Bắt khẩn cấp nhóm thanh niên mạo danh cán bộ Trung ương lừa chạy chức


Thứ 5, 12/01/2017 | 02:21


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nhóm 9X tự xưng là cán bộ ở Trung ương, gọi điện cho một cán bộ ở Đà Nẵng "ra giá" 60 triệu để được thăng chức.

(ĐSPL) - Nhóm 9X tự xưng là cán bộ ở Trung ương, gọi điện cho một cán bộ ở Đà Nẵng "ra giá" 60 triệu để được thăng chức.

Ngày 11/1, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng Nguyễn Đình Hợi (SN 1994), Nguyễn Đăng Dũng (SN 1997) và Mai Đức Công (SN 1990, cùng ngụ H Nga Sơn, Thanh Hoá) để tiến hành điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 9 giờ ngày 5/1 một cán bộ công chức đang làm việc tại TP Đà Nẵng nhận được điện thoại từ số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia, đối tượng này tự giới thiệu mình đang giữ một chức vụ ở Trung ương đồng thời có quen biết với nhiều quan chức cấp cao.

Y cũng hứa sẽ tác động để giúp vị cán bộ này có thể được nắm giữ một chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền ở TP Đà Nẵng trong thời gian tới với điều kiện phải chi ra 60 triệu đồng. Sau khi thấy vụ cán bộ này đồng ý “giao dịch”, đối tượng này cho biết việc giao tiền sẽ thông qua một đối tượng khác đến giao dịch tại quán cà phê Mây trên đường Lê Duẩn, TP Đà Nẵng.

Ban giám đốc thưởng nóng cho tập thể Cơ quan An ninh điều tra 20 triệu đồng về thành tích điều tra vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. (Ảnh Dân trí)

Toàn bộ sự việc được cán bộ này trình báo đến Cơ quan Công an quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng sau đó. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Cơ quan Công an quận Hải Châu, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã bố trí lượng lượng trinh sát mật phục thì phát hiện Mai Thị Hằng (SN 1998, hộ khẩu tỉnh Thanh Hoá, đang tạm trú tại P Hoà Khánh Bắc, Q Liên Chiểu) đến nhận 60 triệu đồng tại địa chỉ đã hẹn trước đó vào chiều ngày cùng ngày.

Tại trụ sở Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Đà Nẵng Hằng khai nhận, vào khoảng 9 giờ 20 ngày 5/1, Phạm Thị Bình (SN 1995, cùng quê ở H Nga Sơn, Thanh Hoá, cháu họ Hằng – PV) điện thoại nhờ Hằng đi lấy tiền giúp một người bạn của mình là Nguyễn Đình Hợi (SN 1994, trú H Nga Sơn, Thanh Hoá).

Sau khi được Hằng đồng ý nhận lời giúp đỡ, Hợi chủ động liên lạc với Hằng thông qua điện thoại để hướng dẫn Hằng cách nhận tiền. Khi nhận tiền thành công, Hằng sẽ gửi tiền cho Hợi thông qua tài khoản Nguyễn Đăng Dũng (SN 1997, số CMND 174595613, trú tại H Nga Sơn, Thanh Hoá) tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Nga Sơn mà Hợi cung cấp trước đó, một triệu đồng còn lại, Hợi cho Hằng.

Để tránh sự nghi ngờ từ Hợi và các đối tượng liên quan, Hằng được các lực lượng công an tạo điều kiện nghiệp vụ để đến ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng gửi 59 triệu đồng vào tài khoản của Dũng ngay trong chiều 5/1. Cùng lúc đó, Cơ quan An ninh điều tra cử một tổ công tác bí mật được tức tốc ra Thanh Hóa nhằm mật phục để bắt tận tay các đối tượng nhận tiền theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra.

Đến 9 giờ sáng 6/1, khi Dũng và Hợi xuất hiện tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Nga Sơn để làm thủ tục rút tiền thì bị các trinh sát đang mai phục tại đây ập vào bắt giữ, tịch thu vật chứng liên quan.

Từ lời khai của hai đối tượng trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an Đà Nẵng tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Mai Đức Công (SN 1990, ngụ H Nga Sơn, Thanh Hoá) được xác định là kẻ chủ mưu đứng đằng sau chỉ đạo toàn bộ sự việc.

Lợi dụng chủ trương cấm tặng quà lạnh đạo trong dịp lễ tết, Công chỉ đạo Dũng và Hợi sử dụng sim rác điện thoại trực tiếp cho “nạn nhân” thông qua số điện thoại mà chúng đã tìm hiểu được trước đó gợi ý đưa tiền để lo chạy chức, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục đấu tranh, Cơ quan An ninh điều tra Công an Đà Nẵng xác định trước khi bị bắt Công và các đối tượng liên quan đã từng thực hiện hành vi tương tự trên các địa bàn khác trên cả nước.

Liên quan đến vụ án, Ban giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã quyết định thưởng nóng cho tập thể Cơ quan An ninh điều tra 20 triệu đồng về thành tích điều tra vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” vào chiều ngày 10/1.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-khan-cap-nhom-thanh-nien-mao-danh-can-bo-trung-uong-lua-chay-chuc-a177929.html