Mất 600 triệu đồng, chỉ bằng 300 nghìn, nạn nhân đã buộc ngân hàng bối thường đủ


Thứ 2, 04/07/2016 | 04:43


(ĐSPL) - Một người đàn ông họ Đường Trung Quốc bỗng dưng thấy tiền của mình trong tài khoản ngân hàng bị chuyển đi hơn 600 triệu đồng.

(ĐSPL) - Một người đàn ông họ Đường ở Trấn Hải, thành phố Ninh Ba (Trung Quốc) bỗng dưng thấy tiền của mình trong tài khoản ngân hàng bị chuyển đi hơn 600 triệu đồng. Ông chỉ làm một việc rất đơn giản nhưng đã khiến ngân hàng phải bồi thường khoản tiền lớn gấp nhiều lần số bị đánh cắp.

Trí thức trẻ dẫn nguồn tin cho biết, ông Đường là chủ một nhà máy, như bình thường ông vẫn sử dụng dịch vụ thanh toán di động thông qua phần mềm Wechat (chủ tài khoản WeChat có thể thanh toán trực tiếp trên thiết bị di động, có thể chuyển từ tiền Nhân Dân Tệ sang 09 loại tiền tệ khác (đồng bitcoin AUR, đô la Canada, đồng Euro, đồng bảng Anh, đô la Hong Kong, đồng yên Nhật, đồng won Hàn quốc, đô la New Zealand và USD).

Tính đến sáng ngày 18 tháng 11 năm 2015, tiền gửi trong tài khoản là 190.000 nhân dân tệ. Đến 6h40 tối ngày 18 Tháng 11 năm 2015, ông Đường nhận được tin nhắn báo đã chuyển đi gần 190.000 tệ (khoảng 650 triệu đồng), tài khoản chỉ còn lại 58 tệ.

Thẻ ATM trong tay, tại sao lại có giao dịch ngân hàng? Ông Đường vẫn giữ bình tĩnh, gọi điện đến ngân hàng để thông báo tiền trong thẻ bị mất cắp và đến đồn cảnh sát gần nhất để báo mất tiền.

Ngay ngày hôm sau, cảnh sát điều tra ra số tiền trên bị kẻ gian dùng sim giả chuyển đến tỉnh Hồ Bắc

Ông Đường cho biết, trong các điều khoản của hợp đồng chỉ rõ ngân hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ sự an toàn của các khoản tiền gửi. Trong khi đó tiền trong tài khoản của khách hàng lại bị đánh cắp, ngân hàng không thể trốn tránh trách nhiệm cho việc này.

Nhưng phía ngân hàng cho rằng lúc thực hiện giao dịch vì kẻ trộm đã nhập mật khẩu phù hợp với giao dịch hợp pháp, cũng không có thông báo mất thẻ nên không phải chịu trách nhiệm, tất cả đều làm theo đúng quy định của pháp luật và điều khoản trong hợp đồng.

Bị hack 650 triệu trong tài khoản nhưng chỉ bằng 300 nghìn, nạn nhân đã buộc ngân hàng bồi thường đầy đủ. (Ảnh minh họa).

Không được giải quyết thỏa đáng, ông Đường kiện ngân hàng ra tòa đòi bồi thường số tiền 190.000 nhân dân tệ đã mất cộng với số tiền lãi định kỳ.

Bất ngờ thay, tòa án Trấn Hải đưa ra phán quyết ngân hàng phải đền bù số tiền đã mất cho ông Đường, lý do ở đây là gì?

Vào ngày phát hiện số tiền bị mất cắp, ông Đường ngay lập tức bảo vợ mình thực hiện giao dịch chuyển 100 tệ vào tài khoản rồi ra cây ATM gần nhất rút đúng 100 tệ đó ra.

Chính cách làm đó đã chứng minh được giao dịch với thẻ ngân hàng thật ở Trấn Hải, thành phố Ninh Ba còn giao dịch giả ở Hồ Bắc. Chứng cớ sắt đá đó đã giúp ông Đường được bồi thường số tiền đã mất.

Ngân hàng phát hành thẻ nhưng không thể xác định nguyên nhân cũng như nguồn gốc các thẻ ATM và giao dịch giả. Chính điều khoản “chỉ cần mật khẩu phù hợp sẽ được công nhận là giao dịch chủ thẻ hợp pháp” và “không chịu trách nhiệm cho những tổn thất tài chính xảy ra trước khi chủ thẻ báo lỗi hoặc mất thẻ" đã tạo ra lỗ hổng cho kẻ gian lợi dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng.

Trong trường hợp này, cách làm vô cùng đơn giản mà hiệu quả của ông Đường đã giúp ông chiến thắng vụ kiện có xác suất thành công không cao. Nhắc nhở chúng ta luôn phải bình tĩnh và sáng suốt, trong bất kì tình huống khẩn cấp nào cũng phải giữ bình tĩnh để nghĩ cách giải quyết phù hợp nhất là với những vấn đề nhạy cảm và phức tạp như tài chính-ngân hàng.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng liên tục xảy ra các trường hợp người dân bị mất tiền trong tài khoản ATM khi thẻ giữ bên người khiến nhiều người lo lắng.

Tuy nhiên, nhiều người bị mất tiền, họ không biết nên phải bắt đầu từ đâu và làm cách nào để lấy lại được số tiền đã mất.

Thông tin trên báo Dân Việt, theo Luật sư Trần Sỹ Hoàng – Văn phòng luật sư Ánh Sáng Công Lý, hiện các ngân hàng có dịch vụ SMS Banking, nếu chủ thẻ sử dụng dịch vụ này, khi thực hiện giao dịch rút tiền, ngân hàng sẽ thông báo tin nhắn đến chủ thẻ.

Ngay khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất mà không phải do chủ thẻ thực hiện giao dịch, chủ thẻ cần ngay lập tức báo cho ngân hàng biết và yêu cầu ngân hàng kiểm tra, thậm chí khóa tài khoản. Sau đó, chủ tài khoản làm văn bản gửi đến ngân hàng để yêu cầu giải quyết.

Để xác định việc mất tiền trong thẻ ATM thuộc về lỗi bảo mật của ngân hàng hay sơ suất của chủ thẻ, ngân hàng phải cần một khoảng thời gian điều tra nhất định.

Theo quy định trên, ngân hàng có quyền đề nghị khách hàng chờ đợi ngân hàng kiểm tra, xử lý. Thời gian làm việc không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của khách hàng, ngân hàng phải xác nhận việc đã xử lý thông báo nhận được.

Quá 10 ngày làm việc ngân hàng vẫn chưa có kết quả thông báo đến khách hàng thì ngân hàng đã vượt quá giới hạn pháp lý mà quy chế phát hành thẻ cho phép. Nếu muốn thêm thời gian để điều tra, xử lý xong vụ việc, ngân hàng phải liên hệ lại với khách hàng.

Tuy nhiên, luật sư Hoàng cũng cho biết, khách hàng luôn ở thế yếu trong việc khiếu nại đòi tiền từ ngân hàng. Khách hàng khiếu nại phải chứng minh được việc mất tiền là do lỗi của ngân hàng thì khi đó ngân hàng mới phải bồi thường 100\% số tiền đã mất.

Thực tế, khách hàng thường mất tiền rồi mới thông báo cho ngân hàng xử lý. Trong khi đó, Quyết định số 20/2007 trên có quy định rõ là ngân hàng phải hoàn toàn chịu thiệt hại và bồi thường thiệt hại nếu đã xử lý khiếu nại từ chủ thẻ nhưng sau đó thẻ bị lợi dụng (mất tiền).

Tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng liên tục xảy ra các trường hợp người dân bị mất tiền trong tài khoản ATM khi thẻ giữ bên người khiến nhiều người lo lắng. (Ảnh minh họa).

Làm gì để bảo vệ tiền trong thẻ ATM?

Để đảm bảo an toàn hơn thì các ngân hàng đang trong quá trình chuyển dần từ dùng thẻ từ sang thẻ chíp. Thẻ chíp là loại thẻ theo công nghệ EMV có tính bảo mật an toàn cao hơn, khó bị lấy cắp thông tin tài khoản. Trong tổng số khoảng 84 triệu thẻ tín dụng mà các ngân hàng phát hành hiện nay thẻ chíp chỉ chiếm tỉ lệ chỉ 3-4\%, còn lại là thẻ từ. Lý do là chi phí đầu tư thẻ chíp gấp 3-4 lần so với thẻ từ và chuẩn chíp hiện nay cũng đang được xây dựng cho phù hợp. Lộ trình đến năm 2020 thẻ chíp sẽ thay thế hoàn toàn thẻ từ ở Việt Nam.

Với người sử dụng thẻ ATM hiện nay, nguy cơ rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra, cũng như việc người tiêu dùng để tiền trong túi của mình vẫn có khả năng xảy ra mất trộm, cướp giật. Chỉ có điều, khi khách hàng sử dụng thẻ, nếu theo sát hướng dẫn của ngân hàng thì sẽ hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro. Theo các chuyên gia, khách hàng cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để tránh trường hợp mất tiền oan.

Thứ nhất là tuyệt đối không chia sẻ, cho mượn thẻ ATM. Nên ghi nhớ số PIN, không ghi ra số PIN ở bất cứ chỗ nào, không tiết lộ số PIN cho người khác biết.

Thứ hai, khi rút tiền ở thẻ ATM nên quan sát, để ý xem có phát hiện những vật thể lạ trên ATM để phòng trường hợp kẻ xấu gắn camera. Khi thực hiện thao tác cần chú ý che chắn để tránh lộ mật khẩu nếu chẳng may có người quan sát hoặc camera.

Thứ ba, đối với người thường xuyên sử dụng thẻ ATM để giao dịch trực tuyến cần cảnh giác vì thủ đoạn ăn cắp thông tin thẻ qua lây virus là rất phổ biến. Để phòng tránh mối rủi ro này, trước hết người sử dụng phải sử dụng phần mềm phòng chống virus. Nếu muốn vào các cổng thanh toán trực tuyến, phải gõ địa chỉ trực tiếp vào trình duyệt, không nên bấm vào đường link, vì đường link có thể là được làm giả gần giống với địa chỉ thực tế. Không thanh toán điện tử ở những website ít tên tuổi, ít đảm bảo.

SMS Banking cũng được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng, vì vậy khách hàng nên đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành để nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Khách hàng cũng nên cung cấp những biến động cá nhân như mất điện thoại, thay số điện thoại mới nên cung cấp cho ngân hàng và thông báo nhà mạng để cắt sim khi mất điện thoại hoặc sim đấy.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-600-trieu-dong-chi-bang-300-nghin-nan-nhan-da-buoc-ngan-hang-boi-thuong-du-a138096.html