Phạm nhân thụ án ngoài trại giam: Do ai tiếp tay?


Thứ 5, 17/11/2016 | 04:22


(ĐSPL) - Đang chấp hành án tù tại trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) nhưng Phạm Văn Bảo vẫn vô tư dùng điện thoại, facebook điều hành nhóm xã hội đen “quấy nhiễu” dân chúng...

(ĐSPL)- Đang chấp hành án tù tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) nhưng Phạm Văn Bảo vẫn vô tư dùng điện thoại, facebook điều hành nhóm xã hội đen “quấy nhiễu” dân chúng ở Nam Định.

Việc này vi phạm nghiêm trọng nội quy trại giam của Bộ Công an. Vậy ai tiếp tay cho phạm nhân nguy hiểm ra khỏi trại?

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan đến phạm nhân Phạm Văn Bảo, nhóm PV đã liên hệ với Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) để làm rõ, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan nhưng đã bị từ chối.

Trên cơ sở các chứng cứ tài liệu đã có, ngày 14/11, báo đã có Công văn số 267 gửi Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Cục Quản lý phạm nhân trại viên (C85).

Nắm được thông tin, Tổng cục VIII; Cục Quản lý phạm nhân và trại viên đã chỉ đạo Trại giam Xuân Hà thực hiện ngay các biện pháp cưỡng chế, đưa phạm nhân Bảo về trại.

Mặc dù đang thụ án rất nghiêm trọng nhưng Bảo vẫn tiếp cận gặp gỡ các đàn em và post hình lên facebook.

Với tinh thần cầu thị và tiếp thu ý kiến phản ánh, ngày 15/11, Tổng cục VIII chỉ đạo Cục C85 ra văn bản ghi nhận những thông tin từ phía báo chí cung cấp, cảm ơn sự hợp tác của báo trong công tác quản lý phạm nhân.

Theo đó, trước thông tin phản ánh, tố cáo phạm nhân Phạm Văn Bảo chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà có hành vi dùng facebook, điện thoại điều hành nhóm xã hội đen ngoài địa phương, đe dọa cuộc sống của người dân, Tổng cục VIII cho biết đã nắm được và đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ tích cực xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cục C85 cũng đề nghị báo cung cấp cụ thể thông tin liên quan đến vi phạm của phạm nhân Phạm Văn Bảo để giúp công tác điều tra, xác minh nhanh chóng được làm rõ. Kết quả xác minh và xử lý vụ việc sẽ được Tổng cục VIII thông tin cụ thể đến báo.

Sáng cùng ngày, C85 cũng đã cử cán bộ trực tiếp đến làm việc, tiếp nhận những thông tin tài liệu liên quan từ phía báo chí.

Trước đó, như đã thông tin, thời gian qua, nhiều người dân ở huyện Hải Hậu (Nam Định) tố cáo phạm nhân Phạm Văn Bảo (SN 1989 - hay còn gọi là "Bảo Bội"), trú tại đội 7, xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu đang thụ án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) có hành vi dùng facebook, điện thoại điều hành nhóm xã hội đen tại địa phương và đe doạ cuộc sống họ...

Theo quy định, phạm nhân Bảo là đối tượng thụ án rất nghiêm trọng, cần phải quản lý nghiêm ngặt. Việc để phạm nhân Bảo ra các xí nghiệp gạch sinh hoạt, sử dụng các thiết bị viễn thông, mạng xã hội để liên lạc, điều hành đồng bọn là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quản lý phạm nhân.

Dư luận đặt ra câu hỏi đặt ra, ai đã bất chấp các quy định về quản lý phạm nhân để Phạm Văn Bảo được ra ngoài sinh hoạt, điều hành các hoạt động mang tính chất chất côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội?

Một cán bộ C85 đã xác nhận với PV, sau khi nhận nguồn tin từ báo cung cấp, Tổng cục VIII đã chỉ đạo xử lý rất quyết liệt.

Chiều tối ngày 14/11, tổ công tác đã bắt quả tang Bảo đang dùng các thiết bị cấm phạm nhân sử dụng trong trại. Trong đó, có ít nhất 1 điện thoại iPhone 6 và 1 điện thoại iPhone 7 bị lực lượng này tạm giữ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, Tổng cục VIII, C85 làm rõ vấn đề này.

Điều 51. Tổng hợp hình phạt của nhiều bản án (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

1. Trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật này.

Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

2. Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật này.

3. Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lực pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp, thì Chánh án Toà án ra quyết định tổng hợp các bản án theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

NHÓM PVĐT

Xem thêm video:

[mecloud]pUnXk6GUvN[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pham-nhan-thu-an-ngoai-trai-giam-do-ai-tiep-tay-a170416.html