Vụ bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại: Công an huyện Chương Mỹ làm đúng theo pháp luật


Thứ 3, 26/03/2019 | 03:44


Cùng sự kiện

Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, theo quy định chỉ xử lý cán bộ khi để bỏ lọt tội phạm hoặc để oan sai, còn trường hợp Công an Chương Mỹ không phải vậy

Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, theo quy định chỉ xử lý cán bộ khi để bỏ lọt tội phạm hoặc để oan sai trong tố tụng, còn trường hợp Công an huyện Chương Mỹ không phải vậy. Việc Công an Hà Nội rút hồ sơ lên điều tra là theo thẩm quyền.

Báo Công Lý đưa tin, tại buổi họp báo chiều 25/3 của Bộ Công an, trả lời các câu hỏi của phóng viên về có xử lý Công an huyện Chương Mỹ trong vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, hành động của Công an huyện Chương Mỹ là theo luật pháp quy định.

"Bước đầu đánh giá của Công an huyện Chương Mỹ là do nhận thức pháp luật trong vấn đề truy tố", ông giải thích.

Theo ông Vệ, theo quy định chỉ xử lý cán bộ khi để bỏ lọt tội phạm hoặc để oan sai trong tố tụng, còn trường hợp Công an huyện Chương Mỹ không phải vậy. Việc Công an Hà Nội rút hồ sơ lên điều tra là theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, sau khi đánh giá, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội thấy tình tiết để điều tra thống nhất khởi tố tội hiếp dâm.

Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an - Ảnh: VietNamNet

Liên quan đến vụ bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ bị xâm hại, Báo Dân trí dẫn nguồn thông tin từ VKSND TP Hà Nội chiều 25/3 cho biết, cơ quan này đã chính thức phê chuẩn quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội về việc thay đổi quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) từ tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” sang “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo hồ sơ, trưa 24/2, Trình điều khiển xe máy từ quận Thanh Xuân (Hà Nội) về huyện Chương Mỹ và thấy cháu V.N.Q. (9 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ) đang đi bộ ở ven đường nên nảy sinh ý định hiếp dâm.

Lúc này, đối tượng Trình dừng xe lại, tự nhận là người quen của gia đình và bảo cháu Q. lên xe máy chở về nhà. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực vườn chuối trên địa bàn xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ), Trình đã ép buộc cháu Q. vào vườn chuối để thực hiện hành vi xâm hại.

Đáng chú ý, Trình còn dùng tay bịt miệng, bóp cổ và bẻ tay cháu Q. để xâm hại khi thấy nạn nhân la hét, chống cự.

Sau đó, Nguyễn Trọng Trình bỏ mặc cháu Q. ở vườn chuối rồi lấy xe máy di chuyển về nhà.

Hậu quả, cháu Q. bị đau, tổn thương vùng kín, bị gãy răng số 3 hàm dưới bên phải và gãy đầu dưới xương quai ở bàn tay bên phải.

Sau khi tiếp nhận nhận đơn trình báo từ gia đình nạn nhân, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành bắt giữ nghi phạm là Nguyễn Trọng Trình ngay sau đó.

Ngày 6/3, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”; Đồng thời cho bị can Trình tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và được VKSND huyện Chương Mỹ phê chuẩn.

Đến ngày 19/3, theo yêu cầu của cấp trên, Công an huyện Chương Mỹ đã bắt tạm giam bị can để bàn giao vụ án cho Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội.

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã thay đổi tội danh khởi tố đối với bị can Nguyễn Trọng Trình từ Dâm ô người dưới 16 tuổi sang Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-9-tuoi-o-ha-noi-bi-xam-hai-cong-an-huyen-chuong-my-lam-dung-theo-phap-luat-a268155.html