Thiếu phụ được trả tự do sau 2 năm tạm giam từng có ý định tự tử


Chủ nhật, 05/04/2015 | 09:36


(ĐSPL) - Giúp người thân ra nước ngoài làm việc, Thiệt không chỉ mất công, chi phí mà còn bị án oan 6 năm với tội mua bán người. Thiếu phụ nhiều lần từng nghĩ đến tự tử.

(ĐSPL) - Giúp người thân ra nước ngoài làm việc, Thiệt không chỉ mất công, mất chi phí mà còn bị án oan 6 năm tù với tội danh mua bán người. Thiếu phụ nhiều lần từng nghĩ đến việc tự tử.

Theo tin từ tờ Tri thức trực tuyến, sau hơn 710 ngày bị tạm giam, Nguyễn Kim Thiệt (29 tuổi, ngụ huyện U Minh, Cà Mau) được trả tự do. Suốt 1 tuần qua, chị được chị ruột chở đến các cơ quan chức năng làm thủ tục "hòa nhập cộng đồng".

Thiệt lớn lên trên vùng đất chua phèn của rừng U Minh Hạ, gia đình Thiệt gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhà nghèo, các con của ông Hai Quang nghỉ học sớm để lao động, phụ giúp gia đình.

Kim Thiệt về trại tạm giam sau phiên tòa phúc thẩm nửa năm trước. Ảnh: Việt Tường.


Năm 17 tuổi, Thiệt mang thai con gái đầu lòng với người chồng quê thị trấn U Minh. Chưa đến ngày sinh, vợ chồng trẻ bất hòa rồi chia tay. Sau đó, Thiệt quen thanh niên lớn hơn mình 3 tuổi và anh này chấp nhận cưới thai phụ, đưa vợ về quê ở ấp 8, xã Khánh Hòa (U Minh, Cà Mau) sinh sống.

Ngỡ tưởng cuộc hôn nhân thứ 2 khi có đến 2 đứa con chung sẽ êm đẹp, nhưng hạnh phúc bắt đầu đổ vỡ từ những lần cãi nhau, do nuôi tôm thất bại. Vợ chồng Thiệt vướng nợ nần, phải cầm cố đất cho láng giềng. Lúc này, các con đang tuổi ăn học được cho là gánh nặng đối với vợ chồng nghèo.

Theo tin tức từ báo Người lao động, sau bao mâu thuẫn, Thiệt ly thân chồng, đưa 2 con gái về sống với cha mẹ ruột vào năm 2010. Hơn nửa năm sau, Thiệt xuất cảnh sang Malaysia, làm công cho nhà hàng do một người tên Tát quản lý.

Ban đầu, Thiệt chỉ quét dọn, rửa chén, bát với lương khoảng 5 triệu đồng. Vài tháng sau, chị học và nói được tiếng Malaysia, giao tiếp tốt với khách, nên được nâng lương lên gấp 3 lần. Được trả lương cao, Thiệt có tiền gửi về Việt Nam giúp cha mẹ nuôi các con. Chị còn chuyển 60 triệu đồng cho chồng đang ly thân, để anh này chuộc lại đất.

Tháng 2/2013, Thiệt về thăm quê chồng ở xã Khánh Hòa, huyện U Minh. Tại đây, Thiệt gặp cháu chồng tên Mai cùng 2 người quen là Trinh và Hoa. Do có quen một người tên Tát ở Malaysia nhờ tìm phụ nữ Việt Nam giới thiệu qua Malaysia làm việc ở nhà hàng nên Thiệt mở lời và cả 3 đều đồng ý ra nước ngoài làm việc. 

Một tháng sau, Thiệt cùng Mai, Trinh, Hoa lên TP HCM gặp người quen của Tát. Người này trả cho Thiệt 2,5 triệu đồng nhưng trừ chi phí ăn uống, đi lại nên Thiệt còn thực nhận 1,3 triệu đồng. Ngày 6/3/2013, Mai - Trinh - Hoa đến Malaysia. Ngay tối hôm đó, Mai gọi điện thoại về nhà kêu cứu, nói bị ép bán dâm 3 lần. 6 ngày sau, Mai về nước rồi cùng gia đình đến Công an tỉnh Cà Mau tố cáo bị Thiệt bán ra nước ngoài. Mẹ cô này còn yêu cầu Thiệt bồi thường tất cả chi phí, khoảng 44 triệu đồng.

Tháng 7/2014, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Thiệt 6 năm tù, tội Mua bán người. Theo HĐXX sơ thẩm, khi đưa 3 cô gái lên TP HCM (trong đó có cháu chồng), Thiệt đã nhận của Tát 400 Ringgit, tương đương 2,5 triệu đồng.

Tháng 10/2014, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm. Theo cấp phúc thẩm, án sơ thẩm chưa làm rõ việc mua bán, trao đổi, giá cả, lợi nhuận như thế nào giữa bên bán với bên mua. Số tiền Thiệt thu lợi bất chính cũng cần được làm rõ.

Ngày 19/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Cà Mau có kết luận điều tra lại, xác định tổng số tiền Thiệt chi cho việc hỗ trợ đi làm của 3 người quen trên thực tế là 2,9 triệu đồng. Như vậy, trừ 2,5 triệu đồng mà Tát đưa, thiếu phụ lỗ 400.000 đồng. Từ đó, nhà chức trách xác định Thiệt muốn giúp cháu và bạn bè có việc làm, có tiền, cuộc sống ổn định. Thiệt không có hành vi lừa dối, đưa người sang nước ngoài để thu lợi tiền, vật chất bất hợp pháp.

"Bị oan ức nên có lúc tôi định tìm đến cái chết trong trại tạm giam. Lần nào chị với cha đi thăm, cũng động viên tôi đừng làm chuyện dại dột. Nghe lời cha và chị nhưng có lúc tôi nghĩ quẩn, định tự tử để những người gây hàm oan cho tôi phải hối hận. Được các chị trong trại giam động viên, an ủi và nhớ cảnh con thơ, cha mẹ già ở quê nghèo, nên tôi cố gắng sống chờ ngày được giải oan", thiếu phụ chia sẻ.

 MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Khởi tố “ông trùm” sản xuất vũ khí ở Quảng Ninh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-phu-duoc-tra-tu-do-sau-2-nam-tam-giam-tung-co-y-dinh-tu-tu-a89848.html