“Ma tốc độ” đất Cảng vận chuyển 5036 viên ma túy tổng hợp sa lưới


Thứ 6, 24/03/2017 | 13:12


Cùng sự kiện

Trong khi bạn bè cùng trang lứa mải mê theo đuổi những hoài bão để phát triển, gây dựng sự nghiệp bằng con đường chính đáng, thì Nghĩa lại lấy ma túy làm kế sinh nhai

Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang mải mê theo đuổi những hoài bão để phát triển, gây dựng sự nghiệp bằng con đường chính đáng, thì Nghĩa lại lấy ma túy làm “kế sinh nhai”. Là con nghiện, vừa có ma túy phục vụ nhu cầu bản thân vừa có tiền để ăn chơi, Nghĩa đã tự biến mình thành “người vận chuyển” thứ hàng hóa chết chóc này.

Bước đường trở thành “trùm” ma túy

Đoàn Văn Nghĩa (SN 1991, trú tại đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng, tạm trú tại số 269 đường Nguyễn Cộng Hòa, phường An Dương, quận Lê Chân) sinh ra trong một gia đình có chú, bác là các tay “đàn anh” xã hội có tiếng ở thành phố Cảng. Tuổi thơ sớm chứng kiến, tiếp xúc, làm quen với những phi vụ làm ăn thuộc về mặt trái của xã hội nên Nghĩa “tiếp thu” nhanh những ngón nghề, những “giáo trình” mà không một trường lớp nào đào tạo. Bỏ học giữa chừng, Nghĩa giao du với nhiều phần tử xấu và trở nên tha hóa.

Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định nhưng Nghĩa thường xuyên tổ chức ăn chơi, thác loạn tại các tụ điểm phức tạp trên địa bàn thành phố. Một người bán hàng nước trên đường Nguyễn Cộng Hòa cho hay: “Thằng Nghĩa thỉnh thoảng đến quán tôi để uống nước nhưng cũng chỉ là chớp nhoáng. Qua tiếp xúc thì nó lầm lì, ít nói. Tôi cũng chẳng biết nó làm nghề gì nhưng thấy nó phóng xe vù vù trên phố suốt, lúc nào cũng ôm cái điện thoại nhắn tin, gọi điện có vẻ bận rộn. Nó sống ở đây nhưng không chơi với bạn bè tại khu vực này mà hay đi với những đám thanh niên đầu xanh, đầu đỏ, chân tay xăm trổ. Xã hội mỗi người một ngành nghề, tôi không quan tâm lắm mà chỉ cho rằng chắc nó là thành phần đi đòi nợ thuê thôi”.

An ninh - Hình sự - “Ma tốc độ” đất Cảng vận chuyển 5036 viên ma túy tổng hợp sa lưới

Đối tượng Đoàn Văn Nghĩa - “người vận chuyển” khét tiếng đất Cảng - Ảnh: báo Giao Thông

Sau những cuộc vui thâu đêm suốt sáng tại các quán bar, vũ trường, Nghĩa nghiện ma túy lúc nào không hay. Do “đập đá” thâu đêm, nhóm của Nghĩa có biểu hiện “ngáo đá”, thường tụ tập đánh nhau gây mất trật tự, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của khu dân cư. Khi Nghĩa lên cơn “điên” không chỉ đám choai choai sàn tuổi mà nhiều dân anh chị cũng phải khiếp sợ vài phần.

Làm gì để có ma túy dùng và làm gì có tiền để ăn chơi trác táng? Không cần trăn trở hoặc suy nghĩ nhiều, gã tự biến mình thành “người vận chuyển” ma túy, đáp ứng nhu cầu của dân chơi toàn thành phố. Và, đa số người dân đâu biết được rằng, Nghĩa chính là một gã “trùm” phân phối ma túy số lượng lớn và được đám dân chơi đánh giá là có “số má”. Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Nghĩa có rất nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng.

Do các phi vụ làm ăn được thực hiện trong thành phố nên Nghĩa thường sử dụng xe máy để đảm bảo tính cơ động trong di chuyển. Theo đó, khi giao “hàng”, Nghĩa đi xe máy AirBlade, còn khi nhận “hàng”, Nghĩa thường sử dụng xe SH màu cà phê được “độ” để dễ dàng tẩu thoát nếu bị phát hiện.

“Trùm” vận chuyển ma túy này có biệt tài phóng xe máy, lạng lách trên đường phố đông người nên khó ai có thể đuổi kịp. Thậm chí, khi nhận được mối hàng, Nghĩa có thể phóng xe máy với tốc độ cao và bất ngờ áp sát xe ô tô của "đối tác" để giao "hàng" rồi mất hút trong đường phố đông người. Chính vì vậy, Nghĩa còn có biệt danh “ma tốc độ”. “Thằng ranh này nó đi xe máy kinh lắm, từ ngõ phi ra nó đã nẹt pô, vít ga gầm rú. Nhìn thấy nó thì tốt nhất tránh cho lành, vì cái kiểu đi xe của nó không sớm thì muộn cũng gây ra tai nạn cho người khác. Nó coi đường phố như đường đua vậy, đi xe mà như ăn cướp. Cũng chẳng ai dám góp ý với bản tính thanh niên ngổ ngáo, nó lại thù vặt mình”, một người dân sống gần khu vực nhà đối tượng Nghĩa cho biết thêm.

Để “hàng” có thể chuyển đi nhanh, Nghĩa cũng là dân chơi sành sỏi, nắm bắt rất tốt thị hiếu của khách hàng, nên chỉ nhận vận chuyển các loại ma túy mới nhất phù hợp với nhu cầu thị trường và mỗi lần chuyển số lượng lớn từ 5.000 đến 10.000 viên thuốc lắc hoặc vài kg ke, đá trở lên.

“Ma tốc độ” sa lưới

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên toàn địa bàn, Công an TP.Hải Phòng đã phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt về ma túy. Điển hình gần đây, ngày 28/10/2016 lực lượng công an đã triệt phá ổ nhóm ma túy do Nguyễn Thị Minh Phượng (SN 1974) trú tại 176/239 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng và Nông Hồng Điểm (SN 1978), trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vận chuyển.

Khi triệt phá vụ án 2 đối tượng Phượng và Diễm vận chuyển trái phép 8kg ma túy đá, Công an quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng có căn cứ để nhận định rằng, đã và đang xuất hiện 1 ổ nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển, cung cấp ma túy với quy mô lớn cho các “đại lý”, các tụ điểm phức tạp có liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố và một số tỉnh thành khác trên cả nước như: Hà Nội, TP.HCM... Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Hồng Bàng đã xác định đối tượng Đoàn Văn Nghĩa là một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy này.

Tang vật vụ án - Ảnh: báo Giao Thông

Trên cơ sở đó, sau nhiều tháng củng cố chứng cứ, tài liệu, ngày 6/3, chuyên án mang bí số 983M đã được Công an quận Hồng Bàng thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Văn Coỏng – Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng nhằm tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh triệt phá hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của Đoàn Văn Nghĩa và đồng bọn. Trong quá trình theo dõi đối tượng, mặc dù hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được bố trí mật phục tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố và khu vực nhà đối tượng sinh sống nhưng với sự tinh ranh của đối tượng, các trinh sát liên tục bị Nghĩa “cắt đuôi”. 

Kiên trì đeo bám đối tượng, đến 12h50 ngày 17/3, tại khu vực số nhà 48, đường Ngô Gia Tự, quận Hải An, TP.Hải Phòng, Công an quận Hồng Bàng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Lê Chân, Hải An bắt quả tang Đoàn Văn Nghĩa đang vận chuyển ma túy; tang vật thu giữ: 5.036 viên ma túy tổng hợp, 1 xe mô tô và 2 điện thoại di động.

Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa tại số nhà 269 đường Nguyễn Cộng Hòa, phường An Dương, quận Lê Chân, cơ quan điều tra thu giữ 20 viên đạn, 19 viên nén hình tròn chữ LX, 3 viên nén hình tròn có chữ K, 1 viên nén hình tròn và túi giấy màu tím, 13 túi màu đỏ hình côn trùng, 1 túi giấy màu tím, 1 túi giấy màu đỏ và 5 túi nilon chứa bột màu trắng; 2 túi nilon chứa bột màu trắng ngà; 10 lọ chứa dung dịch lỏng có biểu tượng Furari; 1 cân tiểu ly và hàng trăm túi nilon khác nhau để đóng gói ma túy.

Việc bắt giữ thành công đối tượng Nghĩa của ban chuyên án là một chiến công lớn góp phần đẩy lùi những phần tử tội phạm gieo rắc sự chết chóc, sợ hãi đến nhiều mái ấm gia đình, ảnh hưởng đến cả sự bình yên của thành phố Cảng. Sáng 20/3, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng – Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng và Công an quận Hồng Bàng đã tổ chức trao thưởng cho ban chuyên án 983M vì thành tích kể trên.

Trao đổi với PV, đại diện phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (PC47) – Công an TP.Hải Phòng cho biết: “Sau khi bắt giữ Đoàn Văn Nghĩa, Công an quận Hồng Bàng đã thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối tượng Nghĩa, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án và tang vật cho phòng PC47 để phối hợp điều tra mở rộng, xử lý theo thẩm quyền”.

Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009:

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

e) Sử dụng trẻ em vào việc phạm tội hoặc bán ma tuý cho trẻ em;

g) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm trăm gam đến dưới một kilôgam; 

h) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam;

i) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam; 

k) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới hai trăm kilôgam; 

l) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới năm mươi kilôgam; 

m) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ hai mươi gam đến dưới một trăm gam; 

n) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ một trăm mililít đến dưới hai trăm năm mươi mililít;

o) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm g đến điểm n khoản 2 Điều này;

p) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ một kilôgam đến dưới năm kilôgam;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ hai mươi lăm kilôgam đến dưới bảy mươi lăm kilôgam;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ hai trăm kilôgam đến dưới sáu trăm kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới một trăm năm mươi kilôgam;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ một trăm gam đến dưới ba trăm gam;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ hai trăm năm mươi mililít đến dưới bảy trăm năm mươi mililít;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 3 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên; 

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-toc-do-dat-cang-van-chuyen-5036-vien-ma-tuy-tong-hop-sa-luoi-a185270.html