Lợi dụng internet banking, "doanh nghiệp ma" chiếm đoạt tiền tỷ


Thứ 7, 26/09/2015 | 02:27


(ĐSPL) - Không có việc làm, không trình độ nhưng bỗng chốc nông dân tại các vùng nông thôn trở thành Giám đốc của những doanh nghiệp tư nhân.

(ĐSPL) - Không có việc làm, không trình độ nhưng bỗng chốc nông dân tại các vùng nông thôn trở thành Giám đốc của những doanh nghiệp tư nhân. 

Theo tin từ báo Thanh niên, ngày 25/9, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án 4 bị cáo cùng về “tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm Nguyễn Văn Nới (46 tuổi), 12 năm tù giam; Ngô Anh Diện (24 tuổi, cùng ngụ Đồng Tháp) 10 năm tù; Võ Thành Nam (28 tuổi, ngụ An Giang) 8 năm tù; Nguyễn Văn Minh (29 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 7 năm tù.

Từ trái qua: bị cáo Minh, Diện, Nới, Nam tại tòa - Ảnh: Thanh niên

Theo cáo trạng, năm 2013, Nới thuê Nguyễn Văn Minh làm giám đốc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thịnh Hùng Minh ở An Giang; thuê Nguyễn Văn Thanh (ngụ Bạc Liêu, đang đi lao động xuất khẩu ở Nga) làm Giám đốc DNTN Thiện Toàn Phát ở TP.Cần Thơ; thuê Diện làm thư ký cho 2 DNTN này.

Sau đó, Nới phân công Diện dẫn Minh tới Ngân hàng S. ở Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) mở tài khoản và dịch vụ internet banking do Minh đứng tên DTNT Thịnh Hùng Minh. Diện dẫn Võ Thành Nam tới ngân hàng S. tại Bình Phước mở tài khoản và dịch vụ internet banking do Nam đứng tên dưới giấy CMDN giả mang tên Phan Văn Khéo.

Tháng 11.2013, Phạm Hòa Lon (ngụ H. Chợ Mới, An Giang, đã đi vắng khỏi địa phương) chuyên làm cò dịch vụ cho thuê tài chính, gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Trí (ngụ An Giang) dụ ông Trí tham gia lệnh chuyển tiền qua lại cho DNTN Thiện Toàn Phát và Thịnh Hùng Minh để hợp thức hóa hóa đơn thanh toán qua ngân hàng. Mỗi lần chuyển, ông Trí được hưởng hoa hồng 0,03\%lần/chuyển.

Ngày 18.11.2013, Lon đưa Trí phí hoa hồng trước 3 triệu đồng và các giấy ủy nhiệm chi của DTNT Thiện Toàn Phát và Thịnh Hùng Minh để nhờ Trí lần lượt chuyển qua lại 550 triệu đồng và 540 triệu đồng cho 2 DTNT này.

Ngày 19.11.2013, ông Trí mang theo 550 triệu đồng đến ngân hàng S. ở Long Xuyên chuyển khoản. Ông Trí làm thủ tục chuyển lần lượt 550 triệu đồng và 540 triệu đồng cho 2 DTNT trên. Do sơ suất nên giao dịch viên ngân hàng là Nguyễn Thanh Triết đã lập thủ tục chuyển cùng lúc 2 khoản tiền tổng cộng là 1,85 tỉ đồng vào tài khoản DNTN Thiện Toàn Phát và dùng giấy ủy nhiệm chi chuyển vào tài khoản DNTN Thịnh Hùng Minh.

Sau đó, ngân hàng S. phát hiện nhân viên làm ngân hàng mất 450 triệu đồng nên đã kiểm tra lại và phát hiện số tiền trên đã được chủ DNTN Thịnh Hùng Minh dùng dịch vụ internet banking chuyển hết qua tài khoản Phan Văn Khéo. Khéo (tức Nam) đã đến ngân hàng S. ở Bình Phước rút 1 tỉ đồng.

Liên quan đến vu việc, nguồn tin từ báo An Giang cho biết, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt đã được tính toán từ trước, nên các đối tượng đã hoạt động rất kín kẽ, lôi kéo nhiều người tham gia với một số nhiệm vụ cụ thể, việc ai nấy làm. 

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện An Phú, từ tháng 3.2013 đến nay đã có 7 doanh nghiệp “ma” được thành lập. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan để lập doanh nghiệp đều do Nới và đồng bọn chuẩn bị sẵn, người được thuê đứng tên Giám đốc sau khi đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh, được cấp giấy phép xong thì trao lại cho Nới, được Nới trả công từ 15 – 30 triệu đồng.

Thực tế, doanh nghiệp không hề có bất cứ hoạt động kinh doanh gì, từ đó về sau, Nới dùng hồ sơ này, rồi dán ảnh của nhiều người khác nhau và hướng dẫn những người được thuê làm Giám đốc đi mở nhiều tài khoản, Internet Banking tại các ngân hàng. Đồng thời, đưa các Giám đốc “dỏm” ký khống các giấy ủy nhiệm chi, giấy rút tiền để đi lừa đảo.

Toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Nới và đồng bọn phục vụ cho việc ăn chơi thác loạn, cờ bạc, số đề, cá độ… Tới đây, Nới và đồng bọn phải trả giá trước pháp luật.

Tại tòa, HĐXX buộc Nới phải hoàn trả lại số tiền chiếm đoạt (1 tỉ đồng) cho ông Trí và ngân hàng S.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-dung-internet-banking-doanh-nghiep-ma-chiem-doat-tien-ty-a112206.html