Triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc


Thứ 4, 21/06/2017 | 13:17


Cùng sự kiện

Công an huyện Mù Cang Chải, Yên Bái vừa giải cứu 3 trong 4 phụ nữ là nạn nhân của đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc. Trường hợp còn lại đang được lực lượng chức nă

Công an huyện Mù Cang Chải, Yên Bái vừa giải cứu 3 trong 4 phụ nữ là nạn nhân của đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc. Trường hợp còn lại đang được lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ Công an huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) ngày 21/6, cho biết đơn vị này vừa giải thoát được 3 trong 4 phụ nữ là nạn nhân của đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc. Trường hợp còn lại đang được Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp cùng Công an tỉnh Yên Bái nỗ lực giải cứu.

Liên quan tới vụ việc, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lờ A Trống (25 tuổi), Giàng A Lồng (28 tuổi) và Lờ A Giàng (26 tuổi), đều ngụ tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, để điều tra về hành vi "Mua bán người".

Theo báo Người Đưa Tin, Trống từng có thời gian thụ án về hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Khi ra tù, đối tượng giao lưu với một số thanh niên không nghề nghiệp, trong đó có Giàng A Lồng (có một tiền án về tội Mua bán người) và Lờ A Giàng.

Hai đối tượng Trống (trái), Lồng (phải) - Ảnh: Nam Anh/ Thanh Niên

Từ giữa tháng 1/2017, Giàng và Trống sử dụng tên và địa chỉ giả ở huyện Tam Đường (Lai Châu). Các đối tượng làm quen với chị Giàng Thị M. (25 tuổi) và Giàng Thị D. (19 tuổi, cùng trú tại huyện Mù Cang Chải).

Sau một thời gian tán tỉnh, yêu đương, đến khoảng cuối tháng 1/2017, M. gọi điện tâm sự với Giàng về việc muốn đi chơi. Trống đã bàn với Giàng về việc lợi dụng đưa M. đi chơi sẽ lừa đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Giàng đồng ý. Sau đó, đối tượng này đã liên lạc với M., rủ nạn nhân sang huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu chơi.

Tiếp đó, Trống liên lạc với Giàng A Lồng kể lại tình hình, đồng thời tìm mối bán người.

Sau đó, các đối tượng đã bán M. và D. sang Trung Quốc với giá 22.000 nhân dân tệ, đổi được 69 triệu đồng.

Ngày 25/4, M. trốn khỏi nhà chồng và tìm đến Công an Trung Quốc trình báo. Đến ngày 27/4, nạn nhân được trao trả về nước qua khu vực cửa khẩu Lào Cai.

Qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, kết hợp với thông tin thu thập được, Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện Giàng A Lồng, Lờ A Trống và Lờ A Giàng đang lẩn trốn tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là khu vực thưa thớt dân cư, vắng người qua lại...

Quá trình rà soát, ngày 23/5, cơ quan công an đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp với 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Trong khi vụ án mua bán người trên đang được công an điều tra thì ngày 28/5, Công an huyện Mù Cang Chải nhận đơn tố giác tội phạm của chị Sùng Thị D. (27 tuổi), tố cáo việc chị và chị Giàng Thị D. (25 tuổi, trú tại huyện Mù Cang Chải) bị đưa sang Trung Quốc bán.

Quá trình đấu tranh, Công an huyện Mù Cang Chải xác định, Trống và Lồng là hai đối tượng tham gia tích cực vào đường dây phạm tội này.

Điều 119. Tội mua bán phụ nữ (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào mua bán phụ nữ thì bị phạt tù từ hai  năm đến bảy  năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến hai mươi năm:

a) Mua bán phụ nữ vì mục đích mại dâm;

b) Có tổ chức;

c) Có tính chất chuyên nghiệp;

d) Để đưa ra nước ngoài;

đ) Mua bán nhiều người;

e) Mua bán nhiều lần.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-lua-ban-phu-nu-sang-trung-quoc-a194030.html