điều 137. Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Hành hung để tẩu thoát;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

c)  Tái phạm nguy hiểm;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4.  Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở  lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5.  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ  năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch tử nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Xem thêm video:

[mecloud]S8GMlhUDW5[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-khoi-to-nhung-nguoi-hoi-cua-xe-cho-hang-bi-chay-a169054.html