Viên kỹ sư làm giả hồ sơ lừa rút tiền của ngân hàng


Thứ 7, 05/09/2015 | 00:30


(ĐSPL) - Nghĩa đưa bộ hồ sơ giả cho giao dịch viên ngân hàng, rút trót lọt được 950 triệu đồng. Xong xuôi, Nghĩa vứt toàn bộ giấy tờ giả xuống sông

(ĐSPL) - Hôm nay 4/9, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Tấn Nghĩa (32 tuổi, trú TT.Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của tổ chức”.

Nghĩa là kỹ sư xây dựng của một công ty đóng tại Nghệ An nhưng do nợ nần bên ngoài hàng trăm triệu đồng nên Nghĩa nảy sinh ý định kiếm tiền bất chính. Đối tượng đã đưa bộ hồ sơ giả cho giao dịch viên ngân hàng, rút trót lọt được 950 triệu đồng. Xong xuôi, Nghĩa vứt toàn bộ giấy tờ giả xuống sông.

Tin tức từ Báo Thanh niên cho biết: Trước đó, vào khoảng 9/2014, Nghĩa tình cờ thấy bản đối chiếu công nợ của công ty T. có đóng dấu, chữ ký của chủ tài khoản, chữ ký kế toán trưởng, có thông tin về tài khoản giao dịch của công ty tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) chi nhánh Tiền Giang. Sau đó, Nghĩa sao chụp lại tài liệu rồi đặt làm một con dấu giả của công ty T., rồi tập ký chữ ký của chủ tài khoản và kế toán trưởng công ty này.

Phan Tấn Nghĩa trước vành móng ngựa. Ảnh: Thanh niên


Nghĩa tiếp tục làm giả 4 bộ hồ sơ rút tiền mặt, sử dụng một CMND mang tên Trần Anh Mỹ (Nghĩa nhặt được CMND có tên Trần Anh Mỹ, thay ảnh mình vào).

Đến đầu tháng 10/2014, Nghĩa mang các bộ hồ sơ giả đến rút tiền nhưng bất thành vì số tiền có trong tài khoản của công ty T. lúc này ít hơn số tiền mà Nghĩa đề nghị rút.

Đến 16 giờ 13/10/2014, Nghĩa lại đến phòng giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh TP.Đông Hà (Quảng Trị) và yêu cầu giao dịch viên kiểm tra số dư trong tài khoản. Khi được biết số dư đang là hơn 1 tỉ đồng, lập tức Nghĩa đưa bộ hồ sơ giả cho giao dịch viên. Sau đó, Nghĩa đã rút trót lọt được 950 triệu đồng.

Nghĩa đón xe vào Thừa Thiên - Huế, rồi vứt toàn bộ giấy tờ giả xuống cầu Trường Tiền. Hôm sau, Nghĩa quay lại Nghệ An trả nợ 830 triệu đồng, còn lại tiêu xài hết.

Tại phiên xét xử, Phan Tấn Nghĩa thừa nhận mọi hành vi tội lỗi do mình gây ra.

Trước đó, báo Vnexpress cũng đưa tin: "Nghi can dùng thẻ giả tấn công dồn dập các ngân hàng"
Được biết, ngày 4/7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội (PC50) đã triệt phá nhóm người nước ngoài câu kết với người Việt Nam dùng thẻ tín dụng giả để rút hàng tỷ đồng của các ngân hàng lớn. Cơ quan chức năng đã tạm giữ Tăng Hiếu Thiên , Đinh Văn Chính và Nguyễn Thị Phương.

Lực lượng chức năng xác định các nghi can câu kết với nhau thành lập 4 công ty kinh doanh dụng cụ phòng cháy chữa cháy và ký với các ngân hàng tại Việt Nam đặt máy POS nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, đồng thời thuê sinh viên, người thất nghiệp đứng tên làm giám đốc. Tuy nhiên, cả 4 công ty đều không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào mà chỉ làm bình phong để sử dụng thông tin thẻ tín dụng lấy trộm được, quẹt tại những máy POS này.

Khi ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của các công ty trên, Thiên và Chính trực tiếp cùng các “giám đốc” đi rút ở các phòng giao dịch hoặc cây ATM. Sau hơn một năm dùng thủ đoạn trên, Thiên và Chính đã thực hiện hàng nghìn giao dịch chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng thu 5 máy POS của các ngân hàng khác nhau, 2 máy làm thẻ tín dụng giả, 21 phôi thẻ, 45 thẻ tín dụng có chữ Trung Quốc và Việt Nam đã qua sử dụng…

HẠNH VŨ (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-ky-su-lam-gia-ho-so-lua-rut-tien-cua-ngan-hang-a109177.html