Sẽ “tuýt còi” đề xuất của Bộ Tài chính về thu phí cấp thẻ căn cước công dân


Thứ 3, 18/10/2016 | 07:22


Trước đề xuất thu phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu của Bộ Tài chính trái với quy định của Luật Căn cước công dân, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ pháp...

Trước đề xuất thu phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu của Bộ Tài chính trái với quy định của Luật Căn cước công dân, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) khẳng định, Bộ Tư pháp sẽ thẩm định và “áp dụng theo hướng có lợi cho người dân”.

Đề xuất thu phí cấp thẻ căn cước công dân của Bộ Tài chính sẽ bị Bộ Tư pháp "tuýt còi"?

Câu chuyện thu phí hay không thu phí khi làm thẻ căn cước công dân lần đầu được báo giới đặt ra với lãnh đạo Bộ Tư pháp trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua (17/10).

Theo Điều 32 Luật Căn cước công dân năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi làm thẻ Căn cước công dân lần đầu không phải nộp lệ phí cấp thẻ. Công dân chỉ phải nộp lệ phí khi đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân hoặc có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân.

Tuy nhiên, khi xây dựng dự thảo Thông tư “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp căn cước công dân”, Bộ Tài chính lại đề xuất kể từ ngày 1/1/2017 thay vì được miễn phí khi cấp mới thẻ căn cước công dân lần đầu như quy định hiện hành thì nhiều đối tượng công dân sẽ phải nộp lệ phí. Cụ thể, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp lần đầu sẽ phải nộp phí 70.000 đồng/thẻ; đổi 50.000 đồng/thẻ.

Bộ Tài chính khẳng định, việc thu phí này được căn cứ trên ý kiến góp ý của Bộ Công an và quy định của Luật Phí và lệ phí ban hành năm 2015.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), về nguyên tắc thì chỉ những loại phí, lệ phí nào được quy định trong danh mục của Luật Phí và Lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 mới được triển khai thu. Để triển khai thi hành luật này, Bộ Tài chính đang gấp rút soạn thảo, xin ý kiến trên 100 thông tư hướng dẫn thực hiện. Việc thu phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu hiện nay đang bị vênh giữa quy định trong Luật Căn cước công dân và Luật Phí và Lệ phí.

“Nếu Bộ Tư pháp nhận được văn bản xin góp ý thì chúng tôi sẽ có ý kiến với Bộ Tài chính, bởi về nguyên tắc phải tuân thủ Luật Căn cước công dân. Nguyên tắc có chồng lấn như vậy thì áp dụng theo hướng có lợi cho người dân”- ông Tú nhấn mạnh.

Việc cấp thẻ căn cước công dân đang được Bộ Công an triển khai ở 16 địa phương trên cả nước, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, TP. HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình.

Nguồn: Dân Trí

Xem thêm video:

[mecloud]NINIqwg5ch[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-tuyt-coi-de-xuat-cua-bo-tai-chinh-ve-thu-phi-cap-the-can-cuoc-cong-dan-a166568.html