Ông Huỳnh Văn Nén đòi 18 tỷ bồi thường cho 17 năm ngồi tù


Thứ 2, 31/10/2016 | 10:02


(ĐSPL) - Nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết, ông Nén đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 2 vụ án oan sai là 18 tỷ

(ĐSPL) - Nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết, ông Nén đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 2 vụ án oan sai đối với ông Nén với tổng số tiền là 18 tỷ đồng. 

Tin tức đăng tải trên báo Tuổi trẻ cho hay, nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết, ngày 8/4, ông Nén đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 2 vụ án oan sai đối với ông Nén với tổng số tiền là 18 tỷ đồng. 

Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: báo Tuổi trẻ

Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại đã được gửi đến Cục Bồi thường nhà nước. Ngày 11/4, ông Nén sẽ đến TAND tỉnh Bình Thuận để nộp đơn trực tiếp.

Ông Nguyễn Thận, người trực tiếp kêu oan cho ông Nén và cũng là người được ông Nén ủy quyền cho việc yêu cầu bồi thường thiệt hại cho biết, bản thân Huỳnh Văn Nén không muốn có 2 bản án oan trong suốt chục năm qua. Và những mất mát đối với Nén và gia đình là không gì có thể bù đắp được. “Đó là những mất mát vô hình và cả hữu hình đối với Nén và gia đình, hậu quả ấy hiện con cái của Nén và những người thân của Nén đang gánh chịu. Đó cũng là khoảng thời gian Nén sống tuyệt vọng trong tăm tối, Nén không thể kể hết được những thiệt hại mất mát trong thời gian đó”. Ông Thận nói.

Tuy không nêu cụ thể từng số tiền yêu cầu bồi thường, nhưng ông Thận cho biết, đó là con số chốt lại sau khi gia đình Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư hỗ trợ đã tư vấn, bàn bạc.

Trước đó, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã kết thúc những ngày làm việc với ông Huỳnh Văn Nén về nội dung ông tố cáo bị bức cung và nhục hình trong quá trình điều tra 2 vụ án giết người.

Như Infonet đã thông tin, năm 1993 bà Dương Thị Mỹ ngụ xã Tân Minh, Bình Thuận được phát hiện bị giết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh. Sau đó do không tìm ra thủ phạm nên vụ án đã được đình chỉ. Năm 1998 nơi này tiếp tục xảy ra vụ án bà Lê Thị Bông bị giết. Qua xác minh, CQĐT CA tỉnh Bình Thuận đã bắt giam ông Huỳnh Văn Nén. Sau đó ông Nén đã khai nhận mình và 9 người khác trong gia đình bên vợ đã giết bà Dương Thị Mỹ.

Vụ án Vườn điều được phục hồi điều tra sau đó. Tuy nhiên, sau nhiều năm không tìm được chứng cứ buộc tội, CQĐT CA tỉnh đã phải đình chỉ vụ án và tiến hành xin lỗi công khai và bồi thường cho 9 người (riêng ông Nén vẫn bị giam và không được bồi thường vì bị kết án trong vụ giết bà Bông).

Suốt những năm sau đó ông Nguyễn Thận và cha ruột ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện đã ròng rã đi kêu oan cho ông Nén. Trước những chứng cứ mới và nhiều điểm bất thường trong vụ án, cuối tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND Bình Thuận và đề nghị TAND Tối cao xét xử Giám đốc thẩm vụ án.

Trước quyết định này Cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm giam để tiếp tục điều tra. Tuy nhiên sau các lần gia hạn cơ quan này vẫn không tìm được chứng cứ kết tội ông Nén, do đó ngày 22/10/2015 ông Nén được tại ngoại. Tới ngày 28/11 vụ án chính thức bị đình chỉ điều tra, ông Huỳnh Văn Nén được công nhận vô tội. Tổng cộng ông đã bị tù oan hơn 17 năm.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)


Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-huynh-van-nen-doi-18-ty-boi-thuong-cho-17-nam-ngoi-tu-a140781.html