+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ chiến thuật “xua hổ vào chuồng” bắt giữ Doãn Trung Dũng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Một tuần đã trôi qua vụ thảm án giết người, cướp tài sản xảy ra chấn động dư luận Quảng Ninh, nghi phạm đã bị bắt giữ. Những tình tiết vụ án ...

    (ĐSPL) - Một tuần đã trôi qua vụ thảm án giết người, cướp tài sản xảy ra chấn động dư luận Quảng Ninh, nghi phạm đã bị bắt giữ. Ít ai biết rằng, việc bắt giữ đối tượng nguy hiểm này là cả một cuộc đấu trí căng thẳng…

    Chi tiết quá trình gây án

    Thảm án xảy ra rạng sáng 24/9 ở nhà chị Vũ Thị Th. (SN 1983, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Bốn người trong gia đình là bà Nguyễn Thị H. (SN 1955, mẹ đẻ chị Th.) cùng hai con ruột của chị Th. là Phạm Đ. H. (SN 2007) và Phạm T. H. (SN 2008) cùng cháu Phạm K.H. (SN 2013, con gái của chị gái chị Th.) bị sát hại dã man.

    Xác định là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận, lãnh đạo bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường cùng Công an các tỉnh Quảng Ninh, Công an TP.Hải Phòng điều tra, phá án. Tuy cơ quan điều tra đã đủ cơ sở xác định Doãn Trung Dũng là nghi can số 1 nhưng động cơ, mục đích khiến Dũng gây án vẫn còn là ẩn số. Chỉ đến khi Dũng bị bắt giữ thì sự thật mới được hé lộ.

    Ngay sau khi bị bắt, 21h30 ngày 26/9, Dũng bị di lý về Công an huyện Thủy Nguyên lấy lời khai ban đầu. Tại đây, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự đã trực tiếp hỏi cung đối tượng Dũng. Dũng khai: Chiều 22/6, Dũng đi xe máy sang nhà bà H. để vay tiền. Đến nơi, Dũng gặp cháu Đ.H. đang chơi ngoài sân, Dũng hỏi cháu Đ.H. “bà và mẹ đâu”, cháu Đ.H. trả lời “bà với mẹ cháu ngủ chú ạ”. Vì cháu Đ.H. phải gọi Dũng là bác nên Dũng bực mình mắng cháu Đ.H. là “thằng chó”. Nghe vậy, cháu Đ.H. đáp lại “chú là chó chứ không phải cháu”. Sau đó, Dũng bỏ về.

    Đối tượng Doãn Trí Dũng khi bị bắt tại cơ quan điều tra

    Tối hôm sau (ngày 23/6), Dũng lại đi xe máy sang nhà bà H. để vay tiền nhưng bà H. bảo không có nên Dũng xin ở lại nhà bà H. ngủ qua đêm. Vì Dũng là cháu rể nên bà H. đồng ý và đưa cho Dũng một cái chiếu để trải ra nền nhà nằm ngủ, rồi khóa tất cả các cửa lại.

    Đêm đến, do nghiện ma túy, nghe tiếng gió, lá rơi, Dũng ảo tưởng nghĩ bà H. khóa chặt cửa, gọi công an đến bắt Dũng. Thêm nữa, nhớ lại chuyện hôm trước cháu Đ.H. gọi Dũng là chó nên Dũng nảy sinh ý nghĩ giết cả nhà bà H.. Nghĩ là làm, Dũng đứng dậy đi vào phòng, nơi cháu Đ.H. đang ngủ, dùng dao hại cháu Đ.H. tử vong. Thấy động, cháu T.H. tỉnh giấc, Dũng cũng ra tay sát hại, rồi kéo thi thể cháu xuống bếp.

    Sau khi giết người, Dũng quay về chỗ nằm vì không có chìa khóa mở cửa ra ngoài. Đến gần sáng, trời mưa, bà H. cùng cháu gái K.H. dậy mở cửa đi vệ sinh phát hiện hai cháu Đ.H. và T.H. đã chết. Bà H. kêu lên thì bị Dũng dùng dao đâm và con tiện gỗ cầu thang đánh hai bà cháu tử vong. Sát hại xong 4 bà cháu, Dũng lên tầng 2 lục đồ không được gì, Dũng quay xuống thấy bà H. có đôi bông tai và 1 nhẫn vàng liền giật lấy.

    Tại Công an tỉnh Quảng Ninh, Dũng khai thêm, sau khi hại chết 4 bà cháu, Dũng chưa về ngay mà định chờ chị Th. đi làm về, Dũng sẽ sát hại nốt rồi đốt nhà phi tang. Tuy nghĩ vậy nhưng sau đó Dũng lại lấy xe máy chạy về nhà.

    Bơi gần 500m sông để tẩu thoát

    Về quá trình bỏ trốn, Dũng khai: Sau khi từ nhà bà H. về, Dũng thay bộ quần áo đã mặc lúc gây án, cho vào máy giặt giặt nhằm xóa dấu vết. Sau đó, Dũng ung dung ở nhà, chơi với hàng xóm. Đến ngày 24/9, khi phát hiện lực lượng công an có mặt tại khu vực nhà Dũng, “có tật giật mình”, Dũng nhảy qua tường rào bỏ trốn.

    Sang đến ngày 25/9, lợi dụng lúc trời tối, Dũng đã bơi qua sông Bạch Đằng để sang bên kia bờ thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Lên đến bờ bên kia, Dũng nhanh chóng lẩn vào nơi ở của những công nhân nhà máy Nhiệt điện tại khu Tam Hưng (huyện Thủy Nguyên), lấy trộm 1 đôi giày cùng bộ quần áo để mặc. Hắn cũng không quên lấy trộm 1 con dao dài 25cm làm vũ khí để sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi.

    Trúng kế “xua hổ vào chuồng”

    Sau khi biết Dũng trốn, ban chuyên án dưới sự chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng bộ Công an - đã đưa ra nhiều phương án để truy bắt Dũng. Cuối cùng phương án “xua hổ vào chuồng” của Đại tá Nguyễn Văn Coỏng – Phó giám đốc – Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng được Thượng tướng Vương “phê chuẩn”. Theo phân tích của Đại tá Coỏng, Dũng quê gốc ở Hải Phòng, bản thân Dũng có nhiều mối quan hệ với các bạn nghiện, tù... ở Hải Phòng hơn là ở Quảng Ninh. Bên cạnh đó, với các lực lượng dày đặc đóng chốt, Dũng gần như không có đường thoát qua cửa khẩu Móng Cái, đường biển...

    Đại tá Coỏng nhận định, “đánh” rầm rộ, công khai ở Quảng Ninh sẽ khiến Dũng trốn về Hải Phòng tìm sự hỗ trợ, rồi lên phương án trốn. Khi được Thượng tướng Lê Quý Vương cùng lãnh đạo ban chuyên án thống nhất, ngay lập tức, lực lượng công an cùng với các lực lượng khác rầm rộ vạch từng lùm cây, cánh rừng, góc phố... tìm Dũng. Bị động, sáng 26/9, Dũng chạy về trốn ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng, nơi Dũng có bạn tù về án ma túy.

    Vào thời điểm này, mặc dù đã theo sát từng bước chân Dũng, nhưng ban chuyên án không phát lệnh bắt giữ ngay vì lý do khu vực Dũng đang lẩn trốn ở xã Tam Hưng có nhiều người, đặc biệt là người già và trẻ em, sợ lâm vào đường cùng, Dũng sẽ tiếp tục gây án, làm liều để tẩu thoát. Lực lượng công an tiếp tục theo Dũng không rời nửa bước chân để chờ thời cơ.

    Theo Trung tá Đỗ Xuân Bảo – Phó phòng PC45 Công an TP.Hải Phòng, tối 26/9, thấy Dũng lên taxi, phương án bắt Dũng ngay lập tức được triển khai. Trên 500 người, trong đó lực lượng công an Hải Phòng làm chủ lực có 400 chiến sỹ, chia làm 3 mũi tấn công, cùng chó nghiệp vụ nhận nhiệm vụ. Đúng 21h ngày 26/9, khi Dũng đến ngã ba xã Tân Dương (gần cầu Bính) xuống xe, vào quán cafe, xét thấy đủ mọi điều kiện bắt giữ an toàn, Thượng tướng Lê Quý Vương ra lệnh bắt đối tượng. Ngay lập tức mũi 1 (mũi chính) và các mũi khác phối hợp ập vào bắt gọn Dũng khiến hắn không kịp trở tay.

    Tại thời điểm bị bắt, Dũng lì lợm nói với một chiến sỹ cảnh sát hình sự: “Em biết tội rồi, các anh không phải còng”. Trên người Dũng có 1 túi quần áo, bên trong có gói nghi là thuốc độc. Tại cơ quan công an, Dũng lì lợm trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Nhưng rồi gã sát thủ máu lạnh đã phải rơi nước mắt khi đọc lại lời khai của chính mình.

    Kẻ sát nhân biến sắc khi đối mặt với

    Tướng Hồ Sỹ Tiến Sau khi sa lưới, kẻ sát nhân Doãn Trung Dũng thừa nhận, quá trình bỏ trốn, hắn thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến vụ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh thông qua các trang báo mạng. Dũng khai, hắn đọc tin tức là để xem lực lượng chức năng đang truy bắt mình như thế nào. Vốn là đối tượng giang hồ nên trước khi gây ra thảm án này, Dũng từng nghe và biết đến những cái tên như Tướng Vương (tức Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng bộ Công an), Tướng Phan Vĩnh (tức Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – bộ Công an), Tướng Tiến (tức Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự - C45, Bộ Công an)… Với dân giang hồ, những vị Tướng trên vốn được coi là “khắc tinh của tội phạm”. Hầu như ở tất cả các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt là các vụ thảm án sau khi vừa xảy ra, người dân đều thấy sự xuất hiện của các vị Tướng trên, để chỉ đạo công tác điều tra, phá án.

    Trong vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này, Doãn Trung Dũng đọc báo biết Tướng Vương, Tướng Tiến trực tiếp xuống hiện trường và sát sao chỉ đạo các lực lượng phối hợp điều tra, phá án, Dũng đã xác định sẽ có ngày mình bị bắt. Tuy nhiên, điều hắn không thể ngờ, tại sao công an lại có thể tìm ra tung tích của hắn nhanh đến thế.

    Dù đã biết Tướng Hồ Sỹ Tiến, nhưng khi đối diện với vị tướng này tại cơ quan công an, gương mặt kẻ sát nhân Doãn Trung Dũng bỗng biến sắc. Hắn hơi cúp cặp mắt nhìn xuống, tỏ vẻ căng thẳng. Hắn nói: “Cháu biết chú Tiến rồi, chú làm vụ thảm sát ở Bình Dương, Nghệ An”… Rồi Dũng thắc mắc: “Nhưng cháu vẫn không hiểu tại sao các chú lại tìm được cháu nhanh thế?... Cháu biết tội của cháu rồi. Cháu làm thì cháu chịu!”.

    Dũng cũng thừa nhận, hắn biết hành vi của mình là đặc biệt nghiêm trọng và sẵn sàng chịu tội trước pháp luật, thế nhưng hắn lại sợ nhất một điều, đó là những lời lên án, quyền rủa của dư luận người dân đối với hắn. Tướng Tiến chia sẻ: “Các lực lượng phối hợp đã vào cuộc quyết liệt không nghỉ ngơi một giây phút nào để truy bắt thủ phạm”.

    Chí Công

    Minh Sơn

    Xem thêm video:

    [mecloud]mKxvu3jztT[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-chien-thuat-xua-ho-vao-chuong-bat-giu-doan-trung-dung-a164192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.