Sử dụng nhiều tên giả để lừa bán người qua biên giới


Thứ 6, 28/10/2016 | 07:44


(ĐSPL) - Không có công ăn việc làm ổn định, Cửu bỏ nhà đi từ nhỏ chủ yếu sống bằng “nghề”… trộm cắp và sử dụng nhiều họ tên khác nhau để thực hiện hành vi mua bán người.

(ĐSPL) - Không có công ăn việc làm ổn định lại bỏ nhà đi lang thang, từ nhỏ, Cửu chủ yếu sống bằng “nghề”… trộm cắp vặt. Không dừng lại ở đó, trong thời gian lang bạt, Cửu đã sử dụng nhiều họ tên khác nhau để thực hiện hành vi mua bán người qua biên giới.

Bắt đối tượng buôn người qua biên giới

Thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ là vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Cửu (36 tuổi, trú tại thôn Phần Xa, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi mua bán người.

Nạn nhân của Cửu trong vụ án này người phụ nữ đơn thân Nguyễn Thị Th. (44 tuổi, trú tại tỉnh Phú Thọ). Theo lời của chị Th. thì khoảng cuối tháng 12/2015 (âm lịch), một người đàn ông tự giới thiệu tên là Hùng, chủ động gọi điện thoại làm quen với chị.

Sau một thời gian trò chuyện, chị Th. kể cho Hùng là mình mắc nhiều căn bệnh nhưng chưa có điều kiện để đi thăm khám. Biết hoàn cảnh của chị Th., Hùng tỏ ra quan tâm đặc biệt, nhiều lần rủ chị lên Bắc Giang để khám bệnh vì ở đây có nhiều thầy thuốc giỏi.

Ngày 24/2, chị Th. bắt xe khách xuống Hà Nội vay tiền. Cửu gọi điện thoại bảo chị xuống xe rồi đích thân hắn dùng xe máy chở chị về nhà rồi cho chị ở lại đây. Trong khoảng thời gian này, Cửu liên tục thúc giục chị đi Bắc Giang khám bệnh.

Tuy nhiên, vì lúc này con đang bị ốm nên chị Th. đành hoãn lại việc đi khám bệnh. Ngày 6/3, Cửu tiếp tục rủ chị Th. đi Bắc Giang, lần này chị Th. đồng ý đi. Sau khi gặp nhau tại đường cao tốc, đoạn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, đối tượng đưa chị vào một nhà trọ ở xã Kim Trung, huyện Đông Anh (Hà Nội) rồi cả hai ở với nhau tại nhà trọ 2 ngày. Khoảng 18h30 ngày 8/3, Cửu đưa chị lên Lạng Sơn rồi giao cho một người phụ nữ Việt Nam bán chị sâu vào nội địa Trung Quốc để làm vợ một người đàn ông trung tuổi, bị thiểu năng trí tuệ.

Sống ở xứ người được một thời gian, thông qua một số người Việt Nam đang làm thuê ở Trung Quốc, chị Th. mày mò tìm đường về nước rồi đến phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ trình báo. Nhận được đơn trình báo của nạn nhân, Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc điều tra. Ngày 25/4, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ được Cửu. Tại cơ quan điều tra, ngoài tên Hùng mà đối tượng giới thiệu với chị Th., đối tượng còn khai nhận một tên khác là Nguyễn Hồng Tiếp (32 tuổi, trú tại xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Đối tượng Nguyễn Ngọc Cửu.

Tại cơ quan công an, Cửu khai nhận, thời gian cuối tháng 2/2016, Cửu quen một người đàn ông tên Lương, khoảng 35 tuổi ở Bắc Giang và cho nhau số điện thoại để liên lạc. Khoảng 3 ngày sau đó, Lương chủ động gọi cho Cửu, bàn bạc việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn bán cho Lương với giá 15 triệu đồng. Cửu đồng ý đi tìm người và chị Th. chính là nạn nhân.

Hiện tại, Công an tỉnh Phú Thọ vẫn đang cùng với các cơ quan có thẩm quyền ráo riết truy tìm người đàn ông tên Lương, đồng phạm của đối tượng Cửu.

Sử dụng nhiều tên khác nhau để buôn người

Tại cơ quan công an, đối tượng này còn khai nhận tên thật là Tiếp. Tuy nhiên, qua các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Công an tỉnh Phú Thọ xác minh nhân thân, lý lịch của Tiếp tại thôn Thanh Lanh, xã Trung Kỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; thôn Trái Hút, xã An Bình và xã Vân Đồn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên... nhưng chưa có địa chỉ nào rõ ràng ngoài ở thôn Trái Hút. Ngày 29/4, cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tiếp về hành vi mua bán người.

Đến ngày 29 và 30/4, qua đấu tranh khai thác đối với Tiếp và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ mới xác định được lai lịch chính xác của Tiếp. Đối tượng tên thật là Nguyễn Ngọc Cửu. Do đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã làm các thủ tục thay đổi quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam bị can đối với Cửu về hành vi mua bán người. Theo tìm hiểu của PV, Cửu bỏ nhà đi từ năm lên 9 tuổi. Từ khi bỏ nhà đi đến lúc bị bắt, Cửu chưa lần nào về thăm gia đình. Bản thân người nhà của Cửu cũng không hề hay biết là Cửu đi đâu, đã chết hay còn sống. Đến khi cơ quan công an về thông báo Cửu bị bắt về tội Buôn bán người thì người nhà của hắn mới biết là còn sống. Thời gian sống ở bên ngoài, Cửu tự đặt cho mình nhiều cái tên khác nhau rồi đi trộm vặt để sống qua ngày.

Còn nạn nhân trong vụ án này có một số phận không may mắn. Không như những người bạn cùng trang lứa có một mái ấm gia đình, thì chị Th. vẫn phải chịu cảnh “chăn đơn, gối chiếc”. Tuổi thanh xuân dần qua, chị Th. mới dám vượt qua chính mình và miệng lưỡi của người đời, kiếm được hai mụn con để nương tựa lúc tuổi già sức yếu. Ngặt nỗi, nhà thuần nông, trong khi chị lại thường xuyên ốm yếu nên hoàn cảnh kinh tế gặp không ít khó khăn. Khi gặp Cửu, chị tưởng rằng mình đã gặp được “quý nhân phù trợ” nhưng ai ngờ chị lại là “miếng mồi” ngon cho kẻ bỏ nhà đi buôn người. 

Công Khoa

[mecloud]AZBWYB57Oo[/mecloud]

Đọc thêm nhiều bài khác tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-nhieu-ten-gia-de-lua-ban-nguoi-qua-bien-gioi-a146840.html