Tại sao Formosa phải nhập bùn bô xít từ Trung Quốc?


Thứ 7, 17/09/2016 | 01:00


“Bên Đắc Nông của chúng ta cũng có rất nhiều bùn đỏ (bùn bô xít), tôi thấy lạ, tại sao lại đi nhập chất lỏng bô xít từ Trung Quốc sang?”, GS Nguyễn Lân Dũng đặt câu hỏi.

“Bên Đắc Nông của chúng ta cũng có rất nhiều bùn đỏ (bùn bô xít), tôi thấy lạ, tại sao lại đi nhập chất lỏng bô xít từ Trung Quốc sang?”, GS Nguyễn Lân Dũng – ĐBQH khóa XII đặt câu hỏi.

Như đã đưa tin, chiều 15/9, một tàu hàng từ cảng Trung Quốc đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa 168 tấn chất bô xít.

Phát hiện hành vi trên, lực lượng PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảng vụ Vũng Áng... đã tiến hành kiểm tra.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, đây là con tàu mang tên Ying Rich có quốc tịch từ Trung Quốc, trên tàu có hơn 1.700 kiện hàng, 7 dòng hàng. Trong đó, đáng chú ý, 1 dòng hàng nghi vấn có chất nguy hại gồm: 98 tấn bùn nhôm carbon HM- SC3; 70 tấn bùn bô xít NI 42; 517 tấn gạch chịu lửa các loại.

Tàu hàng bị phát hiện có chứa chất thải lỏng là bô xít.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS. Nguyễn Lân Dũng (ĐBQH khóa XII) để cùng mổ xẻ những vấn đề liên quan. Đặc biệt là việc, tại sao Formosa lại nhập về số bô xít lỏng này?

Thưa GS, bùn lỏng bô xít có nằm trong danh mục các chất độc hại hay không?

Bùn lỏng bô xít rất độc hại với con người. Tuy nhiên, nếu sử dụng vào những mục đích khác như công nghiệp, tùy trường hợp đôi khi lại không.

GS nhận định gì về việc con tàu chở bùn lỏng bô xít từ Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) để đưa vào Formosa vừa bị bắt giữ?

Tại sao lại chở từ Trung Quốc sang? Bên Đắc Nông của chúng ta cũng có rất nhiều bùn đỏ (bùn bô xít)? Tôi thấy lạ, tại sao lại nhập từ Trung Quốc như vậy.

GS. Nguyễn Lân Dũng

Theo thông tin ban đầu, phía chủ hàng khai số bùn lỏng bô xít trên để làm vật liệu chịu nhiệt. Tuy nhiên, việc nhập chưa qua sơ chế như trên sẽ gây ra tác hại gì với môi trường, thưa GS?

Việc sử dụng bùn bô xít vào công nghiệp có an toàn hay không, phải dựa vào kết quả phân tích của Bộ Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, nếu xét vào trường hợp bô xít ở Việt Nam, mà cụ thể hiện nay là trong Đắc Nông, loại chất này đang được sử dụng để biến thành gạch xốp. Việc này khá thành công.

Bùn đỏ (bùn bô xít) biến thành gạch rồi thì không còn độc nữa. Nếu chỉ sử dụng vào mục đích công nghiệp mà không ảnh hưởng cơ thể người thì tốt. Còn, trong sự việc của Formosa, các cơ quan chức năng cần làm rõ.

Hiện nay, ở Việt Nam có lượng bùn bô xít rất lớn, tại sao Formosa phải nhập khẩu từ Trung Quốc? Đó là câu hỏi cần phải làm rõ.

Xin cảm ơn GS về cuộc trao đổi này!

Đỗ Huệ

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]m3yeXQSuxU[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-formosa-phai-nhap-bun-bo-xit-tu-trung-quoc-a148200.html