Tham vọng đổi đời, lơ xe trộm 6 tỷ đồng của khách


Thứ 3, 28/02/2017 | 09:21


Cùng sự kiện

Với mong muốn đổi đời, Bình lên kế hoạch trộm bọc USD trị giá 6,1 tỷ đồng của hành khách rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Với mong muốn đổi đời, Bình lên kế hoạch trộm bọc USD trị giá 6,1 tỷ đồng của hành khách rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Theo báo Người Đưa Tin, ngày 28/2, cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tam giam 2 đối tượng Nguyễn Thanh Bình (33 tuổi) và Cao Ngọc Dương (28 tuổi), đều trú tại TP.Vinh để phục vụ điều tra về tội Trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Thanh Bình cùng tang vật của vụ án - Ảnh: báo Người Đưa Tin

Báo Tiền Phong thông tin, Bình là phụ xe của nhà xe Tuấn Thủy, lưu thông tuyến thành phố Vinh - Hà Nội. Do nhiều lần nhận vận chuyển hàng cho một người khách từ Nghệ An ra Hà Nội. Điểm nhận luôn tại một tiệm vàng. Từ đó, Bình nghi ngờ nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Biết chị Phạm Thị Miên sẽ đến gửi hàng nên trước đó một ngày, Bình đã xin nghỉ phép. Đêm 15/2, Bình cùng với Cao Ngọc Dương (27 tuổi) cải trang thành người bị tai nạn và dùng bông dán ở trán, bịt khẩu trang và đeo kính. Khi đã lên xe khách Tuấn Thủy, Bình xin được ngồi ở ghế trước, gần với tài xế. Địa điểm ngồi gần với thùng hàng chứa tiền.

Khi mọi thành viên trong nhà xe đang lo xếp chỗ ngồi cho hành khách, Bình tận dụng khoảng thời gian 10 giây để cạy khóa lấy bọc hàng chứa tiền. Sau khi hoàn tất, Bình xin xuống xe với lí do chóng mặt, người mệt không thể đi tiếp. 

Đến Hà Nội, chủ xe là chị Trần Thị Hải Yến, mở thùng lấy hàng giao cho khách thì phát hiện hàng đã bị mất trộm. Trình báo tại cơ quan công an, chủ hàng và chủ nhà xe khai trong bọc hàng có số tiền ngoại tệ, tổng số tiền 6,1 tỷ đồng.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh: "Nhận tin trình báo, Công an tỉnh Nghệ An xác định đây là vụ án nghiêm trọng nên giao cho Công an TP Vinh lập chuyên án điều tra, truy bắt hung thủ. Qua hội ý nhanh, chuyên án 715K do đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh làm trưởng ban và tôi làm phó ban cùng các đồng chí trong đội Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra".

Một tổ công tác lấy lời khai những người liên quan, tổ còn lại rà soát những tên cộm cán trên địa bàn. Trong số này, trinh sát nghi vấn hai người đàn ông báo đau bụng và để quên đồ nên xin xuống xe.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án tìm ra được cặp đôi này là Nguyễn Thanh Bình và Cao Ngọc Dương. Bí mật theo dõi, tổ công tác phát hiện hai người này có rất nhiều ngoại tệ.

Ngày 17/2, khi có chứng cứ đầy đủ, công an ra lệnh bắt giữ Cao Ngọc Dương tại nhà riêng, thu được một nửa số ngoại tệ bị đánh cắp. Đến 14h ngày 19/2, Nguyễn Thanh Bình cũng bị bắt giữ khi đang trên đường bắt xe ra Hà Nội bỏ trốn. Khám xét nơi ở của Bình, Ban chuyên án cũng thu được số ngoại tệ còn lại.

Tại cơ quan điều tra, hai nghi phạm thừa nhận và khai toàn bộ hành vi phạm tội. Bình khai nhận vì ham muốn đổi đời nên đã lên kế hoạch trộm tiền.

Cả hai đều từng có tiền án. Nguyễn Thanh Bình án về tội Trộm cắp tài sản còn Dương có tiền án về tội Gây rối trật tự công cộng.

Điều 138. Tội trộm cắp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b)  Có tính chất chuyên nghiệp;

c)  Tái phạm nguy hiểm;

d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-vong-doi-doi-lo-xe-trom-6-ty-dong-cua-khach-a182450.html